Khổ sở giảm từng cân

13/03/2016 09:03 GMT+7

Nhiều bậc cha mẹ sau thời gian nỗ lực “chăm cho con mũm mĩm” nay phải khổ sở giảm từng cân cho trẻ.

Nhiều bậc cha mẹ sau thời gian nỗ lực “chăm cho con mũm mĩm” nay phải khổ sở giảm từng cân cho trẻ.

Nhiều bậc cha mẹ đang khổ sở  “giảm từng cân” cho con - Ảnh: Thanh TùngNhiều bậc cha mẹ đang khổ sở “giảm từng cân” cho con - Ảnh: Thanh Tùng
Tiếp xúc với chị Trần Thị Quỳnh Chi, có con đang tham gia câu lạc bộ chống thừa cân, béo phì tại Trường Phan Chu Trinh (Q.Tân Phú, TP.HCM), chúng tôi được nghe hành trình cùng con giảm từng ký của vợ chồng chị vô cùng gian nan.
Chị Chi kể: “Trước đây gia đình không có điều kiện nên ăn uống rất tiết kiệm, thậm chí nhiều khi còn phải chịu đói. Chính vì thế khi kinh tế khá lên, chúng tôi muốn cho con được ăn uống thoải mái. Hằng tuần chúng tôi đều đưa con ra ngoài ăn những món bé thích như gà rán, pizza… Thỉnh thoảng trên đường đi làm về tôi lại ghé vào tiệm mua bánh để sẵn trong tủ lạnh để con tiện ăn khi đói. Không ngờ cách chăm sóc con của mình lại làm cho bé mập nhanh đến nỗi kìm lại không kịp”.
Hiện tại, gia đình chị Chi đang phải nỗ lực rất nhiều để giúp con giảm cân. Ngoài việc cho con tham gia câu lạc bộ ở trường, chị còn đưa con đi bơi. Tuy nhiên, quy định của hồ bơi không cho trẻ nhỏ đi riêng, nên chị phải cắt cử người đi cùng con. “Dù đã áp dụng rất nhiều biện pháp nhưng vì thành thói quen ăn uống suốt một thời gian dài nên hiện tại cân nặng của bé vẫn chưa được kiểm soát”, chị Chi lo lắng.
Với chị Đào Thị Thu Hoài (ngụ P.Tân Định, Q.1, TP.HCM), sau những ngày tự hào vì được khen chăm con giỏi giờ là lúc lo lắng ập đến cùng hành trình giảm cân cho bé. “Trước đi đâu người ta cũng khen mình chăm con giỏi, nhìn con mũm mĩm tôi thấy rất hài lòng. Tuy nhiên, càng lớn thì con tôi càng tăng cân một cách chóng mặt. Mới chỉ học lớp 4 mà bé đã nặng 68 kg. Nhiều hôm, giáo viên gọi điện báo con bị xỉu làm gia đình phát hoảng”, chị Hoài nói và không giấu giếm việc hai vợ chồng bất đồng trong việc chăm sóc con. “Chồng tôi cho rằng việc giảm cân là lâu dài nên thường lén mua bánh cho con. Tôi thì cương quyết nói không với các loại đồ ngọt. Thậm chí cả tuần nay vợ chồng tôi không nói chuyện với nhau chỉ vì tranh luận cách chăm con”.
Bác sĩ Hoàng Thị Tín, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), nhìn nhận một trong những nguyên nhân quan trọng khiến trẻ thừa cân béo phì là do thiếu sân chơi. “Việc trẻ béo phì có thể dẫn tới hệ quả nghiêm trọng là ảnh hưởng tới não bộ và sự phát triển thể lực tự nhiên của trẻ. Nếu không có biện pháp kịp thời đưa trẻ về quỹ đạo dinh dưỡng hợp lý thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tương lai sức khỏe của trẻ”, bác sĩ Tín lưu ý và khuyến cáo: “Các bậc cha mẹ dù thương con cũng cần phải đưa ra chế độ dinh dưỡng khoa học và thực hiện cùng con. Trong nhà nếu muốn trẻ không ăn những thức ăn nhiều béo thì tốt nhất cha mẹ cũng phải hạn chế trước mặt con. Đồng thời vận động con tập thể thao thì cũng nên tạo thành phong trào thể thao cho cả gia đình để tạo sự thường xuyên, liên tục. Tránh tình trạng bỏ cuộc nửa chừng thì việc điều trị béo phì sẽ mất hiệu quả”.
Mới học lớp 6 đã nặng hơn 60 kg
Nhiều phụ huynh cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ trẻ béo phì ngày càng cao là do áp lực học hành quá nhiều khiến học sinh không có thời gian dành cho hoạt động thể lực. “Con tôi mới học lớp 6 nhưng nặng hơn 60 kg. Tôi thấy việc học khá quan trọng nhưng cố gắng sắp xếp lịch dành ra buổi chiều thứ năm để con tham gia đánh cầu lông ở câu lạc bộ. Theo tôi, hoạt động này rất có lợi cho sự phát triển thể lực của con và giúp con giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên do bận làm việc không thể theo đánh đôi để khích lệ cháu nên tôi buộc lòng phải thuê một cậu sinh viên chỉ để đánh cầu lông với con vào buổi thứ năm”, anh Trần Hoàng, phụ huynh học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng (TP.HCM), chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.