Khoản nợ thời đại học khiến nhiều cử nhân Anh bị stress

20/02/2017 11:08 GMT+7

Những khoản nợ sinh viên Anh vay để hoàn thành chương trình đại học đang đè nặng cuộc sống của nhiều người sau khi tốt nghiệp. Nợ cao khiến họ bị căng thẳng và được cho là nguyên nhân gây ra các bệnh về tâm thần.

Các khoản nợ đang vượt quá khả năng chi trả của nhiều sinh viên sau tốt nghiệp - Ảnh: Shutterstock

Một cuộc khảo sát mới đây ở Anh cho thấy mức học phí cao ngất ngưỡng và chi phí sinh hoạt tăng đang đẩy sinh viên vào cuộc sống hết sức khó khăn. Thậm chí, có người còn không đủ tiền để ăn uống đầy đủ, theo The Independent.
Cứ 7 sinh viên Anh thì có 1 người không đủ tiền trả thuê nhà và bị chủ trọ đòi nợ liên tục. Khoảng 75% sinh viên Anh cảm thấy căng thẳng vì khoản nợ mà họ tích lũy trong 4 năm học đại học.
“Có mối liên kết rõ ràng giữa nợ nần với sức khỏe tâm thần. Rơi vào trạng thái không có khả năng chi trả lại đặc biệt gây căng thẳng”, The Independent dẫn lời bà Estelle Clarke, thành viên quản trị tổ chức thúc đẩy công bằng xã hội Intergenerational Foundation của Anh.

“Nợ nần làm xáo trộn suy nghĩ của sinh viên, khiến họ không có tiền để ăn uống đầy đủ và chịu sự cô độc. Vì không có tiền nên sinh viên sẽ không thể đi ăn hay ra ngoài”, bà nói thêm.
Các chuyên gia cho rằng học phí đại học ở Anh đang quá đắt đỏ. Nó khiến sinh viên phải gồng gánh, vay những khoản tiền lớn, qua thời gian thì vượt quá khả năng chi trả.
Mặc dù rất thích những năm tháng đại học nhưng khó khăn về tài chính đang khiến sinh viên phải vật lộn với nó. “Tôi vay tiền để đi học và làm việc khoảng 30 giờ/tháng, nhưng hầu hết chỉ đủ cho thuê nhà, mua thức ăn và một số thứ khác”, nữ sinh Fionnuala Allen tại Đại học Manchester Metropolitan (Anh) cho biết.
Hiện tại, sinh viên Anh đang nợ tổng cộng khoảng 90 tỉ USD. Số nợ trung bình của một sinh viên Anh cũng thuộc nhóm cao nhất thế giới.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.