Học sinh nghỉ học do dịch Covid-19: Thử thách của các nhà quản lý giáo dục

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hãy coi việc học sinh nghỉ học do dịch Covid-19 là thử thách của các nhà quản lý giáo dục và cũng là cơ hội rất lớn để thay đổi tư duy giáo dục truyền thống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Học sinh học trực tuyến trong những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19 /// Thu Thủy Học sinh học trực tuyến trong những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19 - Thu Thủy
Học sinh học trực tuyến trong những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19
Thu Thủy
Cho học sinh nghỉ do dịch Covid-19 là một quyết định rất đúng và kịp thời. Phụ huynh an tâm với sức khoẻ con cháu mình mặc dù mỗi nhà mỗi hoàn cảnh có thuận lợi và khó khăn khác nhau, nhưng tất cả đều yên tâm vì sự an toàn của trẻ.
Kiến thức có thể bù đắp nhưng sức khoẻ, sinh mệnh con người là quan trọng. Chính quyền có quyết định đúng, phụ huynh thì an tâm nhưng các nhà quản lý giáo dục thì thế nào?

Truy tìm “nghi phạm” phát tán virus corona: Dơi, rắn và tê tê?

Cơ hội thay đổi tư duy giáo dục truyền thống
Thật cảm động khi thấy trên Facebook, Zalo, Viber nhiều trường, nhiều thầy cô nhắc nhở học trò mình coi bài vở , làm bài tập, ôn kiến thức. Có địa phương đã dùng sóng truyền hình để giáo dục vì ngày nay nhà nào cũng có tivi. Thật đáng trân trọng tấm lòng của người thầy, của chính quyền vì lo lắng học sinh sẽ ham chơi game, xao nhãng ôn luyện bài vở.
Xin hãy coi đây là thử thách của các nhà quản lý giáo dục và cũng là cơ hôi rất lớn để thay đổi tư duy giáo dục truyền thống trong thời đại công nghiệp 4.0. Ngày nay, xu hướng giáo dục không còn coi nhà trường là nơi duy nhất có thầy cô truyền đạt kiến thức .
Ngồi một chỗ người ta có thể học hỏi thật nhiều và biết thật nhiều kiến thức mà người thầy không thể dạy hết cho học sinh. Tuy nhiên giữa muôn trùng thông tin đó vẫn cần có người thầy định hướng, chỉ bảo đâu mới là kiến thức thật sự hữu ích cho sự phát triển của học sinh, đâu là phù hợp chương trình của cấp học, lớp học. Giữa muôn trùng thông tin bủa vây các em, có em sẽ sa đà lạc lối. Giống như ngày nay người ta không thiếu ăn nhưng ăn cái gì, ăn thế nào, lúc nào cho bổ dưỡng, cho thân thể khoẻ mạnh thì luôn cần chỉ dẫn của bác sĩ dinh dưỡng...
Nói như vậy vì giáo dục thời đại nào cũng cần có người thầy là nhà thông thái luôn đi trước xã hội. Vậy các nhà giáo dục cũng phải suy nghĩ, phải tìm tòi hướng phát triển tích cực.
Học sinh nghỉ học do dịch Covid-19: Thử thách của các nhà quản lý giáo dục - ảnh 1

Cô trò cùng học trực tuyến trong những ngày học sinh không đến trường do dịch Covid-19

Bảo Châu

Giáo dục thông minh sẽ không còn bệnh thành tích 

Tôi có dịp đi tham quan học tập ở các nước và nhìn thấy học sinh tiểu học đến trường tham gia rất nhiều các hoạt động trong nhà đa năng, trong thư viện, ngoài sân trường. Tại TP.HCM, học sinh đến trường với chồng sách giáo khoa, ngày hai buổi ngồi trong lớp. Trưa ăn tại bàn học và sau đó ngủ cũng trên bàn học với sỉ số 50, 55 học sinh/lớp. Thành phố đông dân việc xây trường , mở rộng trường có chỗ học, chỗ ăn và ngủ riêng biệt là vô cùng khó, còn nói gì sinh hoạt, chơi thể thao, diễn văn nghệ và có chỗ ngồi để đọc sách trong một thư viện đúng nghĩa.
Vì vậy mong ngành giáo dục nhân cơ hội này tạo cho nhà trường thay đổi một cách có hệ thống, khoa học và sáng tạo. Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay dù học sinh ở nhà học tập với bất cứ phương tiện nào nhưng cuối năm việc kiểm tra, thi cử vẫn theo đúng chương trình. Bộ nhắc nhở như vậy là rất đúng với vai trò quản lý nhằm đảm bảo công bằng cho học sinh ở mọi nơi trong nhiều vùng, những gia đình còn khó khăn không thể trang bị phương tiện học tập cho con em mình.
Tuy nhiên, thời cơ này cũng giúp các nhà quản lý suy nghĩ các hình thức và các mức độ học tập trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để bắt đầu làm một cuộc thay đổi lớn về các hình thức giáo dục cho ngày mai. Riêng TP.HCM càng phải sẵn sàng nắm bắt thời cơ vì những điều kiện thuận lợi của đô thị thông minh. Giáo dục thông minh sẽ thay đổi nếp dạy, cách học và thi đua thành tích. Hy vọng và mong đợi giáo dục Việt Nam thay đổi từ việc cho học sinh nghỉ học do dịch Covid-19.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Nghỉ học bỏ đi một vài ngày có thật sự là chi phí "quá nhỏ" để mua bảo hiểm tránh chi phí lớn là lây bệnh Covid-19 mất mạng? Nếu chi phí là quá nhỏ thì cụ thể số liệu là nhỏ cỡ nào? Đời người cao lắm sống 100 năm tức 36.525 ngày, bỏ đi một ngày là chi phí 1 phần 36.525 của cuộc đời. Nếu là một đánh đổi công bằng thì chi phí nhỏ phải bằng với độ nhỏ của xác suất, đổi chi phí 1/36.525 cuộc đời thì xứng đáng và công bằng khi mức độ rủi ro mất mạng tránh được cũng ở xác suất 1/36.525. Nếu phóng cực đại, xem vướng bịnh Covid-19 là điều cực xấu như bị mất mạng, thì mỗi ngày trên 15 triệu học sinh sinh viên cả nước phải đang có tỉ lệ lây nhiễm ở mức độ 15.000.000 / 36.525 = 410 học sinh/ngày, thì mức rủi ro mới bằng với mức chi phí đang gánh chịu. Chưa có học sinh nào bị lây nhiễm trong trường học mà cho nghỉ ào ạt theo cảm tính như hiện tại, đối với mỗi học sinh là một mất mát nhỏ, nhưng tổng thể xã hội là quyết định chưa tối ưu gây thiệt hại lớn (chưa kể sự nghỉ học diện rộng phóng đại và lây lan hiệu ứng hoang mang lo sợ, làm trì trệ tụt hậu thậm chí sập bệ đỡ nhiều cạnh tranh kinh tế).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU