Khơi dậy niềm say mê học tập để học sinh sáng tạo

06/09/2019 07:39 GMT+7

Hôm qua 5.9, tiếng trống khai trường đã vang lên, ngành giáo dục cả nước bước vào một năm học mới .

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gióng hồi trống mở đầu năm học mới 2019 - 2020 tại lễ khai giảng của Trường THPT Sơn Tây (TX.Sơn Tây, Hà Nội). Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh: “Bên cạnh tiếp tục dạy, học hiệu quả các môn văn hóa, tức dạy chữ thì các thầy cô cũng cần quan tâm đến giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh (HS), tức là dạy người”. Thủ tướng mong muốn các thầy giáo, cô giáo của Trường THPT Sơn Tây tâm huyết hơn nữa với nghề nghiệp, giữ vững phẩm chất đạo đức nhà giáo, không ngừng nỗ lực rèn luyện vươn lên thực hiện tốt sự nghiệp đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh tiếp tục dạy, học hiệu quả các môn văn hóa, tức dạy chữ thì các thầy cô cũng cần quan tâm đến giáo dục đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống cho học sinh, tức là dạy người

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC
Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai giảng tại Trường THPT Tháp Mười (H.Tháp Mười, Đồng Tháp). Chủ tịch QH đề nghị trong năm học 2019 - 2020, trường cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy niềm vui, niềm say mê học tập để HS chủ động phát huy hết khả năng và sự sáng tạo của mình, đẩy mạnh nền nếp sinh hoạt tập thể tạo môi trường sư phạm thân thiện, an toàn và gắn bó như gia đình thứ hai của mình.
Đối với ngành giáo dục cả nước, Chủ tịch QH đề nghị năm học mới phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho HS. Chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý giáo dục các cấp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học và phát động phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Sáng 5.9, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đã dự lễ khai giảng tại Trường THCS Chu Văn An, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.
Trò chuyện với gần 1.000 HS, giáo viên tại lễ khai giảng của Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh lãnh đạo thành phố hy vọng, trong năm học mới trường sẽ có nhiều sáng tạo trong dạy và học, đặc biệt là sáng tạo trong việc giữ gìn văn hóa VN. Ông Nhân cũng nhắn nhủ HS không chỉ học giỏi mà cần nỗ lực rèn luyện để trở thành công dân tốt và người con hiếu thảo.
Cũng sáng qua, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cùng đoàn công tác đã đến dự khai giảng tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn, TP.Pleiku (Gia Lai); đồng thời phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020 “Thiếu nhi VN đoàn kết, chăm ngoan”. Tại lễ khai giảng, 15 HS vượt khó học giỏi của trường đã được nhận học bổng Vừ A Dính của Quỹ học bổng Vừ A Dính thuộc T.Ư Đoàn.
Dịp này, Hội đồng Đội T.Ư, Nhà xuất bản Kim Đồng tặng 307 tủ sách cho các trường tiểu học, THCS khó khăn.
 
Nhiều nơi hoãn khai giảng vì mưa lũ
 
Lễ khai giảng năm học mới đã bị hoãn ở nhiều địa phương do mưa lũ. Học sinh ở 34 trường học H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) lần đầu tiên không được hưởng niềm vui ngày khai trường đúng ngày 5.9 do mưa kéo dài gây sạt lở nhiều tuyến đường giao thông.
Còn tại Nghệ An, do mưa lớn nên 135 trường học (chủ yếu ở TP.Vinh, TX.Cửa Lò và các huyện Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Nam Đàn) phải hoãn ngày khai trường. Một số trường có tổ chức thì Sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện không quá 30 phút và không báo cáo thành tích.
Do có mưa lớn, Trường THPT Phan Đình Phùng (TP.Hà Tĩnh) tổ chức lễ khai giảng ngay trong lớp học. Tại đây, giáo viên chủ nhiệm đọc thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2019 - 2020.
Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng GD-ĐT H.Mường Lát (Thanh Hóa), cho biết toàn huyện có 33 trường, nhưng do địa hình miền núi nên mỗi xã tổ chức một điểm khai giảng (trừ các trường ở TT.Mường Lát). Ngoài ra, cũng do HS nhiều trường ở trong các bản xa, nên có khoảng 3.000 HS không thể đến khai giảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.