Khó người ngay, dễ kẻ gian

17/05/2018 10:31 GMT+7

Tại hội thảo về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục vừa mới diễn ra ngày 15.5, nhiều ý kiến cho thấy việc quản lý của VN còn nặng về tư duy tiền kiểm, làm rào cản cho sự phát triển trong giáo dục, hạn chế sự đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực này.

Các đại biểu chỉ ra những quy định hết sức nhỏ nhặt, không phù hợp, quan liêu thoạt nghe tưởng như đùa. Chẳng hạn quy định lớp học phải có bàn cho học sinh, mỗi bàn phải có 2 ghế! Rồi phải có tủ hồ sơ trong lớp học, trong khi hiện nay việc quản lý ở nhiều trường đã số hóa…
Cũng tương tự, có nhà đầu tư than phiền rằng không có văn bản quy phạm nào cấm việc bổ nhiệm người nước ngoài làm hiệu trưởng nhưng trên thực tế các trường không thể thực hiện được điều này. Vì thế nhiều trường phổ thông có yếu tố nước ngoài vừa phải duy trì hiệu trưởng người nước ngoài để vận hành vừa có hiệu trưởng người VN để đối phó.
Những điều này ngược lại hoàn toàn với một sự việc khác gây lo lắng, hoang mang cho học sinh, phụ huynh và đến nay chưa biết sẽ giải quyết thế nào cho thỏa đáng. Trường học mang danh quốc tế George Washington International School (GWIS) nhưng chưa được kiểm định, chưa công nhận ngay tại Mỹ; không có hoạt động giáo dục ở nơi họ xin thành lập công ty và còn nhiều vấn đề pháp lý không rõ ràng mà lại dễ dàng chui lọt “lỗ kim” của Bộ GD-ĐT để triển khai hàng loạt chương trình liên kết ở 14 tỉnh, thành trong cả nước.
Tại sao trong khi Bộ GD-ĐT đề ra rất nhiều quy định, thậm chí khó khả thi, để “trói” những nhà đầu tư bình thường thì lại rất dễ dãi trước một nhà đầu tư “ma” như vậy?
Câu hỏi này cần phải được các cơ quan có trách nhiệm trả lời thỏa đáng.
Đặt ra những quy định về điều kiện kinh doanh trong giáo dục nhằm hạn chế những tiêu cực, tạo điều kiện để những ai có tâm huyết góp phần đầu tư vào lĩnh vực này. Nhưng xem ra những nhà quản lý giáo dục đang làm khó người ngay mà lại rộng cửa với kẻ gian!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.