Học sinh THCS tìm cách 'nhốt rác', chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
17/03/2019 18:29 GMT+7

Không hẹn mà gặp, ngày hội STEM năm nay tại một số trường phổ thông nổi tiếng của Hà Nội đều bắt nguồn từ chủ đề bảo vệ môi trường. Những "nhà khoa hoc nhí" tìm cách chống biến đổi khí hậu hoặc “nhốt rác” an toàn.

Với chủ đề chính là bảo vệ môi trường, STEM năm nay còn giúp học sinh có ý thức sâu sắc về trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực, chứ không phải chỉ là khẩu hiệu.
Trường THCS Trưng Vương là trường THCS công lập đầu tiên của thành phố Hà Nội đưa giáo dục STEM vào các hoạt động giáo dục, thông qua các chuyên đề dạy học tích hợp liên môn và hoạt động của câu lạc bộ nghiên cứu khoa học.
Học sinh tự tin thuyết trình về đề tài nghiên cứu của mình với các thầy cô giáo Ảnh T.N
Đáng chú ý, trong năm học 2017- 2018 vừa qua, tại kỳ thi Intel Haseft (thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố), cả thành phố Hà Nội có 83 đề tài được chọn lựa thi cấp thành phố, trong đó Trường THCS Trưng Vương chiếm 24 đề tài (3 đề tài của học sinh khối lớp 8, 9 và 21 đề tài của cựu học sinh).
Nhóm học sinh Phạm Tuấn Khiêm và Nguyễn Khắc Tuấn, những cựu học sinh Trưng Vương vừa đoạt giải nhất cấp quốc gia kỳ thi khoa học, kỹ thuật năm 2019 với đề tài “Nghiên cứu và chế tạo Nano bạc làm đầu dò thử nồng độ cholesteron trên cơ thể người”, đã chia sẻ các em luôn nhớ ơn các thầy cô giáo Trưng Vương đã sớm tiếp lửa cho các em niềm đam mê khoa học bằng chương trình STEAM ngày ấy.
Nhiều ý tưởng thú vị của học sinh Trưng Vương trong vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu Ảnh T.N
2019 là năm thứ 4 nhà trường tổ chức Ngày hội STEM.  Đặc biệt, Ngày hội STEM năm nay có phần thi cá nhân và đồng đội, phần thuyết trình bằng Tiếng Anh để tìm những ý tưởng, những giải pháp khoa học nhằm chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Nhà giáo Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, chia sẻ: "STEM góp phần quan trọng để nhà trường đào tạo ra những học sinh có năng lực thực hành, đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực đòi hỏi tính sáng tạo cao trong thế kỷ 21, bởi nó trang bị cho người học nhiều năng lực và kĩ năng thiết yếu như năng lực phản biện, năng lực thích nghi, kĩ năng trao đổi và cộng tác, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng làm việc theo dự án".
Cũng theo cô Thảo, một trong những hướng chủ đạo trong giáo dục STEM của nhà trường với học sinh là về vấn đề tái chế. Nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường sống thân thiện, nhà trường khuyến khích và đưa vào chương trình STEM tái chế nhằm tái sử dụng các vật liệu bỏ đi. Trong các ngày hội STEM của trường cũng như tham gia các ngày hội STEM khác, nhiều sản phẩm tái chế của HS được đánh giá cao bởi sự sáng tạo và tính ứng dụng thực tiễn.

Tìm cách “nhốt rác” và giải cứu những dòng sông chết

Ngày hội STEAM (khoa học, kỹ thuật, toán học, nghệ thuật, công nghệ ) 2019 được tổ chức vào 16.3 và là một trong những hoạt động thường niên của trường Phổ tông liên cấp Olympia, Hà Nội. Điểm nhấn đặc biệt trong ngày hội là cuộc thi nghiên cứu khoa học “Vì bạn, vì tôi”, dành cho các học sinh THCS và THPT Olympia.
Đến với cuộc thi, học sinh chia thành các nhóm lên ý tưởng giải quyết các vấn đề về môi trường như: ô nhiễm xung quanh nhà máy, xí nghiệp; các bãi rác thải; không khí; tiếng ồn, ùn tắc giao thông… đặc biệt là tìm ra các giải pháp tối ưu nhất để cứu sống những dòng sông chết tại Hà Nội. Các ý tưởng đó sẽ được tiếp cận dưới nhiều góc độ: giải pháp về khoa học công nghệ, giải pháp về chính sách, quy hoạch; giải pháp về giáo dục tuyên truyền…
Học sinh lên ý tưởng cứu những dòng sông chết tại Hà Nội Ảnh T.N
Một hoạt động thú vị khác là học sinh cùng "nhốt rác" để tạo ra các chai nhựa mang tên eco-brick, rồi từ các viên gạch sinh thái đó các bạn cùng xây dựng một công trình xanh…
Cô Phạm Thị Minh An, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngay từ tiểu học, học sinh đã được tiếp cận với các chủ đề liên môn hướng học sinh đến các vấn đề thực tiễn cần giải quyết. Chính vì vậy, phương pháp học tập trải nghiệm và học tập dự án là 2 phương pháp chủ đạo mà nhà trường áp dụng trong việc giảng dạy các bộ môn khoa học tự nhiên".
Từ học sinh tiểu học đã được tham gia các tiết học hướng dẫn xử lý các vấn đề môi trường. Năm nay, nhà trường lựa chọn chủ đề "Green.0" với ý nghĩa nhân văn hướng tới gìn giữ và bảo vệ môi trường trước tác động của con người từ hàng ngàn năm đặc biệt là trong sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật ngày nay đã không ngừng gây ra tổn thương cho thiên nhiên.
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học ), Technology (Công nghệ),
Engineering (Kĩ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM, về bản chất được hiểu
là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực trên.
Các kiến thức, kĩ năng này được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau  giúp cho học sinh có khả năng ứng dụng một cách sáng tạo, phát huy cách học mới để hiểu về những khái niệm được học thông qua thực hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.