Học sinh thấp thỏm chờ căn cước công dân

Đức Huy
Đức Huy
23/04/2021 09:05 GMT+7

Nhiều học sinh (HS) lớp 12 ở tỉnh Phú Yên chưa có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc đang làm căn cước công dân (CCCD) phải thấp thỏm lo âu vì sợ lỡ mất cơ hội thi và xét tuyển vào ĐH năm nay.

Ngày 22.4, ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, đã ký văn bản gửi Công an tỉnh Phú Yên và Phòng PC06 Công an tỉnh Phú Yên đề nghị xem xét ưu tiên cấp CCCD cho HS lớp 12 nhằm tạo điều kiện cho các em thi và xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Nguyễn Lê Bảo Trâm, HS lớp 12A1, Trường THPT Lê Trung Kiên, TX.Đông Hòa, Phú Yên, cho biết ngày 26.2 đã đến UBND TX.Đông Hòa làm CCCD nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Trâm đăng ký xét tuyển học bạ vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Trong phiếu đăng ký yêu cầu phải điền đầy đủ thông tin vào các ô thông tin. “Do em chưa có giấy CMND, CCCD nên trong 4 ô thông tin liên quan đến giấy tờ này trong phiếu đăng ký phải bỏ trống, dẫn đến việc đăng ký không được chấp nhận. Thời hạn xét tuyển của trường này đến hết ngày 15.6, đến lúc đó mà chưa nhận được CCCD thì em sẽ bị lỡ cơ hội xét tuyển bằng học bạ mất”, Trâm chia sẻ. Cũng vì không có CCCD nên Trâm đã bỏ lỡ đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM vào ngày 28.3.
Nhiều HS cũng trong tình cảnh tương tự, bị lỡ kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và xét tuyển bằng học bạ.
Theo ông Trần Khắc Lễ, trong suốt thời gian qua, Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Phòng PC06 và công an các huyện, thị xã, thành phố đến các trường THPT trên địa bàn làm CCCD cho HS. Tuy nhiên, do chưa nhận được CCCD nên hiện có nhiều HS lớp 12 trên địa bàn không thể đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
“Để góp phần giúp HS lớp 12 thuận lợi, tránh sai sót và thiệt thòi khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên đề nghị Công an, Phòng PC06 và các đơn vị chức năng liên quan xem xét, ưu tiên cấp thẻ CCCD cho HS lớp 12 trong thời gian sớm nhất, trước ngày 15.5”, ông Lễ nói.
Hiểu được thực tế này, Bộ GD-ĐT đưa ra hướng giải quyết, đến thời gian làm hồ sơ đăng ký dự thi, nếu TS chưa có CMND hay thẻ CCCD, Bộ GD-ĐT sẽ gắn một mã định danh gồm 12 chữ số làm điều kiện để TS hoàn tất đăng ký hồ sơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.