Kết án tử hình kẻ cầm đầu hiếp dâm nữ sinh ở Indonesia

30/09/2016 09:00 GMT+7

Kẻ cầm đầu nhóm người Indonesia giết hại và hiếp dâm tập thể một nữ sinh đã bị kết án tử hình ngày 29.9.

Theo báo  The Straits Times, Zainal nhận hình phạt cao nhất tại một phiên tòa trên đảo Sumatra, miền tây Indonesia, trong khi 4 bị cáo khác bị kết án mỗi người 20 năm tù.
Vụ giết hại và hiếp dâm tập thể nữ sinh 14 tuổi, vốn bị một nhóm đàn ông và thiếu niên tấn công hồi tháng 4 khi đang trên đường đi học về, đã khiến cả nước Indonesia bị sốc và dẫn đến một cuộc tranh luận trên toàn quốc về việc không thể xử lý vấn đề bạo lực tình dục đã trở thành dịch.

Tổng thống Joko Widodo đã phản ứng với sự căm phẫn dâng cao trong dư luận đối với vụ việc bằng cách đưa ra những hình phạt mới đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vào tháng 5, bao gồm mức án cao nhất là tử hình, thiến hóa học và buộc những kẻ quan hệ tình dục với trẻ em phải đeo thiết bị theo dõi điện tử.
Indonesia áp dụng những hình phạt cứng rắn hơn nhằm vào tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ở nước này.
Sau khi phát hiện thi thể trần truồng của bé gái trong rừng, cảnh sát đã bắt giữ 13 người liên quan đến vụ việc, trong khi một đối tượng bị cáo buộc là thủ phạm vẫn còn ở ngoài vòng pháp lý.

Zainal, một thanh niên 23 tuổi chỉ được nêu tên không nêu họ, đã bị kết án tử hình vì tội giết người có dự tính trước, là tội đã có thể phải lãnh mức án cao nhất từ trước khi luật mới được ban hành. “Bản án này được đưa ra do bị cáo là người đã thuyết phục các bị cáo khác phạm tội”, thẩm phán Henry Farida tuyên bố tại phiên tòa ở thị trấn Curup.
Mẹ của Zainal đã gào thét phản đối sau khi các bản án được tuyên, đòi tất cả bị cáo phải chịu chung mức án như con của bà.
Tiến sĩ Asrorun Niam Sholeh, chủ tịch tổ chức nhân quyền được chính phủ Indonesia ủng hộ có tên gọi Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Quốc gia, đã hoan nghênh phán quyết trên và cho biết bản án đã chỉ rõ rằng các vụ tấn công tình dục nhằm vào trẻ em là một “tội ác đặc biệt”.
Vụ án đã đánh động dư luận Indonesia khi các thông tin về vụ việc phát tán trên mạng xã hội, khiến hàng chục ngàn người ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến, đồng thời kích hoạt những cuộc phản đối ở thủ đô Jakarta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.