Khi phu nhân Phó tổng thống Mỹ kiếm sống bằng nghề giáo

21/07/2015 20:35 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi được bầu làm Phó tổng thống Mỹ hồi năm 2008, ông Joe Biden cũng nhận được 'tối hậu thư' của vợ: 'Joe, em muốn tiếp tục đi dạy'.

(TNO) Ngay sau khi được bầu làm Phó tổng thống Mỹ hồi năm 2008, ông Joe Biden cũng nhận được 'tối hậu thư' của vợ: "Joe, em muốn tiếp tục đi dạy". Ông Biden biết rõ không thể cản, dù trước đó chưa từng có tiền lệ một “đệ nhị phu nhân” nước Mỹ ngày ngày đến công sở và tới tháng được lĩnh lương.

Phu nhân Phó tổng thống Mỹ, bà Jill Biden chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh với các giáo viên tại Hội thảo giảng dạy tiếng Anh ngày 21.7. Hội thảo do Trung tâm Hoa Kỳ phối với hợp Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, với sự tham gia của hơn 70 giáo viên tiếng Anh tại các trường THPT
Phu nhân Phó tổng thống Mỹ, bà Jill Biden - Ảnh: Độc Lập
Hơn 30 năm giảng dạy
Phu nhân Phó tổng thống Mỹ Jill Biden bắt đầu kiếm tiền từ năm mới 15 tuổi. Bà chia sẻ: “Tôi muốn chính đồng tiền của tôi, nhân dạng của bản thân tôi, nghề nghiệp của riêng tôi”
Chia sẻ trước thềm chuyến công du 4 nước châu Á, trong đó có Việt Nam, phu nhân Jill Biden cho biết chỉ một tuần sau khi chồng tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Mỹ, bà lại xách cặp đến giảng đường để dạy tiếng Anh. “Giảng dạy không phải là nghề tôi làm mà chính là con người tôi, đã ăn sâu vào máu thịt của tôi… Tôi không thể tưởng tượng ra một cuộc sống mà không đi dạy”, đó là lý do khiến bà Biden chọn tiếp tục con đường của mình ngay trong nhiệm kỳ của chồng. Bà chỉ điều chỉnh một chút: chọn dạy ở một trường cao đẳng cộng đồng ngay ở ngoại ô thủ đô Washington để gần “công sở” của chồng.
Tính đến nay, bà đã đi dạy hơn 30 năm và ở tuổi 64, bà vẫn chưa tỏ dấu hiệu gì là sẽ về hưu. Khi được hỏi điều gì là quan trọng với bà, vị phu nhân Phó tổng thống trả lời ngay: “Giáo dục”.
Trải lòng với đồng nghiệp Việt Nam
Bà Jill Biden chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy với giáo viên tiếng Anh - Ảnh: Độc Lập
Trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, phu nhân Biden đã chọn đến dự một hội thảo về giảng dạy tiếng Anh dành cho hơn 70 giáo viên cấp 3 tại TP.HCM, nơi bà trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Hội thảo do Trung tâm Hoa Kỳ phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức. Trông bà thật thoải mái giữa các giáo viên: “Là phu nhân Phó tổng thống Mỹ, một trong những việc mà tôi cố gắng làm khi đi khắp nước Mỹ và ra nước ngoài là tôn vinh nghề giáo bởi vì tôi biết rõ các bạn là ai, các bạn phải làm việc vất vả ra sao…”.
Bà trải lòng với các đồng nghiệp: "Tôi biết rằng nhiều người không hiểu công việc thực sự của chúng ta ra sao. Đó không phải là một công việc mà mỗi tối trở về nhà chúng ta có thể bỏ lại sau lưng tất cả mà chúng ta phải tiếp tục làm việc, chúng ta phải chuẩn bị bài giảng cho ngày mai, phải nghiên cứu... Cảm ơn các bạn vì đã chọn nghề giáo. Tôi biết rõ các bạn là ai, tôi hiểu công việc của các bạn".
Tiến sĩ “đẹp kinh hồn”
"Xin cảm ơn vì đã chọn nghề giáo" - Ảnh: Độc Lập
Sau khi chính thức được giới thiệu làm người đứng phó trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Barack Obama hồi năm 2008, tới lượt người đứng phó đó - ông Joe Biden giới thiệu vợ mình cho nước Mỹ. Và đây là cách ông giới thiệu: “Vợ của tôi, Jill, người mà quý vị sẽ sớm gặp, là người đẹp kinh hồn. Vợ tôi, Jill, cũng là người có bằng tiến sĩ và rắc rối nằm ở chỗ đó”. Hơn ai hết, ông Biden tự hào về “đẳng cấp giáo dục” của vợ, nhưng rõ ràng là ông cũng có phần căng thẳng về điều đó.
Năm 1977, bà Jill kết hôn với ông Joe Biden, lúc đó là một thượng nghị sĩ và đang nuôi 2 cậu con trai nhỏ (ông đã mất vợ và con gái trong một tai nạn ô tô 5 năm trước). Hai chú nhóc cũng tiến lên bàn thờ trong nghi thức hôn phối trong nhà thờ, sau đó cũng theo chân ba mẹ đi… hưởng tuần trăng mật. Trong cuốn hồi ký của mình, ông Joe Biden cho biết 2 đứa con của ông chưa bao giờ xem bà Jill Biden là “mẹ kế” mà gọi bà là “mẹ”.
Xin chào, tôi là Jill Biden nhưng hãy gọi tôi là tiến sĩ Biden
Thăm trẻ em tại mái ấm Thảo Đàn (TP.HCM) là hoạt động cuối cùng của bà Jill Biden tại Việt Nam - Ảnh: Độc Lập
Trong thời gian nuôi 2 con nhỏ của chồng và thêm Ashley - cô con gái chung của 2 người - bà Jill Biden tranh thủ lấy thêm… 2 bằng cao học và rất nhanh chóng quay lại giảng dạy. Vừa làm mẹ, vừa làm giáo viên, vừa làm phu nhân thượng nghị sĩ, bà vẫn không chịu ngừng con đường học vấn cho tới khi lấy học vị cao nhất. Từ đó, người ta gọi bà là tiến sĩ Jill Biden. Một trong những người đầu tiên dùng danh hiệu đó là ông Joe Biden. Quay trở về nhà sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, bà Jill Biden thấy bảng hiệu được giăng ở lối vào nhà: “Xin chúc mừng tiến sĩ Jacobs-Biden” và “Tiến sĩ và thượng nghị sĩ Biden sống ở đây”.
Bản thân ông Biden từng tiết lộ với báo giới rằng lý do khiến bà vợ bận rộn của ông quyết lấy cho được học vị cao nhất là để “đập lại” cái mà bà gọi là bị xem là hạng hai trong thư tín. “Cô ấy bảo rằng em đã phát ngấy với những lá thư gởi ‘thượng nghị sĩ và bà Biden, em chỉ muốn thư gởi tiến sĩ và thượng nghị sĩ Biden”.
Người phụ nữ mà ông Joe Biden (vẫy tay) giới thiệu là "đẹp kinh hồn" - Ảnh: AFP
Bà Biden muốn khẳng định bản thân mình bằng con đường học vấn, là "tiến sĩ Biden" chứ không phải phu nhân của Phó tổng thống Joe Biden. Hẳn vì thế, trong hồ sơ chính thức của Nhà Trắng, bà là "tiến sĩ Biden"
Cuối cùng, hẳn cũng sẽ có một số khó xử cho một “đệ nhị phu nhân” khi đứng lớp. Nhưng với bà Biden thì chẳng có gì là khó xử cả: trong lớp học, tôi là giáo viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.