'Hũ kẹo hạnh phúc' của cô giáo 9X

01/01/2018 09:40 GMT+7

Những viên kẹo được bỏ vào trong hũ là bài học đạo đức về sự cho đi, nhận lại, về hạnh phúc mà cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên ngữ văn Trường THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) cùng học trò lớp 10A12 đang trải nghiệm.

Theo cô Quỳnh Anh, người đoạt giải nhất giáo viên sáng tạo của Bộ GD-ĐT, từng đại diện VN tham gia Diễn đàn giáo viên toàn cầu năm 2016, ý tưởng “Cái hũ hạnh phúc” xuất phát từ việc cô thường mang kẹo tới trường để tặng học sinh (HS) vào đầu tuần hoặc khi nhận lớp mới, như một món quà nhỏ để động viên các em.
Từ tháng 9.2017, cô Quỳnh Anh mang một chiếc hũ đặt ở góc lớp và gửi đi thông điệp: “Chiếc hũ này sẽ chứa những viên kẹo nhỏ nhưng đầy ý nghĩa. Nếu ngày nào đó các con thấy thầy cô giảng bài thật hay, thật dễ hiểu các con sẽ lấy kẹo mời thầy cô như một lời cảm ơn và chúc thầy cô có một ngày thật vui vẻ. Hay nếu lúc nào con nhận ra hôm nay thầy cô có chút mệt mỏi, có điều gì đó không vui, các con hãy lấy kẹo mời thầy cô và mong thầy cô bớt mệt mỏi, bớt muộn phiền. Và nếu ngày nào đó các con thấy mệt mỏi, không vui về điều gì, các con hãy lấy kẹo và ăn”.
Và để duy trì sự ngọt ngào, hạnh phúc đó, cô Quỳnh Anh cũng giáo dục cho học trò sự cho đi: “Khi các con vui, hạnh phúc, các con hãy bỏ vào đó những viên kẹo để san sẻ niềm vui với mọi người. Hạnh phúc sẽ không bao giờ vơi cạn”.
Sau 4 tháng thực hiện, hũ kẹo cứ vơi rồi lại đầy.
Cô Quỳnh Anh chia sẻ: “Lúc đầu tôi nghĩ chiếc hũ sẽ rất khó duy trì, nhưng đến nay tôi đã nhìn thấy được sự lớn lên, sự tự giác và ý thức sẻ chia của HS. Nhiều giáo viên bộ môn được HS mời kẹo, thầy cô vui lắm, khen học trò tình cảm, vào lớp dạy thấy không khí vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều. Thậm chí một số giáo viên cũng bỏ vào đó những viên kẹo và lấy đi khi cần”.
Nguyễn Phan Quỳnh Trang, HS Trường THPT Trưng Vương, cho biết: “Con sẽ bỏ lại kẹo vào hũ lúc con cảm thấy hạnh phúc và muốn được chia sẻ. Hạnh phúc là may mắn được đến trường, có bạn bè, có những lời chúc, lời nhắn nhủ cha mẹ gửi con dán ở dưới góc lớp sau ngày họp phụ huynh. Hạnh phúc là được chia sẻ hạnh phúc với nhau mỗi ngày…”.
Đến nay “Hũ kẹo hạnh phúc” không chỉ có ở góc lớp của Trường Trưng Vương mà lan tỏa ra các trường khác như Bùi Thị Xuân, Ernst Thalmann...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.