Họp phụ huynh chỉ để nghe thu - chi

05/10/2015 07:12 GMT+7

Chưa thể được như các nước tiên tiến có những cuộc gặp gỡ phụ huynh mang tính riêng tư, phụ huynh vẫn bằng lòng với những cuộc họp đại trà như hiện nay để biết tình hình học tập của con em mình.

Chưa thể được như các nước tiên tiến có những cuộc gặp gỡ phụ huynh mang tính riêng tư (giáo viên hẹn với từng phụ huynh vào những lúc khác nhau để trao đổi về việc học tập của từng học sinh), phụ huynh vẫn bằng lòng với những cuộc họp đại trà như hiện nay để biết tình hình học tập của con em mình. Nhưng những buổi họp phụ huynh bây giờ có đúng bản chất như vậy?

Nhiều người khẳng định họp phụ huynh giờ đây chủ yếu để thông báo các khoản thu - chi. Thường trong cuộc họp phụ huynh, thời gian để giáo viên thông báo tình hình của trường, lớp (không phải của từng học sinh) khá khiêm tốn. Sau đó, đại diện cha mẹ học sinh của lớp sẽ thông báo những khoản thu - chi, phụ huynh có ý kiến, biểu quyết và sau đó khoản nào thu được tại chỗ thì thu. Rồi thì về. Phụ huynh nào muốn hỏi thêm về việc học của con thì cứ vây lấy giáo viên chờ đợi đến lượt. Mọi thứ cứ nhốn nháo, nhanh chóng cho nên phần đông phụ huynh họp xong ra về cứ nhớ khoản tiền phải đóng chứ ít khi biết điều cần phải biết: việc học và sinh hoạt của con ở trường có vấn đề gì không?
Chính vì cứ tập trung vào chuyện thu - chi mà cuộc họp phụ huynh vào mỗi đầu năm học lẽ ra phải tổ chức sớm để cha mẹ nắm được việc học của con mình thì giờ đây diễn ra khá trễ do các trường chờ đợi những quy định chính thức từ cấp trên về các khoản thu đầu năm. Học sinh nhập học từ trung tuần tháng 8 mà đến đầu tháng 10 có nhiều trường vẫn chưa tổ chức họp phụ huynh. Nhưng những khoản “thu tạm” thì trường vẫn liên tục thông báo để phụ huynh nộp.
Trong khi đó, phụ huynh lại mong muốn có cuộc gặp mặt chính thức chứ không phải qua điện thoại, với giáo viên chủ nhiệm về việc học của học sinh ở trường. Chẳng hạn làm thế nào để những học sinh vừa xong lớp 5 quen với kiểu “vừa học vừa chơi”, đánh giá bằng nhận xét thay cho điểm không bị sốc trước cách học hoàn toàn mới ở cấp THCS? Những bỡ ngỡ nào học sinh thường gặp khi chuyển từ THCS lên THPT? Cha mẹ mới có con vào lớp 1 cần phải phối hợp với nhà trường như thế nào để giúp con bắt đầu làm quen với môi trường học chứ không phải chơi như mầm non?...
Biết bao điều phụ huynh cần được biết lại hoàn toàn thiếu vắng trong các cuộc họp phụ huynh. Chính vì vậy, đọc các quy định phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh trong việc đánh giá học sinh mới thấy thật buồn cười vì rất hình thức. Nói là đánh giá học sinh học kỳ, cuối năm cần kết hợp đánh giá giữa giáo viên với phụ huynh và cả cộng đồng (!) mà phần đông những cuộc họp phụ huynh đầu, cuối học kỳ hay năm học đều lớt phớt với nội dung này, họp qua quýt cho xong chỉ nhằm thông báo những khoản thu - chi thì sự phối hợp này cũng vô nghĩa.
Có những thay đổi không cần phải chờ đợi từ cấp lãnh đạo, nằm trong khả năng của từng trường, từng giáo viên nếu có thiện chí. Trả cuộc họp phụ huynh về đúng với ý nghĩa của nó là điều các trường có thể làm được ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.