Khóc, cười với tuyển sinh lớp 6

Hôm qua 20.6, khoảng 4.000 thí sinh tham dự khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM. Kết thúc thời gian làm bài khảo sát, thí sinh ùa ra ngoài phòng thi với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đây là năm thứ 2 TP.HCM thực hiện khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để chọn đầu vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Để đạt kết quả tốt nhất, trước khi thi, nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con tập trung ôn về các sự kiện thời sự.
“3 mũi tấn công”
Ngay từ 6 giờ, hàng trăm phụ huynh đã có mặt tại các điểm khảo sát tuyển sinh. Học sinh (HS) ở các trường tiểu học thuộc quận, huyện ngoại thành đến điểm thi khá sớm. Dù đã là năm thứ hai, nhưng nhiều phụ huynh, HS vẫn căng thẳng với kỳ khảo sát với mong muốn có được một suất học vào trường này.
Tại điểm thi ở Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), trong lúc đợi con vào thi, chị Huỳnh Liên Hoa (có con học ở một trường quốc tế) cho biết: “Ngay từ đầu lớp 4, tôi đã định hướng mục tiêu của con là sẽ thi vào Trần Đại Nghĩa nên tập trung rất nhiều cho môn tiếng Anh. Ngoài học ở trường, tôi còn cho cháu luyện thi ở trung tâm và thuê gia sư về nhà dạy kèm. Tôi không bắt con học nhiều môn khác như toán, tiếng Việt vì cho rằng giai đoạn này phải tập trung cho con ôn thi tiếng Anh là chính. Sau khi vào được trường rồi sẽ bồi dưỡng những môn khác cũng chưa muộn”.

Chị Hoa chia sẻ: “Tôi đã tìm hiểu rất kỹ về Trường Trần Đại Nghĩa nên dám chắc đề thi không đơn thuần chỉ là kiến thức trong sách giáo khoa mà sẽ có phần liên quan tới các vấn đề thời sự. Chính vì thế, gia sư chỉ có một nhiệm vụ là dạy tiếng Anh xã hội. Trước khi tới dạy chính thức, giáo viên đã cho tôi xem giáo trình soạn sẵn về những sự kiện thời sự có thể xuất hiện trong đề thi nên rất yên tâm”. Chị Hoa tự tin: “Kiến thức trong sách thì đảm bảo đã được học ở trường. Nâng cao thì đã có trung tâm lo. Thời sự thì giáo viên chuẩn bị chu đáo nên tôi tin chắc đề thi có ra theo kiểu gì cũng không chệch hướng ôn luyện”.
Đưa con từ H.Hóc Môn lên điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), anh Phùng Côn Sơn lo lắng: “Tôi muốn cho con đi du học nên nghĩ đăng ký cho cháu thi vào Trường Trần Đại Nghĩa là khá phù hợp. Tuy nhiên, cửa vào trường hẹp nên việc học khá vất vả. Tối qua, bé sốt nhưng hôm nay vẫn phải đi thi nên tôi rất lo không biết cháu làm bài có tốt không”.

Người vui, kẻ buồn
Kết thúc thời gian làm bài, con anh Phùng Côn Sơn cho biết: “Dù đúng hướng ôn luyện là có sự kiện thời sự vào đề thi nhưng em cũng chỉ làm được khoảng 60% vì đề khá khó”.
Tại hội đồng thi Trường THCS Đồng Khởi (Q.1), khi kết thúc thời gian làm bài, các thí sinh bước ra khỏi trường thi với nhiều cảm xúc. Một HS của Q.Phú Nhuận vừa nhìn thấy mẹ liền òa khóc: “Con không làm hết bài, mẹ ơi”. Mẹ của bé siết chặt con trong vòng tay và an ủi: “Không sao, chưa biết kết quả mà con”.
Một phụ huynh ở Q.Thủ Đức có con thi tại hội đồng thi Trường THCS Đồng Khởi (Q.1) chia sẻ: “Cách đây 3 năm, chị gái của cháu thi thì phải ôn miệt mài 3 môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh từ năm lớp 4. Năm nay, cậu bé út này thi, chỉ tập trung ở nhà luyện tiếng Anh với mẹ. Đến cuối tháng 5, khi kết thúc năm học lớp 5 thì tôi có nhắc cháu đọc lại các sách giáo khoa về lịch sử, khoa học, địa lý rồi sách báo. Khuya qua, còn thức xem đá banh với ba”. Phụ huynh này cho biết thêm: “Đã nộp hồ sơ lớp 6 đúng tuyến vào trường THCS tại quận. Nếu đậu Trường Trần Đại Nghĩa thì càng tốt vì trường có cơ sở tại Q.2, di chuyển không bất tiện lắm”.
Đang trò chuyện, “cậu bé út” chạy tới reo lên: “Xong rồi ba, city tour thôi”. Vị phụ huynh xoa đầu con rồi quay ra nói: “Tôi hứa với cháu thi xong hai cha con tranh thủ đi chơi vòng vòng thành phố vì nhà ở Thủ Đức, không thường xuyên cho cháu lên khu trung tâm chơi”.

Thí sinh trên cho biết: “Em đã làm thử bài khảo sát năm ngoái nên thấy đề năm nay có phần khó hơn. Đặc biệt, đề thi cũng đề cập đến sự kiện thời sự mới diễn ra tháng 5 là Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài nói chuyện gắn với câu thơ khẳng định chủ quyền dân tộc VN. Đề bài cho bằng tiếng Việt, chúng em tìm đáp án đúng là câu thơ dịch ra bằng tiếng Anh.
Hai HS của Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) kể: “Em có đi luyện thi ở trung tâm và có làm quen với các dạng câu hỏi cũng như đề khảo sát năm trước nên thấy đề năm nay khó hơn”.
Vào chiều qua, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin hôm nay (21.6), Sở sẽ công bố đáp án của bài khảo sát. Dự kiến ngày 27.6, Sở sẽ công bố kết quả thi và điểm chuẩn tuyển sinh.
Báo Thanh Niên sẽ đăng tải đáp án sớm nhất tại địa chỉ www.thanhnien.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.