Hộp thư Tư vấn 24/7: Có được nộp chứng chỉ ngôn ngữ khi xét tuyển?

13/03/2017 18:42 GMT+7

Em dự định đăng ký xét tuyển 2 ngành vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), trong đó có ngành ngữ văn Trung Quốc. Trước đây em đã từng đi thi hai chứng chỉ về tiếng Trung.

Vậy em có thể lấy chứng chỉ này nộp xét tuyển kèm với điểm thi các môn bắt buộc như toán, văn, tiếng Anh hay không? Nếu em được xét thì điểm sẽ xét như thế nào ạ? (Hoàng Phúc, lớp 12A4, Trường THPT Đức Trọng, Lâm Đồng)
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Nếu em xét tuyển vào trường thì không được dùng chứng chỉ tiếng Trung kèm theo. Tuy nhiên, thay vì xét tuyển khối D1 như em hỏi, em có thể đăng ký xét tuyển khối D4 (toán, văn, tiếng Trung) để thi tiếng Trung ở kỳ thi THPT quốc gia.

Sau đó, nếu trúng tuyển, em có thể liên hệ với thầy cô để miễn một số học phần về kỹ năng. Cụ thể, trong chương trình học, với các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, sinh viên sẽ  học dần từ thấp lên cao. Nếu em đã học trước đó, có thể được miễn một số học phần trình độ thấp để học ở trình độ cao hơn.

Nếu cùng một ngành nghề thì học trường ĐH ở TP.HCM có khác học ở Đà Lạt về chương trình đào tạo hay không? Cơ hội việc làm có khác nhau hay không? (Nguyễn Thị Quỳnh Như, lớp 12A4, Trường THPT Đức Trọng, Lâm Đồng)

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Chương trình đào tạo cùng một ngành học thì dù học ở trường nào cũng có nội dung giống nhau khoảng 70%. Về nguyên tắc, bằng cấp các trường cũng có giá trị như nhau. Tuy nhiên, ngành học của mỗi trường có những điểm nổi bật riêng. Tuy nhiên, em cần có sự cân nhắc và lựa chọn về các điều kiện mình sẽ được trải nghiệm khi học gần nhà hay xa nhà. Học gần nhà sẽ được ưu thế về chi phí, di chuyển… Nhưng nếu học xa nhà, em sẽ có trải nghiệm để học thêm các kỹ năng về kiểm soát thời gian, chi tiêu, tiếp xúc nhiều điều mới, các cơ hội về việc làm phong phú hơn… Khi học các ngành về ngôn ngữ, nếu ở thành phố lớn, em còn có cơ hội để tiếp xúc người nước ngoài, tham dự hội thảo…

Cuối cùng, dù học ở đâu, yếu tố quan trọng nhất là em phải giỏi và học được các kỹ năng cần thiết để sau này đi làm việc. Như vậy thì học ở đâu em cũng có thể thành công. 

Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH, CĐ và những băn khoăn về chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại thannien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Ban Giáo dục Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.