Hơn 800 học sinh phổ thông 'tranh tài' nghiên cứu khoa học

07/03/2017 15:50 GMT+7

Năm nay, hơn 800 học sinh trung học cả nước đã và sẽ thể hiện niềm đam mê và sự sáng tạo của mình qua 458 dự án nghiên cứu khoa học ở các lĩnh vực.

Trong 3 ngày, từ ngày 6-9.3, tại Phú Thọ đã diễn ra cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia với 34 đoàn dự thi, đến từ 31 tỉnh, thành từ Thừa Thiên - Huế trở ra.
Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia là sân chơi dành cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 nhằm khuyến khích các em học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Học sinh tự tin thuyết minh về đề tài nghiên cứu khoa học của mình với quan khách
Năm nay, cuộc thi thu hút đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 458 dự án ở 22 lĩnh vực, 821 học sinh tham dự, tăng 18 dự án so với năm học trước.
Tại phía Bắc, tổng cộng có 241 dự án của 448 học sinh (THPT có 198 dự án với 369 học sinh, THCS có 43 dự án của 79 học sinh) tham gia tranh tài.
Nhiều dự án có tính ứng dụng cao, thiết thực với nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, dự án nghiên cứu một số tác động có lợi của chế phẩm trà thảo mộc từ lá chè và quả cọ của học sinh lớp 11 trường THTP chuyên Hùng vương; đề tài nghiên cứu, chế tạo xà phòng sinh học thân thiện với môi trường và sử dụng trong nước nhiễm mặn của học sinh THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam; dự án bảo quản cam Cao Phong bằng hợp chất thiên nhiên của học sinh THPT ở Hòa Bình; Nghiên cứu sản xuất gạch không nung từ nylon phế thải và phế phẩm xây dựng của học sinh THPT Trần Phú, Vĩnh Phúc….
Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo phát biểu: Tiềm năng sáng tạo của học sinh Việt Nam đã được khẳng định qua kết quả các kì thi Olympic quốc tế hàng năm. Từ năm học 2011 - 2012 đến nay, Bộ duy trì triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, tổ chức cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VISEF) thu hút hàng ngàn học sinh tham gia.
Qua đó, các em xuất sắc được cử tham dự cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) cũng như nhiều hội chợ, triển lãm về sáng tạo khoa học, kỹ thuật quy mô khu vực và thế giới thu được những kết quả khả quan.
Học sinh mày mò nghiên cứu từ tác dụng của những vật phẩm quen thuộc hàng ngày
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn chứng, liên tục trong 4 cuộc thi Intel ISEF ở Hoa Kỳ vừa qua, học sinh Việt Nam đã khẳng định khả năng nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở tầm quốc tế: Năm 2012 đoạt giải nhất, năm 2013 đoạt 2 giải tư, năm 2014 đoạt 2 giải tư và 1 giải đặc biệt, năm 2015 đoạt 1 giải tư và 1 giải đặc biệt, năm 2016 đoạt 4 giải ba.
Việt Nam là một trong số dưới 50% các nước có giải hàng năm (trong khi tỉ lệ đạt giải của toàn hội thi hàng năm là 25%). Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông gắn với phát huy khả năng sáng tạo khoa học, kỹ thuật của các em học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.