Học sinh sẽ học chuyên đề Việt Nam học

Bích Thanh
Bích Thanh
16/09/2019 16:33 GMT+7

Bắt đầu từ năm học 2019-2020, học sinh lớp 10, 11 của Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) sẽ học chuyên đề Việt Nam học.

Ngày 16.9, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) công bố thời khóa biểu chuyên đề Việt Nam học sẽ thực hiện tháng 9. Theo đó, vào thứ 3 và thứ 5 hằng tuần, học sinh lớp 10 và 11 sẽ học chuyên đề Việt Nam học vào buổi thứ 2 theo hình thức chuyên đề.

Nói về ý tưởng đưa chuyên đề Việt Nam học vào giảng dạy trong nhà trường, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường phát triển mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập do vậy môi trường giáo dục vẫn cần gìn giữ văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc phù hợp với xu thế. Nhà trường cố gắng sao cho mỗi học sinh có thể trở thành một đại sứ văn hóa, lan tỏa những giá trị đẹp của văn hóa Việt Nam khi giao lưu với những đại diện các nền văn hóa trên thế giới.

Cũng theo ông Phú, hiện những tác động của văn hóa ngoại lai và mạng xã hội khiến một bộ phận thanh niên trong đó có học sinh có biểu hiện sống vội, sống ảo, quên đi những giá trị văn hóa truyền thống.

Từ những lý do trên, Trường THPT Nguyễn Du tận dụng thời gian buổi 2 để giảng dạy môn Việt Nam học với mong muốn trang bị cho các em những nền tảng văn hóa, đạo đức cốt lõi.

Được biết, giáo trình giảng dạy bộ chuyên đề này được nhà trường xây dựng, gồm 2 phần: Giáo dục văn hóa truyền thống và giáo dục văn hóa hiện đại, cung cấp những kiến thức nền về văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa TP.HCM nói riêng.

Cụ thể, chuyên đề sẽ được triển khai 2 tiết/tuần, bên cạnh những kiến thức khoa học, học sinh sẽ được trải nghiệm, khám phá về văn hóa trang phục, tín ngưỡng, lễ hội, giao tiếp ứng xử trong gia đình, nhà trường, xã hội…

Các chuyên đề được xây dựng có tính gần gũi, dễ tiếp cận với những giảng viên là những nhà nghiên cứu của lĩnh vực. Chẳng hạn ở chuyên đề Nghệ thuật truyền thống Việt Nam sẽ do tiến sĩ Võ Sông Hương, từng là diễn viên điện ảnh nổi tiếng, chịu trách nhiệm, chuyên đề Tôi yêu tiếng nước tôi do PGS.TS Nguyễn Văn Kha giảng dạy... Đồng thời, trong các hoạt động trải nghiệm sau tiết học, nhà trường cũng mời các nghệ sĩ nổi tiếng để nói chuyện về chuyện gìn giữ nghệ thuật truyền thống. Chẳng hạn, ở chuyên đề Nghệ thuật truyền thống Việt Nam, học sinh sẽ có cơ hội tiếp xúc với nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết...

Lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Du nhấn mạnh, các chuyên đề của chuyên đề Việt Nam học không chỉ giúp học sinh trang bị kiến thức, hiểu biết về văn hóa địa phương, phát triển toàn diện mà còn tạo cơ hội để chính thầy cô hoàn thiện bản thân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.