Khi bữa cơm bán trú của học sinh ‘xén’ vào bữa cơm gia đình

19/11/2017 19:08 GMT+7

Thứ bảy, như thường lệ, cháu trai (đang học lớp 5 tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) qua nhà chơi cùng hai con của tôi. Tôi ngồi đọc báo, uống cà phê, tụi nhóc thì loay hoay chơi game, đọc sách…

Đến giờ cơm trưa, tôi mang chuyện “cắt xén” bữa ăn bán trú đang được đăng tải trên các báo, đài ra “tám” với vợ. Đang nói thì cháu trai tôi bất ngờ ý kiến: “Con đồng ý bỏ bữa ăn bán trú”! Tôi hỏi: “Vì sao con nói vậy?”.
Cháu tôi “kể tội” một tràn dài về bữa ăn của nó tại trường. Cháu nói có hôm thấy ruồi trong chén canh, có hôm ăn cá chiên khiến cả nhóm phải nôn ói… “Vì thế con nghĩ nên mang thức ăn nấu ở nhà theo cho an toàn”, cháu tôi khẳng định.
Qua câu chuyện, tôi tin cháu tôi nói thật. Và có thể vì bữa ăn chưa an toàn nên cháu tôi phải thường xuyên vào bệnh viện khám bệnh. Nghe cháu nói là cháu hay đau bụng và đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là viêm đường ruột…
Tôi lên mạng, lướt báo xem thêm thông tin thì thấy rất nhiều trường học bị phụ huynh tố cáo là bữa ăn không đầy đủ dinh dưỡng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…, trong khi họ đã đóng tiền đầy đủ cho nhà trường.
Trong số các tin bài đó, tôi thấy bài viết Học sinh có thể mang cơm đến trường đăng trên Báo Thanh Niên, ngày 14.11, được nhiều bạn đọc quan tâm, chia sẻ.
Tôi nhìn xuống phần bạn đọc phản hồi (tôi hay xem phần này khi đọc báo) thấy đa phần bạn đọc đều tán thành ý kiến nên cho học sinh mang cơm nhà theo ăn cho vệ sinh, dinh dưỡng. Riêng tôi thì nghĩ việc đóng tiền bữa ăn bán trú nên để phụ huynh tự nguyện, người nào cho con ăn thì đóng, còn không thì có thể mang cơm nấu ở nhà theo.
***
Những bài viết phản ánh về bữa ăn bán trú ở nhiều trường học thiếu cả lượng và chất đã xuất hiện đúng lúc, nó đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh một số người vì tiền, vì lợi ích cá nhân đã gián tiếp hoặc trực tiếp “cắt xén” bữa ăn của học sinh một cách vô tội vạ. Nếu phát hiện những trường hợp này, chúng ta cần trừng trị theo pháp luật một cách thích đáng.
Giờ đây, vấn đề bữa ăn bán trú đã không dừng lại trong phạm vi nhà trường, mà nó đã lan ra cả toàn xã hội, vì vậy rất cần sự quan tâm, giải quyết tận gốc rễ, để thế hệ con cháu của chúng ta có thể phát triển toàn diện hơn…

tin liên quan

Bữa ăn bán trú của học sinh có bị cắt xén?
Hàng loạt vụ việc liên quan đến bữa ăn bán trú từ đầu năm học đến nay đang khiến không ít phụ huynh cùng dư luận xã hội lo lắng và đặt vấn đề về chất lượng bữa ăn của học sinh trong nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.