Khảo sát chính sách học phí tại 15 trường đại học

Hà Ánh
Hà Ánh
08/07/2020 17:24 GMT+7

Ủy ban Văn hóa , giáo dục , thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội thực hiện kế hoạch khảo sát về học phí giáo dục ĐH, trong đó có công thức xác định mức thu học phí của các trường.

Theo dự thảo kế hoạch khảo sát này, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đang thực hiện đợt khảo sát việc triển khai tự chủ ĐH theo quy định của luật Giáo dục ĐH (2018), đặc biệt là chính sách học phí với các trình độ đào tạo.
Theo đó, việc khảo sát nhằm triển khai thực hiện tự chủ ĐH sau khi luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.9.2019, trong đó tập trung vào chính sách học phí của các cơ sở đào tạo ĐH.
Cụ thể, đoàn sẽ khảo sát việc ban hành, hướng dẫn và tổ chức thực hiện quy định pháp luật về tự chủ ĐH liên quan đế học phí, chính sách học phí và trách nhiệm giải trình, trách nhiệm xã hội của các trường. Trong đó có nội dung về căn cứ và công thức xác định mức thu học phí của trường, các chương trình đào tạo.
Bên cạnh đó là chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội của nhà trường với người học trong bối cảnh tự chủ tăng học phí theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo. Đặc biệt là trách nhiệm giải trình của nhà trường khi tăng học phí.
Đồng thời lắng nghe những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện, các đề xuất, giải pháp để hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho giáo dục ĐH phát triển nâng cao hiệu quả thực chất của tự chủ ĐH.
Chiều ngày 8.7, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, đại diện Vụ Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, cho biết kế hoạch khảo sát dự kiến sẽ thực hiện tại 15 cơ sở giáo dục ĐH trong cả nước.
Ngày 7.7, Ủy ban này đã thực hiện khảo sát tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Đến nay, đoàn đã thực hiện khảo sát tại 9 trường ĐH và sẽ tiếp tục tại các trường khác như: Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Xây dựng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam…
Kết quả khảo sát này sẽ được trình tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục ĐH và các đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban.
Trước đó, như Báo Thanh Niên đã đưa tin, thực hiện quyền tự chủ ĐH theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH, một số trường đã công bố lộ trình tăng học phí dự kiến từ năm học tới.
Trong đó, Trường ĐH Y dược TP.HCM dự kiến học phí cho sinh viên trúng tuyển năm 2020 từ 30-70 triệu đồng/ năm tùy ngành. ĐH Quốc gia TP.HCM cũng vừa thông qua đề án đổi mới cơ chế hoạt động của 4 trường thành viên. Theo đó, bắt đầu từ năm 2021, học phí 4 trường này dự kiến tăng mạnh từ 20,5-50 triệu đồng/ năm học tùy trường và ngành đào tạo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.