Học sinh sáng tạo hệ thống thu gom bùn

25/04/2016 15:18 GMT+7

Hai em Huỳnh Văn Khải (HS lớp 11 chuyên toán) và Nguyễn Huỳnh Thái (HS lớp 12 chuyên lý), Trường PTTH chuyên Nguyễn Bỉnh Nghiêm (Vĩnh Long) đã sáng tạo ra hệ thống thu gom bùn thải dưới cống.

Sáng tạo này đã đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo kỹ thuật quốc gia năm học 2015-2016.
Bắt nguồn từ thực tế
Đi học hằng ngày thấy cảnh công nhân hì hục dưới hố ga, cống thoát nước đầy bùn rác hôi thối, 2 bạn Khải - Thái nung nấu ý tưởng “phải làm cái gì đó giúp cho công nhân đỡ vất vả”. Từ đây hệ thống thu gom bùn bắt đầu phôi thai. 2 bạn mang ý tưởng này báo cáo với thầy Huỳnh Phúc Linh (giáo viên công nghệ của nhà trường) để cùng nhau góp ý, sáng tạo. Sau nhiều lần chế tạo, thử nghiệm thực tế qua nhiều loại dụng cụ thu gom, cuối cùng nhóm quyết định sử dụng mô hình bàn cào để thu gom bùn từ cống về hố ga và hệ thống tời kéo kết hợp lưới lọc để vận chuyển bùn lên xe mang đi xử lý. Máy thu gom bùn từ hố ga lấy ý tưởng từ cần cẩu vận chuyển cát dưới sông và sự tương đồng của việc thu gom bùn là khai thác cát từ lòng sông. Với thiết kế tời quay tay sử dụng động cơ điện, động cơ đốt trong hoặc vận hành bằng tay phù hợp cho một công nhân có thể vận hành dễ dàng máy thu gom này. Máng chứa bùn cũng lấy từ ý tưởng máng thu gom cát, nhưng phần máng nghiêng đúng góc độ làm giữ lại bùn thải, xả nước thải nhằm giảm tải trọng mỗi lần kéo máng chứa bùn lên khỏi hố ga…
Bạn Nguyễn Huỳnh Thái vừa vận hành hệ thống vừa kể: “Để hoạt động đạt hiệu quả cao nhất ở các cống, hệ thống còn có thiết kế thêm tấm cào bùn hình bán nguyệt, phù hợp với phần dưới của ống cống có thể “tăng đưa” phù hợp với từng lòng cống và có các thanh nối tay kéo dụng cụ vào khoảng cách giữa các ống cống. Khi di chuyển trong lòng cống, tấm cào bùn được xếp nằm ngang nhằm giảm lực cản của nước và tránh việc khuấy trộn nước và hòa tan bùn lắng. Khi đến nơi cần cào bùn, cơ cấu bật tấm cào xuống để tiến hành kéo cào và bùn về lòng hố ga bằng các thanh nối”.

Hai học sinh chế bẫy diệt sâu hại cây trồng

Nhằm giảm thiểu tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hai học sinh lớp 10 đã nghiên cứu thành công phương pháp diệt trừ sâu hại cây trồng bằng các chế phẩm dễ tìm, an toàn và hiệu quả.
Theo các em, hệ thống này có thể thực hiện trong mọi điều kiện thời tiết, ở bất kỳ địa phương, thành phố nào, dễ dàng di chuyển sang nơi khác, vận hành đơn giản, một công nhân có thể làm cả 2 công việc... Đặc biệt là chi phí rất rẻ, mỗi hệ thống chỉ tốn khoảng 2,6 triệu đồng.
Sáng tạo rất đáng trân trọng
Thầy Huỳnh Phúc Linh cho biết 2 em không chỉ học giỏi mà còn say mê nghiên cứu khoa học. Từ những bức xúc trong cuộc sống, các em đã nảy sinh ra ý tưởng sáng tạo hệ thống thu gom. Hệ thống này đã thay thế con người làm việc ở những nơi nặng nhọc và ô nhiễm. Nhờ có cuộc thi sáng tạo, các em có dịp vận dụng những kiến thức đã học trong nhà trường để cho ra những thiết bị có ích trong thực tiễn đời thường rất đáng trân trọng.
Theo Thầy Nguyễn Nguyễn Hồng Phước, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Nghiêm, hệ thống thu gom bùn thải năm nay được đánh giá cao, có khả năng ứng dụng ngoài thực tiễn cũng rất cao. Trong kỳ thi vừa qua, nhà trường có đến 2 sản phẩm đạt giải nhì quốc gia. Như vậy, 5 năm qua, trường đều tham gia cuộc thi cấp khu vực và toàn quốc, năm nào cũng có giải.
Ông Lý Đại Hồng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, nhận xét sản phẩm thu gom bùn thải của các em HS Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt giải nhì quốc gia là niềm vinh dự cho tỉnh Vĩnh Long. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, tạo cho các em học sinh có điều kiện để nghiên cứu khoa học kỹ thuật mà còn giúp cho các em có những kỹ năng thực tiễn và cơ hội thỏa ước mơ cho học sinh.
Theo ông Ngô Thành Thía, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng tỉnh Vĩnh Long, công trình của các em rất sáng tạo. Khi thực hành ngoài thực tế, lãnh đạo công ty trực tiếp có mặt để xem. Cái hay là công năng của hệ thống giúp cho công nhân đỡ bớt phần nào tiếp xúc với môi trường độc hại do chỉ đứng bên trên thao tác…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.