Học sinh sẽ không yếu hơn vì bỏ chấm điểm

8 Thanh Niên
Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, cách chấm điểm như hiện nay chưa phản ánh đúng năng lực của học sinh và việc một số giáo viên dùng điểm số để dọa học sinh là việc cần phải chấn chỉnh.
Đổi mới đánh giá học sinh ở bậc THCS bằng cách đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, không nhất thiết chỉ có bài kiểm tra trên lớp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch Đổi mới đánh giá học sinh ở bậc THCS bằng cách đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, không nhất thiết chỉ có bài kiểm tra trên lớp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đổi mới đánh giá học sinh ở bậc THCS bằng cách đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, không nhất thiết chỉ có bài kiểm tra trên lớp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Năm học này, cùng với việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, Bộ có hướng dẫn gì để thay đổi cách thức kiểm tra, đánh giá vốn bị xem là áp lực với học sinh (HS) lâu nay?
Học sinh sẽ không yếu hơn vì bỏ chấm điểm - ảnh 1
       Ông Nguyễn Vinh Hiển
- Bộ đã có hướng dẫn về đổi mới kiểm tra đánh giá theo tinh thần chung là cởi mở hơn, chuyển từ việc đánh giá kết quả HS nắm được kiến thức đến đâu sang kiểm tra đánh giá giúp HS vượt qua khó khăn nhất định để học tiếp. Tinh thần chung là như vậy nhưng vận dụng vào mỗi cấp học là khác nhau.
Tiểu học thì tiếp tục duy trì bỏ chấm điểm thường xuyên. THCS đổi mới rõ nét hơn ở mô hình trường học mới, còn ở trường THCS truyền thống thì ít hơn, bước đầu thể hiện bằng việc Bộ chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá. Bước đầu có thể thay các bài kiểm tra trên lớp bằng những sản phẩm của HS sau một hoạt động trải nghiệm, sau một buổi tham quan dã ngoại có bài thu hoạch... Chúng tôi khuyến khích những cách đánh giá như vậy càng nhiều càng tốt. Nghĩa là đưa HS vào một tình huống cụ thể để đánh giá, chú trọng tới đánh giá năng lực nhiều hơn là đánh giá chỉ nhằm vào kiến thức.
* Các trường THCS thực hiện theo mô hình trường học mới thì việc đổi mới đánh giá gần với tiểu học hơn.
- Không ít HS, phụ huynh có con học lớp 6 đã phản ánh con họ bị thay đổi quá đột ngột về cách đánh giá khi mà tiểu học thì hầu như không chấm điểm còn lên THCS thì vẫn đánh giá theo cách cũ - liên tục chấm điểm. Ông suy nghĩ gì về điều này?
Tôi đã đọc phản ánh này qua báo và khẳng định thời gian đầu Bộ không bắt mỗi HS lớp 6 phải có điểm cao. Chúng tôi biết các em mới từ tiểu học lên do chưa quen với các bài kiểm tra viết với nhiều mức thời gian khác nhau nên còn lúng túng, chưa quen với kỹ năng ấy. Điều này không đánh đồng với năng lực của HS được vì kỹ năng ấy chỉ cần 1 - 2 tháng là có thể quen. Chúng tôi biết có một số giáo viên mang điểm số ra để “hù dọa” HS là hoàn toàn không phải và chúng tôi sẽ chỉ đạo phải chấn chỉnh. Tuy nhiên, đây không phải là hiện tượng phổ biến.
Mặc dù vậy, cũng cần xác định là mục tiêu ở mỗi cấp, bậc học là khác nhau nên cách đánh giá cũng phải khác nhau. Ở cấp THCS thì ý thức, trách nhiệm của các em rõ ràng phải cao hơn HS tiểu học. Nếu tiểu học còn nặng về thói quen, cần phải động viên khích lệ nhiều thì ở THCS vẫn cần động viên nhưng trách nhiệm của cá nhân cũng phải nhiều hơn. Việc đánh giá HS ở cấp học này cần phải định lượng nhiều hơn định tính. Các em phải dần dần điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với những quy tắc chung.
* Có ý kiến cho rằng, HS tiểu học học kém hơn vì bỏ chấm điểm. Ông có thấy đó là điều đáng lo ngại không?
- Tôi đảm bảo kiến thức của HS không phải yếu hơn vì bỏ chấm điểm. Hơn nữa, chất lượng giáo dục cùng với việc đổi mới giáo dục phổ thông sẽ quan niệm khác, chất lượng giáo dục không phải chỉ coi trọng kiến thức đơn thuần mà dần dần sẽ quan tâm hơn đến năng lực, phẩm chất của HS. Nếu cứ muốn HS phải có điểm cao về toán, tiếng Việt và nhìn vào đó để nói HS giỏi hơn hay dốt hơn là hoàn toàn không đúng với mục tiêu đổi mới chất lượng giáo dục toàn diện mà chúng ta đang hướng đến.
Muốn làm được như vậy thì chúng tôi dần định hướng lại để thấm nhuần tới giáo viên và các cấp quản lý ở cơ sở giáo dục giá trị của việc kiểm tra đánh giá. Trước hết giáo viên phải hiểu rõ về giá trị của kiểm tra đánh giá để vận dụng cho linh hoạt, tránh máy móc và nặng nề về điểm số như hiện nay.
Nhiều cách đánh giá thay bài kiểm tra
Năm học 2015 - 2016, đổi mới kiểm tra, theo hướng chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả HS trung học: Đánh giá qua các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip...). Về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập, giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành. Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của HS, đánh giá của cha mẹ HS và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Quang Dinh

Trần Quang Dinh

Thưa phải trải thực thi - nghiệm thu thông qua quá trình dạy - học MỚI NHẬN ĐINH, KÉT LUẬN được chớ !
Hoàng Huy

Hoàng Huy

Nếu có giáo viên nào dùng điểm số để dọa nạt HS thì phải có cách để điều chỉnh hành động sai trái ấy chứ đâu thể vì vậy mà bỏ chấm điểm HS. Tôi là một giáo viên. Từ ngày bỏ chấm điểm HS, công việc , sổ sách, ngập đầu nên càng ngày tôi càng mệt mỏi với việc dùng lời phê để đánh giá HS. Lời phê của tôi càng ngày càng vô hồn, thiếu chính xác, phê cho có mà thôi vì tôi không có điểm số của các em để căn cứ vào đó mà chỉ cần liếc qua là biết em nào tiến bộ, em nào sa sút. Tôi rất thất vọng với ban lãnh đạo ngành giáo dục vì họ nhất quyết không nhận sai, không nhận lỗi và bất chấp ý kiến đóng góp của các chuyên gia và sự bất bình của phụ huynh cùng những người quan tâm đến giáo dục.
Tâm lý của trẻ em VN rất khác với tâm lý, nhận thức của trẻ em các nước tiên tiến khác. Trẻ em VN rất cần tinh thần ganh đua với bạn bè với chính bản thân mình trong học tập và niềm phấn khởi đến từ điểm số. Đâu phải các nước có dân ăn bánh mì tiến bộ văn minh hơn nước ta , ta cho dân mình ăn bánh mì thì sẽ tiến bộ như nước họ?
Có phải vì Một cây cầu gãy trách nhiệm rỏ ràng từ bộ giao thông nhưng một thế hệ HS đổ vở trách nhiệm quá mơ hồ nên quý ngài vì sơ trách nhiệm mà nhắm mắt coi thường nguyện vọng của người dân.
Nguyễn Nam

Nguyễn Nam

Tư tưởng bảo thủ cố hữu quá. Bỏ chấm điểm là đúng rồi, sổ sách lời phê là do mình tự đặt ra, phê cho có là lỗi ở GV (đối phó, vô trách nhiệm). Tâm lí con người có nhiều đặc điểm thống nhất, tuy nhiên cũng ko thể đồng nhất mọi sự vật hiện tượng được (những chiếc tivi , ôtô, xe máy ... do máy móc sản xuất hàng loạt nhưng chúng ko thể giống nhau tuyệt đối được thì huống chi là con người) vậy đừng thiển cận mà so sánh trè VN với trẻ các nước khác, nghe nực cười lắm.
Bình Minh

Bình Minh

Phụ huynh chúng tôi muốn có một nghiên cứu rỏ ràng bằng ý kiến của toàn bộ các giáo viên cấp một và giáo viên lớp 6 về việc HS có học yếu hơn khi bỏ chấm điểm. Chúng tôi tin vào ý kiến của các giáo viên trực tiếp đứng lớp chứ không tin vào kết luận các ông quyền cao chức trọng nhưng không sâu sát với việc giảng dạy. Nếu quý ngài bộ trưởng tình nguyện dạy một năm ở lớp năm và một năm ở lớp 6 rồi góp ý . bàn bạc cùng các giáo viên toàn quốc thì chúng tôi mới tin.
Thu

Thu

Sai rồi. tôi là giáo viên dạy toán tiểu học. Trước đây trong 1 tiết toán có thể chấm điểm hết cả lớp, điểm cụ thể rõ ràng và phụ huynh cùng học sinh biết được để điều chỉnh hương học tập của mình. Bây giờ 1 tiết toán chỉ phê được khoảng 1/4 lớp là nhiều rôi và không được phê học sinh làm sai, mặc dù các em làm sai. Học sinh không được soát bài, phụ huynh ở nhà mù tịt, không nắm bắt được tiến độ học tập của con em mình. Vùng quê chúng tôi không cấm dạy thêm cũng chẳng ai học. Bây giờ có cấm thì ở thành phố, thị xã vẫn duy trì học 2 buổi suốt tuần thì sao mà phát triển được hết chất xám.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU