Hơn 200 phụ huynh Trường quốc tế Việt Úc (VAS) đến trường đối thoại nhưng bất thành

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
05/05/2020 16:19 GMT+7

Sáng ngày 5.5, hơn 200 phụ huynh Trường quốc tế Việt Úc (VAS) đã đến trường đề nghị lãnh đạo nhà trường đối thoại về một số vấn đề. Tuy nhiên, kết quả chưa có cuộc đối thoại nào diễn ra giữa hai bên.

Phụ huynh Trường quốc tế Việt Úc (VAS) kiên quyết ở tại trường từ sáng đến chiều để đề nghị gặp người có thẩm quyền đối thoại. Tuy nhiên, cho đến đầu buổi chiều, cuộc đối thoại vẫn chưa thể diễn ra. 
Phản ứng này của phụ huynh diễn ra sau khi Ban lãnh đạo trường này có thông báo mới về chính sách học phí mới năm học 2019 - 2020. 

Phụ huynh tập trung phản đối mức học phí ở Trường quốc tế Việt Úc

Phụ huynh nhiều lần đề nghị đối thoại với người có thẩm quyền

Ngay từ 9 giờ sáng, hơn  200 phụ huynh đã có mặt trước cổng trường  VAS (cơ sở đường 3/2, Q.10, TP.HCM). Mỗi người cầm một tấm bảng bằng giấy có dòng chữ "phản đối chính sách học phí trong thời kỳ dịch bệnh của Trường Việt Úc (VAS)". 
Số lượng phụ huynh đứng trước cổng trường khá đông nên cơ quan công an cử người đến giữ trật tự. Nhóm phụ huynh sau đó vào trong sân trường. 

Phụ huynh phản đối trước cổng trường

Đăng Nguyên

Sau khoảng 1 giờ, phía trường có mời phụ huynh vào trong hội trường. Tại hội trường, đại diện phụ huynh và nhà trường tiến hành đo nhiệt độ cho từng người, bố trí ghế ngồi cách nhau đúng khoảng cách hơn 2 mét. 
Tuy nhiên, cho đến khoảng 10 giờ, phía trường vẫn chưa có người đủ thẩm quyền đứng ra đối thoại cùng nhóm phụ huynh. Vì vậy, phụ huynh bức xúc cho rằng đã gửi email, tin nhắn thông báo về buổi đến trường này nhưng trường không có người đủ thẩm quyền đối thoại. Phụ huynh đề nghị trong vòng 30 phút, trường bố trí người có đủ thẩm quyền để đối thoại. Cuối cùng, sau khi chờ 30 phút, vẫn không có người phía nhà trường thực hiện yêu cầu này.

Phụ huynh phản đối  bên trong trường

Đăng Nguyên

 
Nhóm phụ huynh tiếp tục ở lại trường cho đến buổi chiều. Trong thời gian này, khoảng gần 14 giờ, trường có mời phụ huynh vào hội trường một lần nữa tuy nhiên phụ huynh cho rằng vẫn chưa có người  đủ thẩm quyền đối thoại nên lại bỏ ra ngoài  sảnh. 

Phụ huynh tiếp tục phản đối vào buổi chiều.

G.C.L

Khoảng 14 giờ 30 phút, một quản lý cơ sở 3/2 có đến sảnh để nói chuyện cùng phụ huynh. Vị quản lý cúi đầu xin lỗi vì để phụ huynh đứng chờ tại trường từ sáng đến chiều và cho biết Giám đốc cơ sở đề nghị ghi nhận ý kiến từng phụ huynh để giải quyết. Tuy nhiên, phụ huynh không đồng ý  và cho rằng người quản lý cơ sở không đủ thẩm quyền để đối thoại và giải quyết các ý kiến của phụ huynh . 
Cho đến 16 giờ chiều  sự việc vẫn  không thay đổi. Phụ huynh tiếp tục đứng  trước cổng trường cầm bảng phản đối. 
Phụ huynh không chấp nhận mức học phí 30% áp dụng khi học trực tuyến
Trong khi đó  tại hội trường, phụ huynh tiếp tục viết đơn kiến nghị, cùng ký tên để gửi đến Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM. Đây là đơn kiến nghị lần 2 sau khi đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng trước đó . 
Trong đơn kiến nghị lần này, phụ huynh đề nghị một số vấn đề sau khi nhận được thông báo về chính sách học phí mới năm học 2019 - 2020.
Cụ thể, phụ huynh cho biết chỉ đồng ý đóng học phí cho con dựa trên ngày học thực tế tại trường như cam kết ban đầu, đóng 0% học phí trong thời điểm học sinh ở nhà không học trực tuyến cũng không học trực tiếp. Phụ huynh cũng không chấp nhận mức học phí 30% áp dụng khi học trực tuyến, không đóng bất kỳ khoản phí và học phí nào trước khi nhà trường làm rõ chi tiết phí...
Buổi chiều ngày 5.5, luật sư và người đại diện nhóm phụ huynh đã có cuộc gặp làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM. Phụ huynh tiếp tục bổ sung đơn nghị để gửi Sở trong buổi làm việc này. 

Phụ huynh tập trung phía trong hội trường đề nghị đối thoại 

Đăng Nguyên

Trước đó, như Báo Thanh Niên đưa tin, phụ huynh trường  VAS phản ứng về thông báo thu học phí năm học 2019 - 2020 ngày 9.4 . Sau khi phụ huynh phản ứng, đến ngày 2.5, trường có thông báo mới về chính sách học phí mới năm học 2019 - 2020. Theo đó, đối với cấp mầm non, trong thời gian nghỉ dịch theo quy định, trường không thu học phí. Đối với cấp tiểu học và trung học, trong thời gian nghỉ dịch và học trực tuyến, trường giảm 70% học phí. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn chưa đồng ý nhiều vấn đề và tiếp tục phản đối, đề nghị trường đối thoại. 

Trường có cử người đại diện  nói chuyện nhưng phụ huynh không đồng ý, cho rằng không đủ thẩm quyền

Đăng Nguyên

Phụ huynh tiếp tục ra trước cổng trường phản đối  

Đăng Nguyên

Đối thoại vẫn bất thành vì phụ huynh cho rằng trường vẫn chưa có người đủ thẩm quyền để trao đổi 

Đăng Nguyên

 

Quản lý cơ sở cho rằng không đủ chức năng để giải đáp hay quyết định
Sau khi chứng kiến vụ việc, phóng viên Báo Thanh Niên có đề nghị gặp đại diện nhà trường để có thông tin phản hồi. Chúng tôi được bà N.T.H.N, quản lý cơ sở 3/2, tiếp riêng. Bà N. cho biết việc phụ huynh đề nghị đối thoại nhưng bất thành và thời gian kéo dài là vì bà cũng chỉ là quản lý, thực hiện những công việc tại cơ sở này như quản lý an toàn, chất lượng, dịch vụ, chương trình của cơ sở. Nhưng nội dung phụ huynh đề nghị đối thoại bà và những người quản lý khác không đủ chức năng để giải đáp hay quyết định.
Bà N. cho biết bà chỉ là quản lý cơ sở, không có chức năng trả lời truyền thông. Bộ phận phụ trách truyền thông của Trường quốc tế Việt Úc sẽ có điện thoại riêng cho báo để cung cấp thêm thông tin chính thức. Tuy nhiên, cho đến hơn 16 giờ,  phía trường vẫn chưa liên hệ lại chúng tôi như đã hẹn trước đó. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.