Học sinh Nhật Bản đấu tranh để được giữ màu tóc thật

23/05/2019 13:01 GMT+7

Đơn kiến nghị kêu gọi từ bỏ quy định buộc học sinh Nhật Bản phải để tóc đen và thẳng đã thu được hơn 12.000 chữ ký, và nhận được sự ủng hộ của giới phụ huynh, giáo viên và thậm chí các tập đoàn lớn.

Tại hầu hết các trường công Nhật Bản, học sinh chỉ được phép để tóc đen và thẳng. Các em không được phép nhuộm, tẩy màu hoặc uốn.

Ngược lại, bất kỳ học sinh nào có màu tóc tự nhiên không hợp quy định, như màu sáng và quăn xoắn, phải nhuộm đen và duỗi cho thẳng, theo tờ The Mainichi.
Một số trường hợp nhà trường còn buộc các học sinh tóc không được đen phải nộp giấy chứng nhận đây là màu tóc thật của mình, nhưng phía trường học vẫn có quyền đuổi học sinh nếu chúng từ chối nhuộm lại màu tóc theo đúng yêu cầu.
Cuộc tranh cãi về những quy định như trên đã bắt đầu trỗi dậy lần đầu tiên trong dư luận từ tháng 10.2017, khi một nữ sinh ở Osaka kiện nhà trường vì buộc mình nhuộm tóc nâu tự nhiên thành đen.
Kết quả khảo sát của nhãn hàng Pantene (Mỹ) phát hiện 1 trong 13 học sinh và cựu học sinh cấp trung học cơ sở và trung học từng bị nhà trường buộc phải nhuộm tóc cho đen. 87% số giáo viên được hỏi cho rằng cần phải thay đổi quy định này.
Trước nhu cầu của xã hội, một sinh viên đại học đã soạn đơn kiến nghị trên website change.org, và tiến hành thu thập chữ ký của các học sinh, phụ huynh, trước khi gửi cho Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và chủ tịch của Ủy ban Giáo dục thủ đô.
Một người đã nhận xét: “Việc thừa nhận mọi người đều khác biệt và cho thấy sự chấp nhận và lòng khoan dung trước sự đa dạng của con người là bài học lớn mà nhà trường nên dạy các em thông qua đề tài này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.