Khổ vì giấy báo trúng tuyển!

19/10/2008 22:43 GMT+7

Đùng một cái trường CĐ Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn thông báo với sinh viên (SV) bổ sung hồ sơ để đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Trong những giấy tờ bổ sung có giấy báo trúng tuyển!

Điều đáng nói ở đây là giấy báo trúng tuyển đã được SV nộp cho nhà trường ngay từ “đầu vào” (điều kiện bắt buộc trở thành SV).

 

Danh sách sinh viên thiếu hồ sơ nhập học

Trong thông báo của nhà trường gửi các khoa nêu rõ như sau: “Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hồ sơ học sinh, sinh viên là một trong những yếu tố quan trọng để xét điều kiện dự thi tốt nghiệp. Đề nghị các em nhanh chóng bổ sung hồ sơ trong thời gian quy định. Mọi trường hợp chậm trễ nhà trường hoàn toàn không chịu trách nhiệm về việc không được dự thi tốt nghiệp của các em sau này ”. Thông báo này đã khiến cho nhiều SV chạy ngược chạy xuôi, điện thoại gia đình nhanh chóng bổ sung giấy tờ cho kịp thời gian nhà trường quy định. Có nhiều SV bây giờ còn phải bổ sung cả 5 mục giấy tờ.

 

Phòng lưu trữ hồ sơ bề bộn giấy tờ 

“Mọi giấy tờ phải bổ sung làm lại hồ sơ HS-SV theo mẫu của Bộ như: nộp bằng tốt nghiệp, ảnh thẻ, học bạ, giấy khai sinh thì tụi em và gia đình cố gắng bổ sung được. Nhưng giấy báo trúng tuyển thì bây giờ tụi em biết đào đâu ra, vì đã nộp trước khi nhập học...”, một SV bức xúc nói. Còn bạn N.T.P khẳng định: “Tôi đã nộp hết giấy tờ rồi mà bây giờ trường còn bắt nộp nữa...”. Hầu hết số SV mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết số giấy tờ bổ sung này họ đã nộp hết cho trường từ khi nhập học.

Vấn đề đặt ra, tại sao nhiều SV- HS thiếu gần như toàn bộ giấy tờ quan trọng (đặc biệt là bằng tốt nghiệp THPT, giấy báo trúng tuyển) mà vẫn được công nhận là SV của trường suốt mấy năm qua?

Chúng tôi đã trao đổi với bà Đinh Thị Hải Yến (thư ký văn phòng Ban giám hiệu) về vấn đề trên. Bà Hải Yến xác nhận nhiều HS-SV của trường phản ánh việc phải bổ sung hồ sơ nhập học là hoàn toàn có thật. Bà Yến cho biết thêm, nhiều hồ sơ nhập học không hợp lệ đều bị trả lại chờ bổ sung sau, trừ giấy báo trúng tuyển vì “dựa vào đó trường mới có thể cấp mã số SV, lớp, khoa...”! Điều này khá vô lý, bởi lẽ SV gần tốt nghiệp mà chưa có mã số SV, không có lớp... Chúng tôi đưa ra trường hợp của hai SV là Ngô Thị Thu Sữa và Ngô Ngọc Bảo Vi và đặt câu hỏi: “Tại sao phải bổ sung giấy báo trúng tuyển?”. Bà Hải Yến trả lời rằng, đây là một vài trường hợp “thất lạc nào đó”. Nhưng khi chúng tôi đưa danh sách hàng loạt SV phải bổ sung giấy báo trúng tuyển thì lại nhận được câu trả lời: “Do sai sót của bộ phận nhập dữ liệu” (!?).

Đây có phải là trường hợp “thất lạc” hồ sơ hay có sự khuất tất nào đó trong tuyển sinh? Bộ GD-ĐT cần thanh tra để làm rõ những vấn đề này của trường CĐ Văn hóa  - Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn.

Tại trường, chúng tôi gặp nhiều phụ huynh, HS-SV đang rất khó khăn khi xin giấy xác nhận SV để vay vốn. Vợ chồng chú Đạt, phụ huynh của Phạm Trần Anh Duy (SV năm 2, khoa Du lịch) cho biết: “Nhà trường bắt con tui đóng học phí cả năm rồi mới chịu ký giấy xác nhận. Nuôi ba đứa con ăn học, không có tiền đóng học phí mới phải vay vốn mà còn bị làm khó dễ!”.

Bảo n - Xuân Hối - Duy Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.