Hộp thư Tư vấn 24/7: Muốn nghiên cứu về biến đổi khí hậu, học ngành gì?

29/03/2017 16:01 GMT+7

Em thấy khí hậu Việt Nam gần đây có nhiều thay đổi. Đó là nhiệt độ có nơi tăng cao có nơi giảm so với những năm trước, thậm chí còn có tuyết ở miền núi phía bắc.

Nếu em học ngành biến đổi khí hậu và phát triển bền vững của Trường ĐH Tài nguyên Môi trường, em có thể lý giải được những hiện tượng này và có được nghiên cứu để góp phần thay đổi hay không? Ngành này xét tổ hợp môn nào, điểm chuẩn bao nhiêu và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp như thế nào? (Thu Hà, Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng)
Thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM: Việt Nam được coi là một trong những quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nhiều nhất vì hiện tượng biến đổi khí hậu. Hiện tượng thay đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tự nhiên của Việt Nam, nền kinh tế cũng như toàn thể dân số. Bên cạnh đó, việc giảm thiểu khí nhà kính đi đôi với việc phát triển các nguồn năng lượng xanh, sạch là nhiệm vụ bắt buộc trong các chương trình, chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu của các nước trên thế giới cũng như ở nước ta.
Ngành biến đổi khí hậu và phát triển bền vững sẽ cung cấp cho người học những kiến thức về cơ sở ngành và chuyên ngành, về kỹ năng đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến các ngành các lĩnh vực khác nhau; thống kê, phân tích, xử lý số liệu về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả năng lượng, xử lý số liệu môi trường và xây dựng phương án bảo vệ môi trường; đề xuất các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
Ngành này xét tuyển các tổ hợp môn: A (toán, lý, hóa), A1 (toán, lý, tiếng Anh), B (toán, sinh, hóa) và D1 (toán, văn, tiếng Anh). Điểm trúng tuyển năm 2016 là 16 điểm.
Sau khi tốt nghiệp ra trường, người học có thể làm việc tại các cơ quan nghiên cứu khoa học; các cục, vụ, viện, sở tài nguyên và môi trường, khí tượng thủy văn, hoặc có thể giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ.

tin liên quan

Hộp thư Tư vấn 24/7: Xác nhận hồ sơ dự thi ở đâu ?
Từ ngày 1 - 20.4, TS bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi đồng thời với đăng ký xét tuyển. Nhiều câu hỏi gửi đến chuyên mục Hộp thư Tư vấn 24/7 băn khoăn về cách thức xác nhận và chuẩn bị hồ sơ.
 
Em không biết ngành bản đồ học đào tạo những kiến thức gì và xét tuyển ra sao? (Ngô Thị Cẩm Tú, Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên)
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Bản đồ học là một ngành khoa học nghiên cứu và lập bản đồ các chi tiết của bề mặt trái đất. Bản đồ thông thường được lập ra bằng giấy, nhưng sự ra đời và phổ biến của máy tính đã tạo ra nhiều thay đổi trong ngành này.
Xu hướng hiện nay trong lĩnh vực này là chuyển dần sang các phương pháp sử dụng nhằm tạo ra các bản đồ có tính động và tương tác cao.
Ngành này xét tuyển các tổ hợp môn toán, lý, hóa hoặc toán, văn, Anh văn.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển ĐH-CĐ và những băn khoăn về chựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Chuyên mục Hộp thư tư vấn 24/7, Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.