Khai mạc nhiều hội nghị khoa học quốc tế tại Quy Nhơn

10/07/2017 16:47 GMT+7

Hai hội nghị khoa học quốc tế có chủ đề Vũ trụ học, Viet nus 2017 và trường hè thực nghiệm về hạt neutrino trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam đang diễn ra tại TP.Quy Nhơn (Bình Định).

Sáng 10.7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định), Hội Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức khai mạc 2 hội nghị khoa học quốc tế có chủ đề Vũ trụ học, Viet nus 2017 và khai mạc trường hè nghiên cứu thực nghiệm về hạt neutrino. Đây là các hoạt động nằm trong Chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 13 năm 2017.
Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, cho biết có gần 120 nhà khoa học đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự các hội nghị này.
Các nhà khoa học tham dự hội nghị tại ICISE ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong đó, Hội nghị khoa học quốc tế Vũ trụ học (từ ngày 9 - 15.7) thảo luận các vấn đề nghiên cứu đang được quan tâm nhất trong nghành.
Các đại biểu tham dự Hội nghị khoa học quốc tế Vũ trụ học sẽ trình bày tham luận về các chủ đề như: Phân cực bức xạ phông nên vũ trụ, Năng lượng tối, Vật chất tối, Lạm phát và vũ trụ nguyên thủy, Các vật thể lớn trong vũ trụ, Neutrino trong vũ trụ học..
Chủ đề chính của Hội nghị khoa học Vietnus 2017 (từ ngày 9 - 22.7) là nghiên cứu các vấn đề hệ thống liên quan đến các thí nghiệm về hạt neutrino trong tương lai. Các tham luận trình bày tại hội nghị xoay quanh các chủ đề như: Dòng neutrino từ khí quyển, Dòng neutrino năng lượng cao, Neutrino từ mặt trời…

Các nhà khoa học và các nghiên cứu sinh trẻ tham dự lễ khai mạc ẢNH: HOÀNG TRỌNG
“Trong chương trình lớp học chuyên đề về hạt neutrino (từ ngày 9 - 22.7), Viện nghiên cứu khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE - đơn vị trực thuộc ICISE) sẽ thành lập nhóm nghiên cứu thực nghiệm về hạt neutrino dưới sự cố vấn khoa học của 5 giáo sư cao cấp Nhật Bản để đào tạo các nhà khoa học trẻ về hạt Neutrino. Nhóm Neutrino Việt Nam tại ICISE sẽ có cơ hội tham gia thực tế trong các thí nghiệm năng lượng cao của cộng đồng khoa học quốc tế và nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thế giới”, GS Vân nói.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, đánh giáo cao hoạt động khoa học và các hội nghị khoa học tại ICISE. Đặc biệt, Hội nghị khoa học cơ bản đối với xã hội diễn ra trong năm 2016 đã nêu bật được vai trò quan trọng của khoa học cơ bản với sự phát triển của các nước, với cuộc sống của loài người. “Tôi hy vọng ICISE sẽ tạo ra những con người trẻ nhiệt huyết với khoa học”, ông Bertrand Lortholary nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.