Học sinh sáng chế máy điều khiển thiết bị từ xa nhiều tiện ích

26/10/2020 09:41 GMT+7

Máy điều khiển thiết bị từ xa ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt gia đình đã được một nhóm học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (H.Phong Điền) và Trường THPT An Khánh (Q.Ninh Kiều, Cần Thơ) sáng chế thành công.

Trần Thị Cẩm Ngọc, lớp 11A12 Trường THPT An Khánh, cho biết sinh ra tại vùng đất chuyên canh nông nghiệp nên em thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân phải ngày ngày bón phân, phun thuốc, tưới tiêu... Vậy nên em và các bạn trong nhóm có ý tưởng sáng chế máy điều khiển thiết bị từ xa để giúp giảm sức lao động và linh hoạt hơn trong công việc.
Sau khi đặt mua linh kiện, các em được sự hướng dẫn tận tình của 2 giáo viên ở 2 trường. Sản phẩm được cả nhóm bắt tay làm từ đầu tháng 4.2020, đến tháng 10 thì lần lượt đưa ra thêm 4 phiên bản nâng cấp với những tính năng mới.
“Chúng em mất gần 1 tuần để xây dựng ý tưởng, thiết kế mô hình mạch điện và mất thêm 2 tuần viết code điều khiển sản phẩm, thêm 2 ngày lắp đặt tất cả các phiên bản điều khiển thiết bị từ xa”, Ngọc cho biết.
Hiện 4 phiên bản đã được giới thiệu và nhiều phụ huynh, giáo viên tại 2 trường đặt mua với số lượng hơn 50 sản phẩm, giá bán hơn 1 triệu đồng/sản phẩm.
Thiết bị có cấu tạo đơn giản, gồm: 1 mạch điện, 1 công tắc đèn, công tắc 3 nấc, phía trong có 1 bộ xử lý trung tâm, 1 CB (Circuit Breaker) từ để đóng ngắt mạch điện đảm bảo an toàn. Thiết bị tích hợp nhiều tính năng ưu việt như: giúp điều khiển các thiết bị phun tưới, máy tạo ô xy cho ao nuôi tôm... bằng ứng dụng được cài đặt trên điện thoại; chế độ hẹn giờ; hệ thống điều khiển bằng giọng nói, giúp những người bị khuyết tật hoặc không biết chữ vẫn có thể thao tác thực hiện dễ dàng.
Ưu điểm của sản phẩm là giá thành rẻ hơn trên thị trường, dễ dàng vận hành, giảm chi phí thuê nhân công... Đặc biệt, có hệ thống bảo mật rất cao, chỉ khi được phân quyền truy cập bằng số điện thoại mới có thể thao tác điều khiển. Sắp tới nhóm sẽ tiếp tục nâng cấp để đưa ra thêm 12 phiên bản với những cải tiến và tích hợp thêm các chức năng như: điều khiển bằng giọng nói, rút ngắn thời gian khởi động, cảm biến cảnh báo nhiệt độ, độ ẩm...
Cô Phạm Thị Thùy Linh, giáo viên hướng dẫn, đánh giá: “Tôi thấy máy điều khiển thiết bị từ xa  ứng dụng trong cuộc sống thực tế rất cao, kể cả trong sinh hoạt hằng ngày và phục vụ trong nông nghiệp. Tôi đánh giá cao sản phẩm này vì tích hợp nhiều tính năng ưu việt, giá thành lại rẻ”. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.