Khởi nghiệp từ trường đại học

14/07/2016 08:00 GMT+7

Không chỉ là nơi đào tạo, hệ thống trường ĐH tại Ireland đã trở thành bệ phóng cho hàng ngàn sinh viên khởi nghiệp.

“Thung lũng silicon” trong trường học
Cách thủ đô Dublin của Ireland 4 giờ đi tàu, tọa lạc tại TP.Cork với dân số chỉ hơn 500.000 người nhưng Học viện Công nghệ Cork (CIT) có những điểm nhấn hết sức đặc biệt. Ngoài trường chính gồm 2 khoa lớn (khoa học, kinh doanh và nhân văn), học viện này còn có 3 trường thành viên (nghệ thuật, âm nhạc, hàng hải).
Nằm bên cạnh tòa nhà có kiến trúc lâu đời, Trung tâm nghiên cứu Rubicon mang vẻ hiện đại hoàn toàn trái ngược. Đây là một trung tâm dành riêng cho sinh viên (SV) khởi nghiệp. Các ý tưởng của SV sẽ đưa ra một hội đồng xét duyệt. Nếu được duyệt, SV sẽ được trường cấp kinh phí hỗ trợ và dành hẳn một phòng nghiên cứu tại trung tâm Rubicon. Theo tiến sĩ Brendan J.Murphy, Chủ tịch CIT, mỗi năm học viện dành đến 20% ngân sách cho nghiên cứu và công tác khởi nghiệp được xem là ưu tiên hàng đầu. Hiện có khoảng 200 công ty khởi nghiệp đang hoạt động tại trung tâm này.

Dog Day Media là một nhóm SV như vậy. Năm 2012, khi đang là SV của CIT, nhóm 4 người bạn quyết định theo đuổi ý tưởng hoạt động truyền thông với việc làm video, hình ảnh động, đồ họa và chuyển động web. Trong 4 năm hoạt động, công ty khởi nghiệp trẻ trung này đã có hàng loạt hợp đồng lớn với những tên tuổi “khổng lồ” như Audi, Stryker, Merck… Đến khi ra trường, nhóm vẫn tiếp tục được Rubicon hỗ trợ làm việc tại đây. Không những thế, Rubicon còn dành ngân sách để hỗ trợ những người khởi nghiệp từ bên ngoài, nếu chứng minh được tính khả thi của dự án.
Bệ phóng cho sinh viên
Cũng như CIT, Học viện Công nghệ Dublin (DIT) cũng xem việc hỗ trợ khởi nghiệp là chiến lược phát triển. Trường này đã dành hẳn đến hơn 2,2 triệu euro chỉ để mua các thiết bị dành cho SV sử dụng nghiên cứu và khởi nghiệp. Giải thích về chiến lược này, Giáo sư Brian O’Neill, Giám đốc nghiên cứu, doanh nghiệp và sáng tạo, cho biết trong thời điểm cạnh tranh toàn cầu, đây là vấn đề sống còn của DIT. Những ý tưởng của SV nói riêng, giới trẻ nói chung, luôn mang tính táo bạo và đột phá. Họ chỉ cần có một bệ phóng để phát huy năng lực của mình.

Sự thành công trong việc hỗ trợ khởi nghiệp của DIT thật ra còn dựa rất nhiều vào những chương trình của chính phủ. Chẳng hạn, trường này đang áp dụng New Frontiers, một chương trình phát triển khởi nghiệp của tổ chức phụ trách hỗ trợ doanh nghiệp và giáo dục Enterprise Ireland. Chương trình này gồm 3 bước: kiểm tra ý tưởng, giúp những người có ý tưởng khởi nghiệp lên kế hoạch và hỗ trợ phát triển. Theo ông Gavin Davidson, Giám đốc chương trình New Frontiers tại DIT, SV khởi nghiệp nếu đến bước thứ ba sẽ được hỗ trợ 25.000 euro để phát triển ý tưởng của mình.
Smarter Surfaces là một công ty được New Frontiers hỗ trợ từ nhiều năm qua. Khởi thủy của công ty này là ý tưởng đơn giản: rất nhiều nơi sử dụng bảng, máy chiếu... để viết và trình chiếu, tại sao lại không biến tất cả các bức tường thành nơi thực hiện việc này? Ronan Clarke, Giám đốc công ty, đã nghiên cứu và sáng tạo ra một loại sơn tường có thể biến tất cả các bức tường thành bảng hay màn hình chiếu. Bút viết lên tường của Ronan có nhiều màu sắc đa dạng và có thể dễ dàng xóa đi viết lại. Quan điểm của Ronan là cho dù công nghệ có phát triển như thế nào, việc sử dụng bảng để viết vẫn là cách cho học sinh phát triển sáng tạo nhiều nhất.

tin liên quan

Cô gái 9x chinh phục giấc mơ làm gia sư quốc tế
'Mình thích thú với việc quan sát, tìm hiểu khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ em. Chính từ đó, mình quyết định sẽ đi theo con đường dạy ngôn ngữ. Hành trình đến Mỹ là bước ngoặt trong cuộc đời mình', Mây chia sẻ.

Theo ông Sinéad Lucey, Giám đốc Tổ chức Liên kết ĐH Ireland, chính phủ luôn dành một quỹ khuyến học để hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu, khởi nghiệp ở các trường ĐH và trung tâm công nghiệp. Chính phủ nước này quan niệm về khởi nghiệp là hãy mở một công ty để có việc làm, và tạo ra 10 việc làm nữa, rồi cố gắng kiếm 1 triệu USD...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.