Học trực tuyến hiệu quả cần những điều này

25/08/2021 06:45 GMT+7

Quyết định của TP. HCM cho học sinh học trực tuyến đến hết học kỳ 1 khiến nhiều người băn khoăn về thiết bị học, sách giáo khoa, nhất là với học sinh lớp 1...

Trong tình thế hiện nay tại TP. HCM, tổ chức cho học sinh phổ thông học trực tuyến theo kế hoạch mà sở này vừa công bố là lựa chọn hợp lý mặc dù còn nhiều khó khăn. Điều này giúp học sinh không bị gián đoạn việc học, giáo dục TP. HCM triển khai theo khung kế hoạch thời gian năm học mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, các cơ sở giáo dục công lập và tư thục hoạt động -
Tuy nhiên, để thực hiện việc dạy học trực tuyến có hiệu quả, đề nghị một số giải pháp

 Tạm giữ nguyên giáo viên chủ nhiệm như năm học 2020 - 2021

Tổ chức dạy học trực tuyến, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo nhà trường, tổ (nhóm, khối) chuyên môn và giáo viên. Không ai sâu sát học sinh, hoàn cảnh phụ huynh bằng chính giáo viên, giáo viên chủ nhiệm lớp. Nếu là học sinh đầu cấp (1,6,10), để nắm tình hình học sinh tuy cần thời gian nhưng biết tổ chức thì vẫn có thể hoàn thành trong thời gian ngắn. Các khối lớp còn lại, tạm thời giữ nguyên giáo viên chủ nhiệm như năm học 2020 - 2021.
Có kế hoạch trợ giúp học sinh phù hợp với năng lực các em. Học sinh chưa có sách giáo khoa thì hướng dẫn sử dụng nguồn học liệu trên mạng hoặc nhà trường cho học sinh mượn (nếu gia đình khó khăn). Nếu học sinh không có máy tính để bàn, điện thoại thông minh, nhà trường, hoặc cho mượn hoặc cung cấp tài liệu in hoặc một biện pháp khác.
Phân loại các trường học theo điều kiện cơ sở vật chất và năng lực dạy học trực tuyến, thực hiện trường giúp trường để chất lượng dạy học tương đối đồng đều giữa các trường. Ngoài học trực tuyến chính khóa, có không ít học sinh học thêm trực tuyến, và có trường tổ chức dạy học hai buổi trực tuyến, Sở GD-ĐT TP. HCM quản lý ra sao, khuyến nghị phụ huynh phối hợp như thế nào giúp học sinh học tập tốt, nhất là các em ở lớp cuối cấp.

Việc học của con em dù trực tiếp hay trực tuyến, luôn cần sự phối hợp của phụ huynh

Đ.N.T

Tổ chức gặp phụ huynh trực tuyến trước năm học mới

Để tổ chức đại trà dạy học trực tuyến đến hết học kỳ 1, cần thời gian chuẩn bị, tổ chức gặp phụ huynh (trực tuyến) để trao đổi và thu thập thông tin phản hồi. Với lớp 1, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, sự phối hợp đồng bộ giữa thầy, trò, phụ huynh để nội dung dạy học tạo ấn tượng đẹp đẽ trong những ngày đầu “đi” học (trực tuyến).
Việc học của con em dù trực tiếp hay trực tuyến, luôn cần sự phối hợp của phụ huynh. Phụ huynh hãy chung tay với nhà trường, nếu gặp khó thì thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, trường, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu để được tư vấn, trợ giúp.
Phụ huynh có con em là học sinh tiểu học, học sinh lớp 1, việc học trực tuyến đương nhiên khó khăn hơn, đòi hỏi phụ huynh thường xuyên liên hệ giáo viên, nắm nội dung học, cùng học trực tuyến với con em mình. Nếu con em chưa kịp về TP. HCM, có điều kiện thì học trực tuyến, bằng không thì học trực tiếp nơi con em mình đang tạm trú.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.