Hôm nay, học sinh đến trường với những điều 'bình thường mới'

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
04/05/2020 06:27 GMT+7

Chưa bao giờ học sinh lại bắt đầu đi học vào tháng 5, sau “kỳ nghỉ bất đắc dĩ” kéo dài tới 3 tháng do dịch Covid-19 . Chính vì điều “lạ lùng” ấy nên cả thầy và trò sẽ phải làm quen với những “điều bình thường mới”.

Cả thầy và trò đều phải tập quen

Vừa mừng vừa lo ngày học sinh trở lại trường giữa đại dịch Covid-19

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường đã gần như hoàn tất. Tuy nhiên, điều kiện để đảm bảo an toàn chỉ phát huy hiệu quả khi người học tuân thủ thực hiện nó.
Những điều được coi là “bình thường” trước đây như: bắt tay, nói chuyện thân mật trong khi ăn, đi cạnh nhau… trở thành những điều cần hạn chế và trường học, một nơi tập trung đông người nhất, lại càng cần phải lưu ý điều này. Do vậy, để chuẩn bị đón học sinh, những quy tắc “bình thường mới” được lập ra, hoàn toàn đối lập với những thói quen cũ.
Để chuẩn bị và sẵn sàng làm gương, cùng đồng hành với học sinh trong thời gian sắp tới, ngày 3.5, trước ngày học sinh trở lại trường, hơn 300 giáo viên, nhân viên Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) đã có một ngày tập huấn toàn diện, trải nghiệm 1 ngày làm việc bình thường mới để bước vào giai đoạn 2 của phòng chống Covid-19 tại trường học trong thời gian tới.

Rửa tay trước khi vào trường là quy định bắt buộc của Trường Olympia

Nhà trường đã tiến hành tập huấn với toàn bộ giáo viên nhân viên trong trường 1 ngày học của học sinh và diễn tập các tình huống: khi có học sinh ho, sốt trong lớp học; khi có học sinh đi xe nhà và phát hiện sốt tại cổng trường…

Lễ chào cờ đặc biệt ngày học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết kỷ lục

Hơn 300 thầy cô cùng trải nghiệm bữa ăn theo cách mới: ngồi giãn cách và chỉ được ngồi ở những vị trí đánh dấu, phục vụ tại bàn và không nói chuyện trong khi ăn…
Theo dự kiến của trường, học sinh THPT trở lại trường vào ngày 4.5, THCS trở lại vào ngày 6.5, tiểu học và tiền tiểu học trở lại vào ngày 11.5. Học sinh sẽ học tập và sinh hoạt theo thời khóa biểu mới cũng như cần tuân thủ hàng loạt các quy tắc an toàn tại trường học.
Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 năm học 2019 - 2020, họp với giáo viên và nhân viên toàn trường, sẵn sàng tinh thần “thời chiến” 24/7.

Giáo viên đóng vai học sinh ngồi giãn cách trong lớp học trước ngày học sinh đến trường

Tại các trường học ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), theo Trưởng phòng GD-ĐT Vương Hương Giang, trong những ngày qua, ngoài việc tổng vệ sinh, khử khuẩn trường học, lên kế hoạch chi tiết về đảm bảo an toàn cho học sinh thì các thầy cô còn chủ động tập dượt đón học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều thầy cô đóng vai làm phụ huynh, học sinh để hiểu mong muốn từ phía gia đình khi con mình quay trở lại trường.
Cùng với đó, các trường tiến hành rà duyệt lại tất cả nội dung dạy học theo hướng dẫn tinh giản vì dịch bệnh mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, chia nhỏ lớp học, bố trí thời khoá biểu từng khối lớp xen kẽ… “Mục tiêu là làm sao vừa đảm bảo tiến độ chương trình nhưng cũng phải phù hợp với học sinh, không dồn ép gây quá tải cho các em”, bà Giang nói.
Trường Phổ thông liên cấp Edison (khu đô thị Ecopark, Hưng Yên) cũng đã tập dượt kế hoạch, quy trình đón học sinh tại điểm đón xe buýt và tại cổng trường để đảm bảo 2 bước: đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước khử khuẩn. Trong trường hợp học sinh có biểu hiện nghi ngờ, nhà trường sẽ liên hệ với phụ huynh tới để đón con về, ổn định sức khỏe trước khi quay trở lại trường.
Đối với việc ăn bán trú tại trường học, nhà trường cũng lắp đặt vách mica trên 100% bàn ăn của học sinh và giáo viên. Vách ngăn trước mặt và hai bên đảm bảo không gian an toàn khi học sinh ngồi ăn để hạn chế tối đa giọt bắn.
Sau khi học sinh đi học trở lại, giờ ăn của học sinh tiểu học và trung học chia thành 2 khung giờ khác nhau, san đều số lượng học sinh mỗi khung giờ sang 2 nhà ăn khác nhau để đảm bảo sự giãn cách tối đa.
 

“Phụ huynh hãy giúp chúng tôi”

Dù mỗi trường có một cách làm khác nhau nhưng có những nguyên tắc mà trường nào ở Hà Nội cũng phải tổ chức thực hiện đó là đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và giãn cách học sinh (tối thiểu 1 m).
Học sinh sẽ phải đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, trừ giờ ăn trưa (với những trường tổ chức bán trú). Thậm chí, có trường còn bổ sung quy định đeo khẩu trang vào tiêu chí xếp loại thi đua của lớp theo từng tuần, từng tháng….

Giáo viên Trường Phổ thông liên cấp Edison,thực hành xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào trường

Để giúp học sinh hình thành thói quen và tuân thủ những quy định phòng dịch ở trường, nhiều nhà trường kêu gọi sự đồng lòng, giúp sức của phụ huynh.
Trường THCS - THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) cũng gửi thông báo cho học sinh và phụ huynh nhằm mục đích nhà trường cùng gia đình phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh từ gia đình đến các lớp học; nhắc nhở con có ý thức giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Nhà trường đề nghị các phụ huynh đo thân nhiệt và chuẩn bị khẩu trang cho con em mình trước khi đến trường, nếu học sinh không có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cho con đến trường, ngược lại thì để con ở nhà và đưa đi khám bệnh. Để đảm bảo trường học an toàn phòng dịch, nếu con không đi xe buýt, phụ huynh đưa đón con tại cổng trường, không vào lớp học.
Trường này còn khuyến khích học sinh mang theo bát đũa cá nhân để ăn trưa tại trường và mang về hàng ngày để tự rửa, tránh dùng chung với học sinh khác.

Tiết học đầu tiên sẽ là bài học về phòng chống dịch

Buổi học trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài nghỉ học phòng dịch, các nhà trường sẽ không “lao vào” dạy kiến thức theo chương trình mà dành thời gian để học sinh cảm nhận được giá trị của những “bình thường mới” khi được quay trở lại trường.
Học sinh sẽ chào cờ ngay tại lớp học, và trong “tiết học đầu tiên” các em sẽ được tập huấn, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.