Học sinh sáng tạo máy bắn phá hút bụi công nghiệp

01/10/2017 18:31 GMT+7

Ý tưởng để các thành viên trong nhóm làm ra máy bắn phá hút bụi công nghiệp bắt đầu từ hình ảnh chiếc máy hút bụi sử dụng trong nhà.

Theo chia sẻ của nhóm thì nhờ liên hệ với kiến thức về nguyên lý áp suất được học trong giờ vật lý ở trường, nhóm đã triển khai và sáng tạo thành công chiếc máy bắn phá hút bụi chỉ trong vòng 1 tháng.
Các thành viên trong nhóm sáng tạo máy bắn phá hút bụi công nghiệp gồm: Phạm Trường Giang, Bùi Hồng Hiếu (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) và Nguyễn Thái Duy (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).
Theo nhóm, các dòng máy hút bụi tiêu tốn điện năng nhưng lại không làm sạch được ở các chỗ hẹp, bụi bám chắc. Điểm khác biệt trong sáng tạo của nhóm so với máy hút bụi trên thị trường là thiết kế thêm hệ thống bắn phá đồ vật trước khi hút bụi.
Hồng Hiếu nói: “Khi bụi bám chắc hay dính dầu nhớt, lực hút của các máy hút bụi sẽ không làm sạch hết được. Sản phẩm của tụi mình có hệ thống bắn phá sẽ bắn tung lớp bụi cứng và dễ dàng hút bụi hơn. Vật dụng chứa bụi sau khi hút vào, nhóm thiết kế bình chứa bằng nước thay cho túi đựng như thông thường. Hệ thống sử dụng bình chứa bụi bằng nước sẽ giúp bụi lắng xuống đáy và dễ dàng vệ sinh...”.
Sáng tạo đã giúp nhóm đạt giải Nhất cuộc thi “Young Makers Việt Nam” 2017
Vừa học vừa sáng tạo, các thành viên trong nhóm phải sắp xếp thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến việc học. Thái Duy sẽ phụ trách phần lập trình. Hai thành viên còn lại sẽ lo về phần cứng, cơ khí của sản phẩm. Trong quá trình tìm hiểu, nhóm thực hiện các cuộc khảo sát thực tế ở các hộ gia đình. Qua đó, các bạn nhận thấy việc làm sạch bụi trong thảm lót sàn, các chỗ hẹp trong nhà với máy bắn phá hút bụi đem lại hiệu quả cao. 
Với chi phí 3 triệu đồng, nhóm mất 1 tháng để hoàn thành chiếc máy này. Sản phẩm gồm máy hút, máy nén, board mạch điều khiển động cơ quay và ống bắn, cảm biến để trong bình chứa nước. Vỏ bên ngoài, thân máy, nhóm đến xưởng gia công vì không đủ thiết bị để tự làm. Còn nguyên vật liệu, các bạn ra khu chợ trời Nguyễn Công Trứ tìm mua.
“Các bộ phận kỹ thuật liên quan đến board mạch khiến tụi mình đau đầu nhất. Bởi vì, các board mạch cấu tạo rất nhỏ. Mình phải lắp ráp, hàn dây, nối dây cẩn thận để tránh tình trạng đứt mạch. Tụi mình hay lắp sai mạch và khiến dây nhựa bao board mạch bị cháy và hỏng. Chưa kể, nhiều lúc đoạn code chạy không ổn, tụi mình phải làm lại rất mất thời gian. Tụi mình may mắn có sự giúp đỡ, hướng dẫn của thầy cô và các anh chị đi trước, đã từng sáng tạo các sản phẩm”, Thái Duy cho biết.
Cận cảnh chiếc máy bắn phá hút bụi của các bạn
Theo nhóm, để sản phẩm sản xuất ra thị trường vẫn cần nghiên cứu, sáng tạo thêm. Đặc biệt là khắc phục tiếng ồn khi máy hoạt động bằng máy nén chuyên dụng.
Thời gian tới, nhóm sẽ cải tiến sản phẩm như một robot đa năng để tự động hóa các quy trình bắn phá hút bụi. Chiếc máy sẽ tự tìm ra điểm bám bụi, tiến đến và làm sạch.
Trường Giang chia sẻ: “Chính nhờ sáng tạo, tụi mình có thể áp dụng các kiến thức đã học ở trường vào thực tế. Nhờ đó, các bài học trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Ngoài ra, tụi mình học được kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.