Học vẽ miễn phí ở 'Làng họa sĩ'

09/08/2016 10:52 GMT+7

Với mong muốn nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật trong thế hệ trẻ, Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật Cổ Đô - Ba Vì (nơi được mệnh danh là 'Làng họa sĩ') đã mở lớp học vẽ miễn phí cho các em học sinh tiểu học ở địa phương.

Giúp học sinh yêu quê hương
Khai giảng vào đầu tháng 6.2016, lớp học vẽ miễn phí tại xã Cổ Đô thu hút 52 em học sinh đăng ký theo học. Đều đặn 3 buổi/ tuần, các thành viên trong CLB Mỹ thuật Cổ Đô đã truyền dạy cho các em những kiến thức về hội họa như: ôn lại lịch sử mỹ thuật của làng Cổ Đô, lý thuyết màu sắc, luật xa gần, vẽ tranh bố cục, vẽ tranh phong cảnh, vẽ theo khối cơ bản, hình cơ bản…Điều đặc biệt, lớp học có 24/52 em thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình quân nhân, chính sách và trẻ tàn tật. Tham gia lớp học, các em không phải đóng góp bất kỳ một khoản lệ phí nào, mà còn được cung cấp đầy đủ đồ dùng học tập.
Ngoài thời gian dạy ở lớp, các thành viên trong CLB còn tổ chức cho các em tham quan thực tế để vẽ tranh phong cảnh. Những bức tranh về làng quê mùa gặt, bãi nổi sông Hồng, làng chài Cổ Đô... qua những nét vẽ mộc mạc của các em trở nên thật giản dị, gần gũi. Từ các buổi vẽ tranh dã ngoại đã giúp các em học sinh nơi đây thêm hiểu biết, yêu mến quê hương.
Phát hiện và nuôi dưỡng tài năng
Lớp vẽ tranh miễn phí của CLB Mỹ thuật Cổ Đô đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các em học sinh và phụ huynh. Sau những buổi phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng, em Nguyễn Hoàng Việt, học sinh lớp 3B, Trường tiểu học Cổ Đô lại cùng với các bạn trong làng đến lớp học vẽ miễn phí tại Bảo tàng mỹ thuật Cổ Đô. Với Việt vẽ tranh đã trở thành niềm vui, xóa tan những mệt nhọc sau mỗi giờ lao động vất vả. “Em tham gia lớp học ngay từ những ngày đầu tiên, được đến lớp học vẽ tranh em rất vui và rất thích học vẽ. Ngày học nào em cũng đến lớp, không nghỉ buổi nào”, Việt chia sẻ.
Dù bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam Dioxin khiến bàn tay phải bị tật bẩm sinh, nhưng em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Cổ Đô lại vẽ được những bức tranh phong cảnh rất đẹp từ bàn tay trái của mình. Ánh cho biết: “Em rất vui khi đến lớp học vẽ, được tham gia lớp vẽ cùng các bạn đã giúp em tự tin hơn rất nhiều”.
Đây chính là nguồn động viên cổ vũ tinh thần cho các thành viên trong CLB tiếp tục duy trì lớp vẽ trong thời gian tới. Anh Nguyễn Trường Yên, Phó chủ nhiệm CLB Mỹ thuật Cổ Đô cho biết: “Việc tổ chức các lớp dạy vẽ miễn phí sẽ được các thành viên trong CLB duy trì trong thời gian tới. Qua lớp học vẽ, nhằm phát hiện và bồi dưỡng các em có năng khiếu để các em có thể phát huy hết khả năng của mình”.
Từ lâu Cổ Đô (Ba Vì- Hà Nội) đã nổi tiếng là nơi sản sinh ra những họa sĩ tài hoa và được mọi người gọi là “Làng họa sĩ”. Họa sĩ Sỹ Tốt chính là người đặt nền móng cho sự phát triển mỹ thuật nơi đây. Từ niềm đam mê cháy bỏng với hội họa mà lớp này qua lớp khác, đã sản sinh ra các thế hệ họa sĩ tài năng như Giang Kích, Sỹ Luân, Trần Hòa, La Vuông… Vào đầu những năm 1990, những lớp học vẽ từ thiện đã từng được mở ra ngay tại nhà của các họa sĩ. Những lớp học như thế không chỉ là một sân chơi dành cho những người yêu thích hội họa mà đây còn là tiền đề cho Cổ Đô dần trở thành một làng nghề.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.