Hộp thư Tư vấn 24/7: Điểm liệt tính như thế nào?

02/03/2017 08:11 GMT+7

Chuyên mục Hộp thư Tư vấn 24/7 của Báo Thanh Niên đã nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về cách tính điểm liệt trong xét tốt nghiệp và tuyển sinh năm nay.

Từ hộp thư điện tử, Lê Ngọc Khánh Trân băn khoăn: “Em dự định sẽ thi cả hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trong năm nay. Nếu có môn thi thành phần trong bài tổ hợp bị điểm liệt thì em có đỗ tốt nghiệp và đủ điều kiện xét tuyển ĐH, CĐ không?”.
Hộp thư Tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ và những băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Chuyên mục Hộp thư tư vấn 24/7, Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Trong khi đó, Minh Tuấn (Trường THPT Đức Trọng, Lâm Đồng) hỏi: “Bên cạnh tổ hợp khoa học tự nhiên em chọn để xét tốt nghiệp, em muốn thi thêm môn giáo dục công dân để xét tuyển ĐH. Nhưng theo quy chế em phải thi cả bài khoa học xã hội, nếu em bỏ không làm 2 bài sử và địa, chỉ làm môn giáo dục công dân thì có bị điểm liệt không?”.
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), giải đáp: Theo quy chế năm nay, thí sinh được quyền chọn thi cả hai bài tổ hợp (cùng với 3 môn độc lập) để xét tốt nghiệp. Khi có kết quả, phần mềm sẽ tự động chọn bài thi tổ hợp có điểm cao hơn để xét tốt nghiệp. Nếu trong 2 bài thi có 1 bài bị điểm dưới 1 (tức bị điểm liệt) môn thành phần thì phần mềm sẽ tự động chọn bài thi còn lại. Nếu cả hai bài đều bị điểm liệt môn thành phần, thí sinh không đủ điều kiện để xét tốt nghiệp, đồng thời không còn cơ hội xét tuyển trong năm nay.
Còn trong tuyển sinh ĐH, theo quy chế, các môn sử dụng xét tuyển không có môn/bài nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống. Tuy nhiên các môn khác ngoài tổ hợp xét tuyển nếu bị điểm liệt cũng không ảnh hưởng trong trường hợp này. Theo trường hợp trên, khi đã xác định rõ bài thi khoa học tự nhiên để xét tốt nghiệp, môn giáo dục công dân thi để xét tuyển ĐH thì môn sử và địa có bị điểm liệt cũng không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.