Hộp thư tư vấn: Có được chỉnh sửa nguyện vọng đăng ký dự thi?

04/03/2017 09:01 GMT+7

Trong quá trình tìm hiểu ngành nghề để đăng ký dự thi, nhiều học sinh băn khoăn về việc chỉnh sửa thông tin đăng ký dự thi như thế nào? Có điều gì đặc biệt cần lưu ý?

Nguyễn Phương (email: phuongklkh@yahoo.com.vn) hỏi: “Nếu khi đăng ký xét tuyển trực tuyến em ghi một thông tin ngành bị sai thì 3 nguyện vọng còn lại của em có được ghi nhận hay không? Em có thể chỉnh sửa thông tin sau khi thi được hay không?”.
Hồng Hà (THPT Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì băn khoăn: “Nếu trong phiếu đăng ký em ghi thứ tự ưu tiên 1 là Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, ưu tiên 2 là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Nhưng khi biết điểm thi, em muốn thay đổi thứ tự nguyện vọng thì có khó khăn gì hay không?”.
Liên quan đến các thắc mắc này, PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết nếu thí sinh đăng ký trực tuyến có sai sót về mã ngành, mã trường, tên trường…, máy tính sẽ tự động báo ngay cho người đăng ký để chỉnh sửa. Thí sinh chỉ cần cân nhắc chọn ngành nào, thứ tự nguyện vọng ra sao. Vì vậy, thí sinh nên đăng ký trực tuyến. Vì nếu đăng ký bằng phiếu có thể sẽ dẫn đến sai sót và thí sinh lại phải chỉnh sửa một lần nữa sau khi thi.

Theo quy định, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được phép chỉnh sửa một lần trong thời gian quy định. Thí sinh không được tăng thêm nguyện vọng đăng ký khi chỉnh sửa online. Nếu tăng thêm nguyện vọng, thí sinh phải đăng ký bằng phiếu đăng ký dự thi. Mỗi nguyện vọng tăng thêm thí sinh phải đóng thêm lệ phí như quy định.
Đối với thí sinh thi vào các trường công an, quân đội, bắt buộc phải nhập thông tin ngành dự thi của các trường này ở thứ tự ưu tiên 1, sau đó mới đến các ngành của trường bình thường. Thí sinh vẫn có thể chỉnh sửa thứ tự ưu tiên sau khi có kết quả thi.
Tuy nhiên, TS Nghĩa khuyên các em không nên thay đổi thứ tự ngành, trừ khi các em thấy mình không thích thi vào công an, quân đội nữa. Ở thời điểm xét tuyển nguyện vọng 1, có thể nói lợi thế giữa các ngành đăng ký theo thứ tự ưu tiên không đáng kể. Thí sinh vẫn được xét trong đợt 1 theo thứ tự đăng ký chứ không phải bị chuyển qua đợt 2. Vì vậy, khi chưa biết điểm trúng tuyển vào các ngành công an, quân đội trong năm nay, thí sinh vẫn còn hy vọng. Nếu không trúng tuyển thì thí sinh vẫn được tiếp tục xét các ngành theo thứ tự sau đó.

Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển ĐH-CĐ và những băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Chuyên mục Hộp thư tư vấn 24/7, Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.