Học sinh với mối quan hệ 'Tôi và chúng ta'

Bích Thanh
Bích Thanh
22/02/2019 16:10 GMT+7

Ngày 22.2, hai nhà văn Đoàn Thạch Biền và Nguyễn Đông Thức đã có buổi nói chuyện với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 của Trường THPT Vĩnh Viễn (Q.Tân Phú, TP.HCM) về chủ đề 'Tôi và chúng ta'

Theo chia sẻ của 2 nhà văn, trong xã hội hiện đại, năng lực cá nhân luôn được khuyến khích thể hiện nhưng phải đặt trong một tổng thể các mối quan hệ hài hòa, cùng nhau phát triển.

Đặt câu hỏi với các khách mời tham gia chương trình, học sinh Nguyễn Thị Mai Hương, lớp 10A2 Trường THPT Vĩnh Viễn đưa ra thắc mắc về vai trò lãnh đạo cá nhân, đặc biệt là vai trò của lớp trưởng.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền cho rằng, dù là cá nhân lãnh đạo cũng cần có sự hòa hợp hài hòa, luôn chú ý lắng nghe ý kiến của các thành viên, không nên độc đoán. Bởi cá nhân không thể tách rời khỏi tập thể. Người lãnh đạo giỏi là người tìm thấy cái tôi trong một tập thể.
Nhà văn Đoàn Thạch Biền giải đáp thắc mắc cho học trò B.THANH

Ngoài ra, Trần Thành Luân, học sinh lớp 12 còn nhấn mạnh, về lý thuyết, rõ ràng phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể nhưng đôi khi chân lý không thuộc về số đông thì phải xử lý làm sao?

Với băn khoăn trên, nhà văn Đoàn Thạch Biền nói, phải tôn trọng cá nhân trong sáng tạo, trong tập thể nên cùng bàn luận để quyết định sự việc. Tôn trọng quyết định cá nhân nhưng cần có sự hòa đồng trong tập thể. Nếu ý kiến tập thể không là chân lý, không phù hợp thì cá nhân cần bảo vệ quan điểm và chứng minh với tập thể về sự thành bại.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức trò chuyện B.THANH

Chia sẻ trong buổi nói chuyên, nhà văn Nguyễn Đông Thức nói rằng Tôi và chúng ta là mối quan hệ cần thể hiện sự khéo léo và tế nhị bởi qua cách xử lý mối quan hệ này cũng có thể thay đổi cuộc đời của mỗi người tốt hơn hoặc có thể xấu đi. Trong các mối quan hệ giữa Tôi và chúng ta, cần sự sáng tạo cá nhân vì cá nhân là động lực để phát triển nhưng sự phát triển đó không được mâu thuẫn với sự phát triển của tập thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.