Kẻ vạch để phụ huynh 'xếp hàng' chờ đón con trước cổng trường

29/05/2020 11:29 GMT+7

Sau thời gian nghỉ phòng chống dịch covid-19 , các trường tiểu học, THCS trên địa bàn Q.Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức phân luồng chỗ để xe cho phụ huynh đưa đón con nhằm giảm thiểu tình trạng ách tắc, lộn xộn vào giờ tan học.

Cổng trường giảm ách tắc

Theo ghi nhận của Thanh Niên, hầu hết các trường tiểu học và THCS của Q.Ba Đình (Hà Nội) đều có kẻ vạch bằng  sơn trắng, chia từng hàng trên vỉa hè để phụ huynh đỗ xe đợi đón con, không được đỗ xe dưới lòng đường. Đây cũng là quận đầu tiên tại Hà Nội áp dụng đồng loạt mô hình này ở các nhà trường.
Chị Vũ Thị Tuyên, có con học lớp 7 Trường THCS Phan Chu Trinh, nhận xét: "Trước đây, mạnh ai nấy dừng đỗ xe để chờ đón con mà đường trước cổng trường lại nhỏ nên cả người dân đi qua và phụ huynh đón con đều rất khó khăn trong việc di chuyển”.
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Minh Chi có con học tại trường cũng cho hay: “Tôi thấy nhà trường phân luồng chỗ để xe cho phụ huynh khá hợp lý, thuận tiện. Điều dễ nhận thấy là nhiều phụ huynh cũng có ý thức hơn, mọi người nhường nhau chỗ để xe đợi đón con”.

Phụ huynh được "phân luồng" để đứng chờ đón con trước cổng Trường THCS Phan Chu Trinh

ẢNH VĂN HUYỀN

Ghi nhận tại Trường THCS Thăng Long, chúng tôi cũng nhận được những chia sẻ tương tự. Chị Lưu Minh Loan, có con học lớp 9 tại trường này, cho rằng: “Việc này rất có ý nghĩa khi nhà trường đón học sinh trở lại sau thời gian dài nghỉ học phòng dịch Covid-19 nhưng kể cả khi hết dịch thì cũng rất cần duy trì để trở thành nề nếp của mỗi nhà trường và phụ huynh vào giờ đưa đón con”.
Tại Trường THCS Nguyễn Trãi, nhiều phụ huynh cho biết, trước đây chưa có yêu cầu phụ huynh đỗ xe đúng quy định, cổng trường vào giờ tan học có nguy cơ mất an toàn giao thông khá cao. Do xe chờ đón con của phụ huynh đỗ kín cổng trường nền nhiều khi học sinh đi xe đạp ra rất dễ gây ra va chạm.
Tại Trường THCS Giảng Võ, nơi có số học sinh cao nhất của Q.Ba Đình nên việc phân luồng như vậy khiến phụ huynh rất đồng tình ủng hộ. Chị Lại Thị Hồng, một phụ huynh, cho biết: "Từ ngày có quy định rõ ràng về chỗ đỗ xe cho phụ huynh, học sinh đi bộ đến trường cũng ra khỏi cổng dễ dàng hơn, các con có bố mẹ đến đón cũng nhanh chóng tìm được chỗ bố mẹ đứng chờ".

Phụ thuộc vào ý thức phụ huynh

Tuy nhiên, ghi nhận cũng cho thấy hầu hết khu vực trước cổng trường ở Q.Ba Đình đều khá hẹp nên không thể đủ chỗ cho tất cả phụ huynh đến đón con cùng một lúc nên có thời điểm xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc.
Bên cạnh đó, mỗi phụ huynh cũng cần có ý thức hơn trong việc nhanh chóng rời khỏi khu vực đứng chờ sau khi đón được con để người đến sau có chỗ đứng. 
Ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình, cho biết: "Việc tổ chức sắp xếp chỗ dừng, đỗ xe tạm thời cho phụ huynh khi đưa đón học sinh trước cổng trường trên địa bàn quận nhằm đảm bảo trật tự đô thị - an toàn giao thông, cũng như phòng, chống dịch tại khu vực trước cổng các trường học".

Việc "phân luồng đón con" ở cổng trường phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của phụ huynh

ẢNH VĂN HUYỀN

Trước khi triển khai, quận đã yêu cầu các trường thông báo và hướng dẫn đến từng phụ huynh học sinh quy định về dừng, đỗ xe gọn gàng, đúng nơi quy định đã được kẻ vạch sắp xếp xe trước cổng trường và giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực để xe khi đưa đón con tại trường. Đồng thời, xây dựng nội quy thực hiện việc dừng đỗ xe tạm thời đối với phụ huynh trong thời gian đưa, đón học sinh.
"Qua thời gian đầu thực hiện, các trường và phụ huynh đều đồng tình rất cao. Tuy nhiên, đây là việc làm mới mẻ nên sẽ phải có thời gian để trở thành thói quen. Thời gian đầu có lực lượng của quận và nhà trường đứng ở cổng trường để hướng dẫn phụ huynh. Chúng tôi mong sẽ thực hiện tốt điều này để đảm bảo an toàn, an ninh trường học và lan tỏa nét đẹp văn hóa ở môi trường học đường”, ông Thuận nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.