Học sinh trung học tranh tài nghiên cứu khoa học

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
19/06/2020 10:08 GMT+7

Hôm nay, 19.6, tại TP.Đà Nẵng, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được khai mạc sau 3 lần tạm hoãn vì dịch Covid-19 .

 Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 8 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc. Năm nay, cuộc thi diễn ra trong 2 ngày 19 - 20.6.
Cuộc thi năm nay đã thu hút đông đảo giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên cả nước tham gia với 69 đơn vị dự thi, 141 dự án ở 20 lĩnh vực, 260 học sinh tham dự.
Cuộc thi năm nay cũng thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện, tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án từ cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia.
Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đến tham dự, trao phần thưởng và công bố tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình đối với các thí sinh đạt giải.
Trong chương trình cuộc thi, sẽ diễn ra hội thảo khoa học Giáo dục STEM trong giáo dục trung học và các hoạt động giao lưu.
Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng tại những cuộc thi này, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài, cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông.
Đối với học sinh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích các em quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn; góp phần giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.
Đối với các cơ quan quản lý và các nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của các em học sinh đã góp phần tạo lập được mối liên hệ, đưa các nhà khoa học cùng các phòng thí nghiệm của các trường đại học, các viện nghiên cứu về gần với các trường phổ thông, tạo điều kiện để các nhà khoa học đầu ngành của các trường đại học, các viện nghiên cứu gặp gỡ các em học sinh phổ thông, hướng dẫn các em tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học... Qua đó thực hiện một cách sinh động phương châm của giáo dục hiện đại: học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.
Ông Độ bày tỏ hy vọng: “Thông qua hoạt động này, chúng ta sẽ có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường, đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông.
Từ năm học 2011 - 2012,  Bộ GD-ĐT đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông và tổ chức cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VISEF) thu hút hàng ngàn học sinh tham gia.
Bộ GD-ĐT đã cử học sinh tham dự cuộc thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và các cuộc thi, hội trợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học, kỹ thuật và thu được những kết quả khả quan. Liên tục trong các Intel ISEF ở Mỹ những năm vừa qua, học sinh Việt Nam đã khẳng định khả năng nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở tầm quốc tế.
Năm 2012, học sinh Việt Nam đoạt giải nhất; năm 2013 đoạt 2 giải tư; năm 2014 đoạt 2 giải tư và 1 giải đặc biệt; năm 2015 đoạt 1 giải tư và 1 giải đặc biệt; năm 2016 đoạt 4 giải ba; năm 2017 có 1 giải ba; 4 giải tư và 4 dự án đoạt giải đặc biệt; năm 2018 có 1 giải ba và 1 giải đặc biệt; năm 2019 có 1 giải ba.
Tỷ lệ dự án đoạt giải của Việt Nam cao hơn so với mức trung bình 26% của Intel ISEF. Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam cũng đạt nhiều giải, nhiều huy chương khi tham dự các cuộc thi, triển lãm sáng tạo khoa học của khu vực và quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.