Huy chương toán học Fields bị trộm trong tích tắc

02/08/2018 11:28 GMT+7

Chưa kịp tận hưởng niềm vui chiến thắng, giáo sư Caucher Birkar thuộc Đại học Cambridge (Anh) vô cùng bất ngờ khi phát hiện huy chương Field vừa nhận đã không cánh mà bay ngay tại sự kiện trao giải.

Giáo sư Caucher Birkar là một trong những người đồng chiến thắng giải toán học Fields, còn gọi là Nobel toán học, trong năm nay. Ông đã có mặt tại Rio de Janeiro để tham gia lễ trao giải do Hội liên hiệp Toán học quốc tế (ICM) tổ chức tại trung tâm hội nghị Riocentro vào hôm 1.8, theo tờ Guardian.
Tuy nhiên, chỉ trong 30 phút kể khi vị giáo sư nhận giải, tấm huy chương đã biến mất. Trang tin G1 cho hay giáo sư Birkar đặt huy chương vào cặp tài liệu cùng với điện thoại di động và ví tiền, để trên bàn tại nơi diễn ra sự kiện.
Từ trái sang phải - Những người được nhận huy chương năm nay là Akshay Venkatesh, Peter Scholze, Alessio Figalli và Caucher Birkar  IMC 2018
Các nhân viên an ninh tìm được chiếc cặp bị quẳng dưới một băng ghế, nhưng huy chương đã không còn nằm tại vị trí cũ. Báo Rio’s O Globo dẫn một nguồn tin cho biết đã tìm được hình ảnh tên trộm trong clip quay an ninh.
Giáo sư Birkar chào đời tại Iran và đến Anh tị nạn cách đây 2 thập niên.
Trong khi đó, huy chương Fields lần đầu tiên được trao vào năm 1936 và kể từ năm 1950 lại có một đợt trao giải sau mỗi 4 năm. Tổng cộng mỗi lần sẽ có tối đa 4 nhà toán học dưới 40 tuổi được nhận vinh dự này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.