Iraq cắt internet trên cả nước để... chống gian lận thi cử

19/05/2016 15:31 GMT+7

Dịch vụ internet ở Iraq đã bị gián đoạn trong 3 tiếng trùng hợp với thời gian diễn ra kỳ thi ở nước này. Việc này bị phát hiện bởi mạng lưới phân phối thông tin Akamai và Công ty giám sát hiệu suất internet toàn cầu Dyn Research.

Theo The Guardian, một nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), EarthLink, thông báo trên trang Facebook của mình rằng: “Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin, dịch vụ internet sẽ bị cắt trên cả nước Iraq trong suốt thời gian kỳ thi diễn ra từ 5 - 8 giờ sáng ở tất cả các cơ quan ở tất cả các tỉnh thành” vào ngày 16.5.
Việc cắt internet xảy ra cùng lúc kỳ thi quốc gia diễn ra dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việc làm này như là bước đi cuối cùng của nước này để chống lại tình trạng gian lận trong thi cử bằng cách sử dụng điện thoại và thiết bị nối mạng trong phòng thi.
Iraq cắt internet trên cả nước để... chống gian lận thi cử 2
Mạng internet bị cắt 3 tiếng trong 3 ngày, trùng với thời gian kỳ thi quốc gia diễn ra ở Iraq, theo Công ty giám sát hiệu suất internet toàn cầu Dyn Research - Ảnh chụp màn hình The Guardian
Trong khi việc cấm sử dụng điện thoại di động trong phòng thi hoặc dùng các thiết bị gây nhiễu sóng ở một khu vực thi được xem là biện pháp tạm thời, ít hiệu quả, thì việc cắt internet ở Iraq được xem chắc chắn hiệu quả.
Tuy nhiên, việc cúp mạng internet lại ảnh hưởng đến các cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước ở Iraq, khiến các tổ chức nhân quyền bao gồm tổ chức nhân quyền quốc tế Access Now, lên án sự thay đổi này.
Theo công ty Dyn Research, các khu vực ở Kurdistan không bị ảnh hưởng, vì đây là khu vực có chính quyền độc lập, không theo khuôn khổ chung ở Iraq.
Iraq từng ngắt internet để ngăn chặn thông tin lan truyền. Năm ngoái, việc mất điện tương tự cũng xảy ra trong thời gian thi cử. Nước này cũng cố gắng đưa những vùng bị phiến quân Isis kiểm soát vào chế độ offline để chặn thông tin lan truyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.