Học trực tuyến thế nào trước khi nghỉ tết?

04/02/2021 07:47 GMT+7

Ngay sau khi nghỉ học tập trung, học sinh ở TP.HCM và Hà Nội đã chuyển sang học trực tuyến . PV Thanh Niên ghi nhận về những buổi học trực tuyến trước tết.

Bắt buộc dạy học trực tuyến, không được nghỉ tết sớm

Sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo cho học sinh (HS) nghỉ từ ngày 1 đến hết ngày 7.2.2021 để phòng ngừa dịch Covid-19, có nhiều trường dự kiến sẽ cho HS nghỉ tết sớm thay vì học trực tuyến 1 tuần. Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã khẳng định việc nghỉ học trực tiếp và chuyển sang hình thức học trực tuyến là bắt buộc chứ không phải “tùy mỗi nhà trường”.
Ông Lê Hồng Chung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, lý giải: Tình hình dịch bệnh phức tạp chưa biết đến lúc nào nên Sở quyết định triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến đến tất cả các trường. Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19, các trường phải xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến đảm bảo kế hoạch dạy học chung và phù hợp. “Trường nào không tổ chức dạy học trực tuyến là không thực hiện đúng quy định”, ông Chung nhấn mạnh.
Do vậy, ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy đến thời điểm này hầu hết các trường phổ thông, công lập hay tư thục ở Hà Nội đều đã tổ chức cho HS học trực tuyến ở các mức độ khác nhau. Với đa số các trường THCS, THPT thì việc dạy học trực tuyến được tổ chức theo thời khóa biểu gần như tương đương với lịch học trực tiếp trước đó. Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học thì sắp xếp lịch học vào buổi tối tạm duy trì ở mức 3 - 4 buổi/tuần. Lý do là HS tiểu học còn nhỏ, đặc biệt với trẻ lớp 1, lớp 2 khi học trực tuyến cần phải có phụ huynh HS ở nhà để hỗ trợ.

Ôn tập nhẹ nhàng, không tạo áp lực

Ở TP.HCM, với bậc tiểu học, HS chủ yếu ôn tập kiến thức của học kỳ, giáo viên (GV) cũng được yêu cầu giao bài tập nhẹ nhàng, không tạo áp lực cho HS và phụ huynh.
Có con học lớp 2 tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chị Trương Thị Thanh Hà cho biết GV đã gửi chương trình, bài học cho con từ sau khi thành phố cho nghỉ học tập trung tại trường. Đến tối, khi xong công việc, hai mẹ con chị mới bắt đầu cùng nhau ôn bài. “Các con vừa thi học kỳ 1 xong nên nội dung chương trình học chưa nhiều, do đó thời gian này các con chủ yếu ôn tập lại kiến thức để đỡ quên bài”, chị Hà chia sẻ.
Tương tự, bắt đầu đưa video bài giảng lên cổng thông tin điện tử của trường từ ngày 3.2, bà Trần Thảo Nguyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (Q.5), cho biết vì lịch nghỉ khá đột xuất, hai ngày đầu không có sẵn bài giảng trực tuyến nên trường yêu cầu GV gửi bài tập cho phụ huynh để HS duy trì thói quen học tập. Những ngày gần đây, GV làm video bài giảng.
“Trường cũng yêu cầu GV chỉ ra bài tập vừa phải, không tạo áp lực cho HS và phụ huynh trong thời gian này”, bà Thảo Nguyên cho biết.

Không hiểu bài bằng học trực tiếp

Có con đang học lớp 1 Trường tiểu học Albert Einstein, chị Phan Minh Tâm (ở Q.8, TP.HCM) cho biết GV chủ nhiệm đã gửi tài khoản và mật mã để đăng nhập vào lớp học trực tuyến, buổi sáng từ 8 - 11 giờ, buổi chiều từ 13 - 16 giờ. Buổi học đầu tiên có chút trục trặc do HS chưa tham gia vào lớp học đúng giờ. Tuy nhiên GV dẫn dắt lớp học khá nhẹ nhàng và nhuần nhuyễn vì đã có khoảng thời gian thực hiện hình thức học này từ năm 2020.
Sau buổi học đầu tiên bằng hình thức mới, N.C.Nguyên, HS lớp 6 Trường quốc tế Á Châu, cho biết: “Lớp học có hơi ồn một chút do học ở nhà, một số bạn quên tắt micro khi cô giảng bài. Con thích học trên lớp hơn và con hiểu bài hơn so với học trên mạng”.
Tương tự, Nguyễn Ngọc Mai Thy, HS lớp 8 Trường quốc tế Việt Úc, cho biết ngay từ ngày 2.2, khi không còn học tập trung tại trường thì lịch học của em vẫn giữ nguyên như cũ, chỉ khác là trước đây phải dậy sớm đến trường thì bây giờ học trực tuyến ở nhà.
“Việc chuyển đổi từ học trực tiếp sang trực tuyến khá gấp gáp nên em chưa thể quen ngay được, việc giao tiếp cũng như tiếp thu bài giảng không được như ở lớp, nhưng vì trước đây đã được học nên em thích nghi, bắt kịp khá nhanh”, Mai Thy chia sẻ.
Cũng theo nữ sinh này, việc học trực tuyến ở nhà giúp em duy trì được thói quen học tập và không bị quên kiến thức trong thời gian này. Thy sẽ học trực tuyến đến hết thứ sáu, sau đó nghỉ tết theo lịch của HS TP.HCM.
45 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học
Đến cuối ngày 3.2, tổng cộng có 45 tỉnh, thành trên cả nước đã quyết định cho HS nghỉ học phòng chống Covid-19. Những địa phương bắt đầu cho HS nghỉ học từ ngày 4.2 gồm: Lào Cai, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Trong đó, có nơi quyết định cho HS nghỉ tết sớm mà không yêu cầu chuyển sang hình thức dạy học khác. 
Tuyết Mai
Xây dựng các phương án dự phòng
Ngay khi triển khai kế hoạch dạy trực tuyến, các trường học giao nhiệm vụ cho GV chủ nhiệm rà soát những HS gặp khó khăn trong việc tiếp cận với hình thức học này, báo cáo ban giám hiệu từng trường hợp cụ thể để có giải pháp hỗ trợ.
Ông Phan Văn Quang, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Bình (TP.HCM), cho biết hiệu trưởng triển khai các tổ chuyên môn xây dựng các chủ đề dạy trực tuyến phải đảm bảo các tiêu chí bao gồm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với HS.
Không chỉ dừng lại tuần học cuối cùng trước khi nghỉ tết mà lãnh đạo các phòng giáo dục còn lưu ý các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học trực tuyến; xây dựng các phương án dự phòng để sau thời gian nghỉ tết nếu có tình huống đột xuất xảy ra thì kịp thời triển khai để không ảnh hưởng đến tiến độ chương trình.  
Bích Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.