Khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi

15/02/2012 14:57 GMT+7

(TNO) Chương trình Tư vấn mùa thi 2012 của Báo Thanh Niên và Bộ GD-ĐT đã chính thức khai mạc tại trường THPT Ngô Quyền (Q.7, TP.HCM) vào lúc 14 giờ trưa nay (15.2).

>> Xem video clip

Trước giờ khai mạc, hàng ngàn học sinh lớp 12 đến từ 7 trường trong TP.HCM (ở Q.4, Q.7, huyện Cần Giờ, Nhà Bè) đã háo hức đến tham dự chương trình.

Bên cạnh đó, chương trình này được truyền hình trực tiếp trên VTV9 và bạn xem đài có thể đặt câu hỏi trực tiếp qua số điện thoại 08.3785 1515.


Học sinh háo hức đến tham gia buổi khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi 2012 của Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, phát biểu khai mạc buổi tư vấn, nhấn mạnh: Báo Thanh Niên luôn phấn khởi đồng hành cùng học sinh; đưa những thông tin cập nhật, thiết thực nhất của kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ đến với học sinh trong cả nước. Tổng Biên tập Báo Thanh Niên cũng gửi lời chúc các học sinh có một kỳ thi thành công tốt đẹp.

Mở đầu buổi tư vấn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS-TSKH Bùi Văn Ga nhắc nhở học sinh trong cả nước những điểm cần thiết nhất để bước vào kỳ thi ĐH-CĐ 2012: Học sinh chọn ngành đăng ký dự thi cần bản lĩnh và tự lập, chọn nghề nên căn cứ vào thực trạng về nhu cầu lao động hiện nay của xã hội và năng lực của mình...

Ông Bùi Văn Ga ví dụ, những năm tuyển sinh gần đây, học sinh thi vào các ngành kinh tế quá cao. Số lượng người học trong những ngành nghề này cao hơn rất nhiều so với nhu cầu của xã hội. Vì vậy, sau 4-5 năm nữa khi các em ra trường sẽ rất khó khăn kiếm việc làm.


Hàng ngàn học sinh tập trung tại sân trường THPT Ngô Quyền nghe tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Bên cạnh đó, ông Ga nhấn mạnh: Đề thi ĐH cơ bản là chương trình phổ thông. Vì vậy, học sinh không cần thiết phải học thêm mới có thể thi ĐH. Học sinh chỉ cần học tốt chương trình phổ thông là có thể đậu ĐH.

Mọi thông tin tuyển sinh năm nay đều được các trường cập nhật trên website của Bộ GD-ĐT, mỗi trường. “Thí sinh (TS) cần năng động tìm kiếm thông tin trên mạng của Bộ GD-ĐT, các trường và phương tiện thông tin đại chúng, đăc biệt là Báo Thanh Niên, đã đồng hành tư vấn mùa thi suốt 14 năm qua”, ông Ga nói.

Nhiều cánh tay của các bạn học sinh đã giơ lên để được giải đáp thắc mắc trong mùa tuyển sinh 2012.

Phó giáo sư - tiến sĩ Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, đã trực tiếp thông báo những điểm mới của kỳ tuyển sinh 2012 đến TS.

Trong đó, thay đổi lớn nhất là Bộ GD-ĐT không có các quy định về số đợt xét tuyển, mốc thời gian xét tuyển và không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV) của TS.

Trước thay đổi này, một TS nêu thắc mắc: “Không quy định NV thì TS nhận được bao nhiêu phiếu báo điểm và việc nộp phiếu báo điểm để xét tuyển ở các trường được thực hiện như thế nào?”.

Ông Khôi cho biết: “TS sẽ được trường mà TS đăng ký dự thi cấp 1 giấy chứng nhận điểm. TS dùng giấy chứng nhận này để đăng ký xét tuyển ở tất cả các trường khác”.

Cụ thể về cách thức sử dụng giấy chứng nhận điểm để xét tuyển vô các trường, Bộ GD-ĐT sẽ có quy định cụ thể sau trong quy chế tuyển sinh 2012.

Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng bổ sung khối thi A1 (toán, lý, Anh văn). Một số ý kiến TS vừa muốn thi khối A và A1 thì phải làm thế nào cũng được đặt ra. Tuy nhiên, ban tư vấn cho biết, khối A và A1 thi cùng một đợt nên TS chỉ có 1 lựa chọn trong 2 khối mà thôi.

Bên cạnh đó, TS cũng được các trường tham gia tư vấn trả lời những thắc mắc liên quan đến điều kiện tuyển sinh của từng ngành nghề cụ thể.

 
Tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2012 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Bộ phận tiếp nhận thắc mắc của thí sinh qua điện thoại - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Chăm chú nghe lời khuyên của ban tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Toàn cảnh buổi tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Ban tư vấn trả lời thắc mắc của học sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Học sinh đặt câu hỏi liên quan đến những thay đổi trong quy chế tuyển sinh
năm nay - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi liên quan đến từng ngành học
cũng được học sinh tìm hiểu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Phụ huynh Ngô Thị Lệ Á (Q.1, TP.HCM) chú ý ghi chép thông tin tuyển sinh
 được ban tư vấn cung cấp để về tư vấn cho con - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.