Học trực tuyến, học sinh làm bài kiểm tra như thế nào?

Bích Thanh
Bích Thanh
16/09/2021 11:00 GMT+7

Các bài kiểm tra phải phù hợp, đánh giá được năng lực của học sinh , đảm bảo tính công bằng, khách quan là những mục tiêu giáo viên biên soạn, tổ chức các bài kiểm tra cho học sinh trong thời gian học trực tuyến .

Nhiều hình thức kiểm tra

Năm học này, hình thức học trực tuyến áp dụng ngay từ đầu năm học và dự kiến kéo dài hết học kỳ 1 nên các giáo viên (GV) chuẩn bị phương án tổ chức các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ phù hợp.
Theo quy định, trong mỗi học kỳ, tùy theo môn học, học sinh (HS) có từ 2 - 4 bài kiểm tra thường xuyên (15 phút), 1 bài kiểm tra định kỳ lần 1 (bài kiểm tra giữa kỳ), 1 bài kiểm tra định kỳ lần 2 (bài kiểm tra học kỳ). Với số lượng bài kiểm tra như vậy, GV chủ động sắp xếp thời gian để tổ chức cho HS thực hiện.
Chẳng hạn, sau 2 tuần học chính thức chương trình học kỳ 1 lớp 7, HS Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) nhận được yêu cầu của GV “hãy vẽ sơ đồ tư duy về cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kỳ trung đại ở châu Âu” để lấy điểm bài kiểm tra 15 phút.
Còn ở bậc THPT, thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), đang lên kế hoạch cho HS thực hiện dự án Go Museum Online để lấy điểm bài kiểm tra giữa kỳ. Theo GV này, HS sẽ “tham quan” website của các bảo tàng. Tùy vào các chủ đề lịch sử của chương trình mà HS làm infographic theo chủ đề dựa trên các hiện vật của bảo tàng. Sau mỗi sản phẩm, HS đưa ra đề xuất cho các bảo tàng về các chuyên đề trực tuyến để bảo tàng đón đầu xây dựng tour trực tuyến cho HS trong giai đoạn bình thường mới. “Trong thời đại công nghệ 4.0, bảo tàng cũng phải tính đến phương án mở cửa trực tuyến để dù đang ngồi ở bất cứ nơi nào, du khách cũng có thể tìm hiểu những giá trị của hiện vật, các giai đoạn lịch sử”, GV Đăng Du cho hay.
Ngoài ra, theo phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của một trường THPT tại Q.3, GV các tổ bộ môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên như vật lý, hóa học, sinh học đang lên phương án yêu cầu HS thực hiện các dự án STEM. HS có thể làm việc theo nhóm hoặc cá nhân, vận dụng kiến thức của các bài học để cùng tạo thành sản phẩm gắn liền với thực tế. Tùy theo trình độ của lớp học mà các dự án có thể đi từ đơn giản đến phức tạp.

Lớp học dã chiến đặc biệt cho học sinh ‘thiếu wifi’ ở khu tái định cư Covid-19

Đảm bảo tính khách quan, công bằng

Theo hầu hết các GV, trước đây khi học trực tiếp, HS có thể làm bài kiểm tra thường xuyên trên giấy trong thời gian 15 phút hoặc trả lời câu hỏi trực tiếp của GV trong tiết học. Còn thời gian học trực tuyến, GV chủ động sử dụng các yêu cầu đơn giản sau mỗi chủ đề học tập như vẽ bản đồ tư duy kiến thức, làm bài tập về nhà trên các ứng dụng học trực tuyến… Tuy nhiên, bài kiểm tra định kỳ, hay còn gọi là bài kiểm tra 1 tiết, thì có sự thống nhất trong các tổ bộ môn và toàn trường để đảm bảo tính khách quan, công bằng.
Theo ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), các tổ bộ môn đã trao đổi và thống nhất thời gian tổ chức bài kiểm tra định kỳ lần 1 sẽ diễn ra vào đầu tháng 11. Các hình thức kiểm tra khá đa dạng, chẳng hạn tổ ngữ văn dự kiến sẽ thực hiện theo hình thức vấn đáp. Có bộ môn thì tính toán cho HS toàn khối làm bài trong cùng một thời gian cố định trên ứng dụng Google form kết hợp với Zoom để GV thực hiện việc giám sát.
Một giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết việc ra đề kiểm tra 1 tiết trong thời gian này không chỉ đảm bảo yêu cầu về kiểm tra, đánh giá được năng lực HS mà phải đảm bảo tính khách quan, công bằng và minh bạch. Đề thi đưa ra phải hạn chế thiệt thòi của HS vì mức độ tiếp cận kiến thức khác nhau ở từng HS do các yếu tố tác động việc học trực tuyến.
Cũng trong hướng dẫn về việc thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, GV phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của HS qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm, các bản báo cáo quá trình học tập, các bài thu hoạch sau khóa học của HS…
Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ học sinh học trực tuyến có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, khi thực hiện trực tuyến, người đứng đầu nhà trường quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.