Hộp thư Tư vấn 24/7: Ngành luật kinh tế đào tạo những gì?

14/03/2017 09:19 GMT+7

Thảo Nguyên (học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đặt câu hỏi: Em thấy hiện nay có rất nhiều trường không chuyên về luật đào tạo ngành luật kinh tế.

Cho em hỏi ngành này đào tạo những gì? Có khác gì so với các ngành luật khác? Ngay trong đội ngũ các luật sư, thời gian vừa qua cũng có nhiều người thắc mắc về điều này. Các luật sư cho rằng việc cho mở ngành này tràn lan, chạy theo số lượng để đào tạo luật sư như vậy là không ổn. Vậy các trường đang đào tạo ngành này như thế nào?
Trả lời điều này, PGS-TS Dương Anh Sơn, Trưởng khoa Luật kinh tế, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, cho biết trường có ngành luật kinh tế (cao học) và luật kinh doanh (cử nhân). Ngành này đào tạo kiến thức pháp luật trong lĩnh vực kinh tế. Cụ thể, sinh viên sẽ nắm bắt được những quy định của hiến pháp là cơ sở, nguyên tắc chung cho việc xây dựng các quy phạm pháp luật về kinh doanh thương mại khác. Nắm bắt được các quy định của các đạo luật cụ thể điều chỉnh trực tiếp các hoạt động kinh doanh.
Sinh viên chuyên ngành luật kinh tế sau khi ra trường sẽ là các chuyên gia về pháp luật kinh doanh có thể đảm nhiệm các vị trí công việc ở các cơ quan quản lý nhà nước nói chung và cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh nói riêng; các đơn vị trực tiếp hoạt động kinh doanh của nhà nước; các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế khác; các cơ quan tư pháp, tòa án, viện kiểm sát, cơ quan thi hành án; lực lượng công an kinh tế; các trung tâm trọng tài thương mại; các tổ chức tư vấn pháp luật về kinh doanh...
Theo thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng, chương trình đào tạo ngành luật kinh tế tại trường bao gồm 50% kiến thức luật và 50% kiến thức kinh tế. Giảng viên dạy kiến thức luật của ngành này có nhiều người đến từ các trường chuyên về ngành luật như ĐH Luật TP.HCM, ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM và luật sư. Ngoài ra còn có giảng viên chuyên môn về kinh tế để dạy các môn về kinh tế. Khi mở ngành, trường đã được Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai thẩm định, cho phép khi có đầy đủ giảng viên chuyên môn, cơ sở vật chất, giáo trình… Trường cũng đưa vào chương trình các phiên tòa giả định thường xuyên do Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức để sinh viên có thể làm quen với lĩnh vực này.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ và những băn khoăn về chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy.
Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.