Học sinh 'ngại' tự học

Bích Thanh
Bích Thanh
21/01/2019 21:00 GMT+7

Hai học sinh Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã thiết lập môi trường ảo nâng cao năng lực và thói quen tự học của học sinh THPT.

Đó là nội dung đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi do Trần Minh Quỳnh Hương và Bùi Lê Chí Bảo thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12 thông qua hình thức khảo sát bảng câu hỏi sau đó xây dựng Website hỗ trợ phát triển những kỹ năng tự học nhằm giúp bạn bè nâng cao hiệu quả của việc chủ động và sáng tạo.

Chỉ 7,34% học sinh có khả năng tự học ở mức độ cao


Gần 600 phiếu khảo sát dược phát ra tại hơn 20 trường THPT, kết quả nhận được là 7,34% học sinh có khả năng tự học ở mức độ cao, 17,39% là mức độ trung bình, phần lớn học sinh còn lại đều thể hiện "ngại" tự học. Và qua kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu còn chỉ ra rằng, học sinh THPT còn thiếu kỹ năng giúp phát triển năng lực tự học, nhất là những kỹ năng tự xây dựng môi trường học tập.

Đồng thời, 2 thành viên nhóm nghiên cứu còn khảo sát việc sử dụng môi trường ảo trong học tập thì số lượng học sinh sử dụng website từ mức thường xuyên đến rất thường xuyên chiếm đến 64,3%. Trong đó, hình thức học sinh sử dụng mạng xã hội được học sinh yêu thích nhất với 67,8%, nhiều hơn số lượng học sinh chọn hình thức báo chí đến hơn 10 lần.

Đồng thời, những học sinh tham gia khảo sát chỉ ra những bất cập còn tồn tại của các website hỗ trợ học tập hiện nay là hạn chế trong tương tác giữa các thành viên so với mạng xã hội. Chỉ cung cấp bài giảng, bài tập, lời giải mà ít xây dựng các kỹ năng học tập. Đặc biệt, nội dung bài giảng có những thông tin khác nhau rõ rệt, gây khó hiểu, mức độ chính xác của thông tin không được đảm bảo. Những bài giảng miễn phí còn hạn chế về nội dung kiến thức… Và có đến gần 80% học sinh cho rằng dễ bị phân tâm bởi các hoạt động online khác.

Xây dựng website hỗ trợ bạn bè

Từ đó, Trần Minh Quỳnh Hương và Bùi Lê Chí Bảo đề xuất giải pháp thực hiện Website hỗ trợ phát triển những kỹ năng tự học. Trang mạng này có chức năng như một diễn đàn trao đổi về học tập, cung cấp kiến thức và các kỹ năng thông qua bài đăng của máy chủ và người dùng. Tuy nhiên, hình thức của website sẽ được thiết lập với hình thức mạng xã hội nhằm tạo sự gần gũi và cảm giác học tập thoải mái cho người sử dụng.

Website có các tính năng cơ bản như: Cho phép người dùng đăng tải, chia sẻ những ghi chép của bản thân và lựa chọn, sử dụng những ghi chép của người dùng khác nhằm phục vụ cho mục đích học tập; cho phép người dùng tạo nhóm và tranh luận; cho phép người dùng bình chọn những hình ảnh, câu trả lời theo bản thân là hợp lý nhất; hạn chế các hoạt động trực tuyến khác gây phân tâm của người dùng

Ngoài ra, 2 học sinh Trường THPT Trần Phú còn xây dựng các tính năng: Cho người dùng đặt cam kết tự thân và cam kết với website nhằm duy trì thói quen tự học và đảm bảo hiệu quả học tập; cho người dùng đặt các mục tiêu học tập dài hạn và ngắn hạn; liên tục nhắc nhở người học đáp ứng các nhu cầu nhằm xây dựng môi trường học tập hiệu quả nhất; đặt câu hỏi ôn tập ngay sau khi người dùng hoàn thành nội dung cần tìm hiểu và bấm giờ để quản lý thời gian học hiệu quả. Thêm vào đó, website còn có tính năng để xuất kế hoạch học tập trong thời gian người dùng sử dụng website dựa trên mục tiêu học tập ngắn hạn, dài hạn và thói quen của người dùng cùng những tài liệu có thể người dùng quan tâm...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.