Hôm nay diễn ra chung kết Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2016

21/08/2016 07:22 GMT+7

Tối qua 20.8, tại Bangkok, Thái Lan, đã diễn ra lễ bốc thăm các trận đấu trong cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương (ABU 2016).

Kết quả đội robot LH-FF của Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) đại diện cho Việt Nam nằm ở bảng E, sẽ gặp 2 đối thủ là Fiji và Hàn Quốc. Đội chủ nhà Thái Lan có 2 đội, Thái Lan 1 nằm bảng A cùng Hồng Kông và Pakistan; đội Thái Lan 2 nằm bảng F, là bảng đấu chỉ có 2 đội cùng với Nhật Bản.
Một trong những ứng cử viên vô địch là đội Trung Quốc nằm bảng D, sẽ gặp Mongolia và Sri Lanka. Các bảng đấu còn lại gồm bảng B: Indonesia, Kazakhstan, Ai Cập. Bảng C với sự góp mặt của Malaysia, Nepal, Ấn Độ.
Với kết quả này, đội robot LH-FF tự tin đứng đầu bảng E để lọt vào vòng sau, vì hai đối thủ Hàn Quốc và Fiji không quá mạnh.
Tuy nhiên, cũng theo kết quả bốc thăm nhánh đấu, thì đội đứng đầu bảng E sẽ thi đấu vòng tứ kết với đội đứng đầu bảng D, được dự đoán là Trung Quốc. Đây sẽ là trận đấu khó khăn, và đội chiến thắng có thể lọt vào trận chung kết.
Cũng trong ngày 20.8, các đội đã cho robot thử sân. Theo đánh giá từ các đội tham gia thì sân đấu chính được chỉnh quá sáng, trong khi đó sân phụ làm chưa đúng quy chuẩn, điều này đã khiến các đội robot của Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc đều phải giảm tốc độ.
Đại diện đội robot ĐH Lạc Hồng cho biết cả Eco robot và Hybrid robot đã được cải tiến và tích hợp thêm công nghệ mới. Đặc biệt lần đầu tiên công nghệ xử lý hình ảnh đã được sinh viên sử dụng cho robot, giúp Hybrid robot thổi gió chính xác vào cánh buồm của Eco robot trong khi di chuyển, nên đã giúp thời gian giành chiến thắng tuyệt đối Chai Yo giảm xuống 2 đến 3 giây so với ở vòng chung kết toàn quốc (15 giây).
Trước giờ thi đấu vào hôm nay 21.8, toàn đội đã thể hiện rõ sự quyết tâm để giành chiến thắng trong từng trận đấu và hy vọng giành ngôi vô địch.
Đội robot của Trường ĐH Lạc Hồng thử sân trước ngày thi chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương 2016 tại Bangkok, Thái Lan  Ảnh: X.P
Đội robot của Trường ĐH Lạc Hồng thử sân trước ngày thi chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương 2016 tại Bangkok, Thái Lan Ảnh: X.P
Được biết sau 12 năm liên tục tham gia cuộc thi robot Việt Nam, Trường ĐH Lạc Hồng đã có 6 lần vô địch cuộc thi Robocon trong nước. Năm 2014, đội robot Trường ĐH Lạc Hồng đã giành ngôi vô địch cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương ABU 2014 diễn ra tại Ấn Độ.
Chủ đề đặt ra của cuộc thi ABU Robocon 2016 mang tên “Clean Energy Recharging the World”, hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức con người trong việc tiêu thụ năng lượng hiệu quả và sử dụng nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo.
Mỗi trận đấu sẽ diễn ra giữa hai đội: Đội Xanh và Đội Đỏ trong thời gian tối đa là 3 phút. Mỗi đội gồm có 2 robot: một Eco Robot và một Hybrid Robot. Eco Robot không có cơ chế để tự chuyển động, hoạt động gián tiếp nhờ lực tác động từ Hybrid Robot như bằng sức gió, bằng từ tính hoặc dựa trên chính độ dốc của sân thi đấu. Eco Robot mang theo một cánh quạt gió, đi từ khu vực xuất phát của mình qua 3 khu vực: khu vực Leo dốc và Lên đồi, khu vực Vượt sông, khu vực Xuống sườn đồi dựa vào nguồn năng lượng do Hybrid Robot cung cấp. Sau khi Eco Robot đến được trạm tua-bin gió, Hybrid Robot phải lấy cánh quạt gió từ Eco Robot. Sau đó, Hybrid Robot tự động leo lên cột tua-bin gió để lắp cánh quạt gió vào động cơ sức gió nằm trên đỉnh cột. Đội nào gắn được cánh quạt gió lên đỉnh cột trước sẽ là đội chiến thắng. Chiến thắng này được gọi là Chai-Yo!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.