Khởi tố vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

20/07/2018 08:36 GMT+7

Ngày 19.7, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh này.

* Gian lận thi cử chưa dừng lại
2 tổ công tác của Bộ GD-ĐT cũng bắt đầu tiến hành rà soát điểm thi bất thường cùng lúc ở cả Sơn La và Lạng Sơn.
Tuy nhiên, có vẻ như gian lận thi cử chưa dừng lại ở đó khi đang có những phân tích đầy thuyết phục về bất thường trong điểm thi ở những địa phương khác.
Thông báo của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang chiều 19.7 cho hay: Ngày 11.7, kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2018 được công bố chính thức. Qua thông tin phản ánh nghi ngờ về điểm thi có bất thường tại Hà Giang, ngày 13.7, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGD&ĐT về việc thành lập tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia. Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy, có 114 thí sinh (TS) với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định.
Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh - Bộ Công an, ngày 19.7, căn cứ điều 36, điều 143, khoản 1 điều 153 và điều 154 bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng GD-ĐT yêu cầu xử lý nghiêm
Chiều 19.7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ họp với Ban chỉ đạo thi và các đơn vị liên quan để tiếp tục chỉ đạo xử lý sau khi xảy ra sai phạm trong khâu chấm thi tại tỉnh Hà Giang và nghi vấn sai phạm tại một số địa phương khác.
Ông Nhạ nhấn mạnh, sự việc xảy ra tại Hà Giang vừa qua là cảnh tỉnh đối với những người làm công tác tổ chức thi. Nhằm đảm bảo sự khách quan, trung thực, công bằng của kỳ thi, ông Nhạ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chấm thẩm định bài thi theo đúng quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành.
Cũng theo Bộ trưởng GD-ĐT, trong quá trình chấm thẩm định, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lý, đồng thời phối hợp cơ quan công an khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; cương quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.
Đối với TS, khi có kết quả chấm thẩm định phát hiện sai phạm, dù đã nhập học sau đợt xét tuyển ĐH, CĐ tới đây, vẫn phải xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi. Ông Nhạ cũng yêu cầu thanh tra Bộ kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp được giao nhiệm vụ thanh tra, giám sát trong quá trình chấm thi bỏ vị trí, không hoàn thành nhiệm vụ.
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, yêu cầu làm nghiêm để trả lại công bằng cho thí sinh, trong cuộc họp chiều 19.7 ẢNH: XUÂN TRUNG

Lạng Sơn rút bài thi của 50 TS để chấm thẩm định
Tại Lạng Sơn, ngay trong buổi sáng 19.7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh này.
Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ đã rút ra toàn bộ bài thi/môn thi của 50 TS có điểm cao nhất của điểm thi Trường THPT Chu Văn An để chấm thẩm định. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết việc thẩm định lại kết quả thực chất của TS sẽ phức tạp hơn nhiều ở bài thi trắc nghiệm nếu gian lận nằm ở khâu coi thi chứ không phải chấm thi. Còn với bài thi tự luận (môn ngữ văn), việc chấm thẩm định có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường như bài thi có nhiều điểm quá giống nhau, thậm chí sai giống nhau.
Đây là những TS tự do nên Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn đã bố trí thi riêng và các TS này đều là “lính nghĩa vụ” thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) số 2, thuộc Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc, Bộ Tư lệnh CSCĐ.
Trao đổi với báo chí, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Lạng Sơn, cho hay sáng 18.7, lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo Sở GD-ĐT là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh cho kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức thi và chấm thi, xem có gì không đúng quy định, có gì sai sót để chỉ đạo xử lý.
Ông Thiệu bày tỏ mong muốn quá trình rà soát hoàn thành sớm để có thể chậm nhất là ngày 20.7, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Lạng Sơn hoàn thành quá trình rà soát để báo cáo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh, đồng thời có thông tin chính thức đối với dư luận.
Giám đốc sở GD-ĐT Sơn La khẳng định chấm thi đúng quy trình!
Chiều 19.7, tổ công tác của bộ GD-ĐT do ông mai văn trinh, cục trưởng cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT phụ trách, bắt đầu làm việc với Sở GD-ĐT Sơn La.
Khi phóng viên các báo hỏi về những đồn đoán gian lận thi cử ở Sơn La do có nhiều TS điểm cao bất thường, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho rằng toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi được thực hiện rất nghiêm ngặt, không hề có bất kỳ tiêu cực nào. Đến thời điểm này, qua báo cáo của các điểm thi, các tổ chấm cho thấy không có sự bất thường.
Ông Đức cũng nhận định, kết quả thi của những TS điểm cao ở Sơn La là do sự cố gắng nỗ lực của thầy cô, của bản thân các em, và cũng khó mà nói (giải thích) được việc cao, thấp. “Tôi đã yêu cầu anh em báo cáo, và anh em đã báo cáo lại với tôi là những em đó có học lực khá, giỏi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.