Khởi động Tiếp sức mùa thi 2015

25/05/2015 07:09 GMT+7

T.Ư Hội Sinh viên VN vừa tổ chức hội nghị tập huấn cho các địa phương khu vực phía bắc để thích nghi trước những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia lần đầu được áp dụng.

T.Ư Hội Sinh viên VN vừa tổ chức hội nghị tập huấn cho các địa phương khu vực phía bắc để thích nghi trước những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia lần đầu được áp dụng.

Anh Lê Quốc Phong chỉ đạo Hội nghị tập huấn chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 - Ảnh: P.HAnh Lê Quốc Phong chỉ đạo Hội nghị tập huấn chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 - Ảnh: P.H
Chương trình do T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.
Đã chuẩn bị nhà trọ miễn phí
Năm nay T.Ư Hội Sinh viên VN tiến hành chia theo các tổ khác nhau, kết nối giữa địa phương cùng cụm thi dễ dàng chia sẻ thông tin trong tổ chức hỗ trợ thí sinh (TS) và người nhà.
Hỗ trợ TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia là trách nhiệm của Đoàn thanh niên, quan tâm đến thành viên của tổ chức mình. Chúng tôi sẽ huy động thanh niên ở nhiều thành phần cùng hưởng ứng tham gia. Mục tiêu là vận động tối đa nguồn lực xã hội, hỗ trợ TS được nhiều nhất và tốt nhất trong khả năng có thể
Lê Quốc Phong
Bí thư T.Ư Đoàn,
Chủ tịch Hội Sinh viên VN
Anh Nguyễn Quang Khải, Trưởng ban Thanh niên công nhân, nông thôn và đô thị, Tỉnh đoàn Thái Nguyên, cho biết cụm thi tại tỉnh này có trên 30.000 TS các tỉnh từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang. Hiện tại đã có 10.000 chỗ ở miễn phí, sẽ ưu tiên bố trí trước cho TS có hoàn cảnh khó khăn theo yêu cầu trực tiếp từ các địa phương trong cụm.
Ngoài ra, các đội tình nguyện tiếp tục vận động, tìm kiếm thêm nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí trong cụm dân cư, có cam kết từ chủ nhà không nâng giá dịch vụ để cung cấp cho TS và người nhà có nhu cầu. Để các TS không bỡ ngỡ, Tỉnh đoàn Thái Nguyên cử lực lượng trực tại các bến xe, trên các con đường cửa ngõ để đưa đón miễn phí TS về nhà trọ, chỉ dẫn đường đi, hỗ trợ cảnh sát phân luồng phương tiện ở điểm thi.
Ở cụm thi Thái Bình có 25.437 TS của 2 tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Phó bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình Nguyễn Hữu cho biết: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ đã cử hội viên đi vận động từng hộ dân trên địa bàn có điểm thi tạo điều kiện hỗ trợ TS, thế nên toàn tỉnh đã có khoảng 50.000 chỗ ở miễn phí, giá rẻ. Còn hiện tại, tỉnh đoàn tập trung lên phương án hỗ trợ TS di chuyển được thuận tiện.
Chia sẻ phương thức kết nối thông tin giữa các địa phương trong cụm thi là điểm mới của chương trình năm nay. Đại diện Tỉnh đoàn Tuyên Quang cho biết đã có trong tay địa chỉ chi tiết 600 TS người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ Hà Giang đến địa phương dự thi. Tỉnh đoàn cam kết hỗ trợ toàn bộ từ chỗ ở đến các suất ăn miễn phí, kiêm luôn lực lượng tình nguyện viên trực tiếp có xe máy để đưa đón miễn phí các TS này trong suốt kỳ thi.
Thống nhất phương án hỗ trợ thí sinh
Hội nghị tập huấn là dịp để T.Ư Hội Sinh viên VN giải đáp vướng mắc từ các địa phương trước những thay đổi trong công tác tổ chức Tiếp sức mùa thi. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó bí thư Đoàn trường ĐH Tây Bắc, cho biết đã có 300 tình nguyện viên, tuy nhiên lực lượng này vẫn mỏng so với hàng ngàn TS tại 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên. “Trong phân công 2 trường ĐH Tây Bắc và Ngoại thương Hà Nội phối hợp tổ chức tiếp sức TS, vậy có thêm lực lượng tình nguyện viên từ Hà Nội lên chi viện cho chúng tôi hay không?”, chị Nhung đặt câu hỏi.
Ghi nhận đây là băn khoăn chung của nhiều địa phương trước những đổi mới của chương trình, anh Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN, cho rằng chia tổ theo địa bàn, cụm thi là phương thức mới trong vận hành của chương trình. Mục đích chính là giúp các địa phương có sự kết nối, trao đổi cụ thể về thông tin để cùng nhau xây dựng phương án tốt nhất.
“Hỗ trợ TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia là trách nhiệm của Đoàn thanh niên, quan tâm đến thành viên của tổ chức mình. Không chỉ dựa vào lực lượng sinh viên tình nguyện ở các trường, chúng tôi sẽ có chỉ đạo rộng rãi trong toàn hệ thống để huy động tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở vận động thanh niên ở nhiều thành phần, đối tượng cùng hưởng ứng, tích cực tham gia. Mục tiêu là vận động tối đa nguồn lực xã hội, hỗ trợ TS được nhiều nhất và tốt nhất trong khả năng có thể”, anh Phong nói.
Anh Lê Quốc Phong yêu cầu trước ngày 10.6 các địa phương phải hoàn thành công tác chuẩn bị, báo cáo T.Ư Hội Sinh viên VN về phương án chi tiết hỗ trợ di chuyển, lực lượng tình nguyện viên, chuẩn bị nơi ăn chỗ ở dành cho TS và người nhà.
Tạo tâm lý tốt cho thí sinh để thi đạt kết quả cao nhất
Đợt hoạt động cao điểm chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay diễn ra từ ngày 28.6 - 5.7.
Chương trình thực hiện trên cả nước, trong đó tập trung vào 23 tỉnh, thành phố có các cụm thi THPT quốc gia. Chương trình sẽ hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ TS và người nhà trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho TS để đạt kết quả cao nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.