Họp phụ huynh trực tuyến: Những điều lần đầu xuất hiện

30/05/2021 10:03 GMT+7

Tuy không quá bất ngờ nhưng từ lúc nhận được thông báo cuộc họp phụ huynh cuối năm nay sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến, tôi cũng chợt thấy lo.

Khi chuẩn bị họp phụ huynh trực tuyến tôi lo chất lượng hình ảnh, âm thanh không rõ vì đường truyền mỗi nhà mỗi khác. Hơn thế nữa, không phải phụ huynh nào cũng rành về công nghệ nên chẳng biết có đông đủ như mọi khi?
Rốt cuộc tôi thấy mình bị lo xa bởi chỉ lâu nay các con và giáo viên đã quen thuộc với việc học trực tuyến cho nên buổi họp diễn ra khá suôn sẻ và thành công hơn cả dự kiến.
Không còn cảnh đi trễ, về sớm
Phòng họp đã mở từ trước đó 60 phút để phụ huynh vào điểm danh thông qua tài khoản của con em mình sử dụng lâu nay.
Đúng 19 giờ cuộc họp chính thức bắt đầu. Đây là điều lạ lùng so với các buổi họp phụ huynh trực tiếp vì trước đây lần nào giáo viên cũng phải chờ đợi có khi đến 30 phút mới có thể bắt đầu họp vì luôn có người vô trễ. Khi giáo viên đang trình bày thì không ít người mới mở cửa bước vô, loay hoay tìm chỗ ngồi làm cuộc họp cứ liên tục bị cắt ngang. Rồi lại có người phải về sớm với đủ mọi lý do như nhà có việc, tới giờ đi làm hoặc phải họp cùng lúc cho 2-3 cháu.
Với họp trực tuyến thì dường như những vấn đề này đều không xuất hiện bởi chỉ với chiếc điện thoại nối mạng, phụ huynh có thể tham gia họp dù có đang ở tận đâu hoặc tranh thủ vừa họp vừa giải quyết công việc. Cho nên từ đầu cho đến lúc kết thức cuộc họp, không thấy phụ huynh nào “out” giữa chừng vì lý do phải về sớm.
Cũng nhờ hợp trực tuyến mà các thông tin, số liệu được trình bày rõ ràng, nhanh chóng không cần phải in ấn phát cho từng phụ huynh.
Hơn thế nữa, các con cũng được “họp” chung với cha mẹ và cô giáo của mình nên tỏ ra rất thích thú vì từ trước đến nay có bao giờ được tham gia những cuộc họp phụ huynh như vậy. Để rồi các con cũng được nghe cô giáo nhận xét về thành tích cũng như những mặt tích cực, hạn chế của lớp mình.
Nhờ họp trực tuyến mà lần đâu tiên phụ huynh nào cũng có cơ hội phát biểu. Có lẽ nhờ không trực tiếp thấy mặt nhau cho nên ai nấy cũng mạnh dạn nói lên ý kiến của mình một cách cô đọng, súc tích để nhường thời gian cho những phụ huynh khác.
Và cũng lần đầu tiên, sau khi kết thúc cuộc họp, phụ huynh không vội vã ra về như mọi khi mà vẫn còn nán lại trò chuyện với nhau, với giáo viên chủ nhiệm về đủ thứ chuyện trên đời từ lo chuyện học hành của các con trong mấy tháng hè, của năm học tới cho đến tình hình dức khỏe, dịch bệnh đang lây lan như thế nào.

Phụ huynh từ họp trực tiếp chuyển sang họp trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19

Bảo Châu

Và những tình huống bất ngờ
Đương nhiên khi họp trực tuyến cũng có không ít tình huống bất ngờ, thú vị như phụ huynh quên tắt mic nên tất cả đều nghe tiếng chó sủa, heo kêu.
Có phụ huynh vừa nghe thành tích học tập xong đã quay sang la rầy con mình lập tức mà quên rằng tất cả đều nghe cũng do quên tắt mic; Cũng có phụ huynh “tự tin” bật camera cho mọi người thấy bộ dạng của mình trong trang phục áo thun ba lỗ; Giữa cuộc họp xuât hiện tiếng ngáy… Tuy nhiên nhờ tài ứng biến của cô giáo chủ nhiệm nên các “sự cố” đều được giải quyết êm xuôi một cách nhanh chóng.
Rốt cuộc cuộc họp phụ huynh trực tuyến hôm đó cũng chỉ kéo dài hơn một tiếng và cũng khá hiệu quả. Đó là ai cũng được phát biểu và trao đổi rất đầy đủ thông tin, đều thấy nhau như nói chuyện trước mặt nên rất vui. Các câu hỏi của phụ huynh, cô giáo có thể giải đáp ngay và rõ ràng. Những ứng dụng trực tuyến này còn cho phép nhắn tin, nên khi phụ huynh khác đang trao đổi, mình muốn góp ý có thể nhắn luôn cho tất cả mọi người. Chưa kể, họp như vậy còn đỡ mất thời gian và công di chuyển.
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, họp phụ huynh trực tuyến cũng là một hình thức hiệu quả khi đảm bảo những trao đổi tương tác kịp thời, đồng thời tránh được việc tụ tập đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.