Hộp thư Tư vấn 24/7: Học báo chí có cần ngoại hình?

10/03/2017 18:58 GMT+7

Em có dự định thi vào ngành báo chí nhưng em không biết ngành này có đòi hỏi gì về ngoại hình, chiều cao hay tố chất gì không? Sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm và thu nhập có cao không (kimmytranthi29@gmail.com)

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Ngành báo chí và truyền thông không có quy định sơ tuyển về ngoại hình, chiều cao, cân nặng hoặc tiêu chí khác. Tuy nhiên, nếu có ngoại hình thì dù làm công việc nào cũng có nhiều lợi thế hơn, đặc biệt là những công việc thường xuyên xuất hiện trước đám đông (chẳng hạn biên tập viên truyền hình).
Tố chất để làm tốt công việc này có thể kể ra như: sự nhanh nhẹn, tháo vát, xử lý và nắm bắt thông tin nhanh, giao tiếp tốt, có kỹ năng viết lách tốt. Tuy nhiên đây là ngành học có điểm chuẩn thuộc tốp đầu của trường trong nhiều năm qua, thí sinh xét tuyển cần phải giỏi.
Khả năng việc làm và mức thu nhập thì tùy thuộc vào khả năng từng người, trong đó người có năng lực thực sự thì thu nhập ở mức cao.
Em đang là sinh viên một trường ĐH. Năm ngoái em thi khối A1, trong đó môn toán được 8 điểm; lý 8,4 điểm và tiếng Anh 3,38. Bây giờ em muốn bảo lưu điểm môn toán và lý để thi tiếp môn tiếng Anh và sử dụng điểm 3 môn này để xét tuyển ĐH năm nay được không? (nguyenbang10a1@gmail.com)
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay cho phép thí sinh được bảo lưu điểm các môn thi đạt từ 5 trở lên ở kỳ thi năm ngoái để xét công nhận tốt nghiệp trong năm nay (với điều kiện thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật hủy kết quả thi).
Quy chế này cũng ghi rõ, việc sử dụng kết quả bảo lưu này vào xét tuyển sẽ do bản thân các trường quyết định. Chẳng hạn, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM chỉ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia năm 2017, tức không sử dụng điểm bảo lưu từ kỳ thi trước. Vì vậy, muốn bảo lưu điểm để xét tuyển ĐH và CĐ, thí sinh cần biết cụ thể trường có sử dụng kết quả này. Nếu không, thí sinh phải thi lại 3 môn để tham gia xét tuyển.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2017, xét tuyển ĐH-CĐ và những băn khoăn về chựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Chuyên mục Hộp thư tư vấn 24/7, Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.