Khen thưởng học sinh đoạt giải quốc tế lúc… 0 giờ

16/05/2016 09:52 GMT+7

Vào lúc 0 giờ hôm nay (16.5), Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức khen thưởng ngay khi đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải tại cuộc thi khoa học kĩ thuật quốc tế vừa trở về đến Hà Nội.

Với truyền thống đón và tổ chức khen thưởng học sinh đoạt giải các cuộc thi khu vực và quốc tế ngay khi đoàn về đến Hà Nội, nên lần này, dù học sinh tham dự cuộc thi khoa học kĩ thuật quốc tế từ Mỹ trở về đến Hà Nội vào lúc nửa đêm về sáng nhưng lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo vẫn quyết định tổ chức lễ khen thưởng học sinh ngay để động viên, khích lệ tinh thần các em.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, anh Nguyễn Long Hải, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS HCM. Trở về sau một chuyến bay dài nhưng sự ấm áp, thân tình của buổi lễ đã xua đi mệt nhọc của thầy trò cả đoàn.
Báo cáo của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, thành tích của đoàn học sinh Việt Nam năm nay vượt trội so với các năm trước, có 4 dự án của học sinh trung học của Việt Nam tham gia Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế 2016 - Intel ISEF 2016 (được tổ chức tại Phoenix, Arizona, Mỹ, từ ngày 8 - 13.5.2016) cùng đoạt giải ba. Kết quả năm nay tăng tới 3 giải so với năm 2015 (năm 2015 có 1 giải tư), chiếm tỷ lệ đoạt giải là 70% số dự án dự thi (trong khi đó tỷ lệ dự án đoạt giải của cuộc thi là 26%).

tin liên quan

Học sinh làm 'nhà máy lọc dầu'
Lo lắng trước tình trạng nhiều cơ sở sản xuất thải nước lẫn dầu ra môi trường, 4 học sinh đã nghiên cứu phương pháp phân tách dầu khỏi nước và tái chế dầu thải an toàn.
Việt Nam là 1 trong số 40/77 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự có dự án đoạt giải của cuộc thi, với 4 dự án đoạt giải ba. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, thành tích của Việt Nam năm nay có phần vượt trội hơn: Singapore đoạt 1 giải ba và 1 giải tư; Thái Lan đoạt 1 giải nhì, 1 giải ba; Malaysia đoạt 1 giải ba…
Bắt đầu chính thức tham gia Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào Việt Nam cũng có dự án đoạt giải: năm 2012 có 1 dự án tham dự và đoạt giải nhất; năm 2013 có 5 dự án tham dự và đoạt 2 giải tư; năm 2014 có 6 dự án tham dự và đoạt 2 giải tư và 1 giải đặc biệt; năm 2015 có 6 dự án tham dự và đoạt 1 giải tư và 1 giải đặc biệt.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, ngày càng nhiều học sinh Việt Nam tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, không chỉ học sinh THPT mà rất nhiều học sinh cấp THCS cũng đã thể hiện được năng khiếu và tinh thần say mê với các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các bài học vào thực tiễn cuộc sống. “Đây là tín hiệu rất quan trọng để đổi mới giáo dục phổ thông từ truyền thụ kiến thức một chiều sang phát huy năng lực, sáng tạo của người học, tăng cường các bài học ứng dụng vào cuộc sống”, ông Hiển nói.
4 dự án đoạt giải năm 2016 cụ thể như sau:
1. Dự án “Nghiên cứu tổng hợp một số phức chất có khả năng ức chế tế bào ung thư từ tinh dầu hương nhu và bạch kim” của em Nguyễn Hà My, Nguyễn Quang Long - Học sinh trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.
2. Dự án “Nghiên cứu tận dụng Phytolith trong rơm rạ để cố định một số kim loại nặng và giảm phát thải CO2 từ đất” của em Phạm Vũ Tuấn Phong, Nguyễn Bảo Ngọc - Học sinh trường THPT chuyên KHTN (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN).
3. Dự án “Thiết bị di chuyển chuyên dụng vượt địa hình cho người già và người khuyết tật” của em Nguyễn Hoàng Ngân, Phạm Thanh Trúc - Học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).
4. Dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” của em Nguyễn Thu Minh Châu, Hoàng Lữ Đức Chính - Học sinh trường THPT Chuyên Thăng Long, Đà Lạt, Lâm Đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.