Học sinh lớp 9 ôn tập thế nào để đừng quên kiến thức ?

Bích Thanh
Bích Thanh
04/06/2021 07:45 GMT+7

Hoãn thi nhưng không hoãn kiến thức là mục tiêu của các trường THCS, các giáo viên đối với học sinh lớp 9 trong thời gian từ nay đến khi có thông báo mới về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM.

“Bám” học sinh bằng nhiều phương thức

Bằng nhiều hình thức học tập, đa dạng các phương thức kết nối, ngay từ ngày 2.6, giáo viên (GV) lớp 9 Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã hoàn tất việc sắp xếp thời khóa biểu ôn tập cho học sinh (HS) trong thời gian hoãn thi.
Chẳng hạn, GV môn toán sẽ giao bài tập trước, sau đó hướng dẫn HS sửa bài trực tuyến vào thứ tư hằng tuần thông qua ứng dụng Google Meet. Còn môn ngữ văn, GV giao các yêu cầu bài tập qua nhóm trao đổi của lớp, HS hoàn tất bài làm gửi lại, GV sẽ sửa bài tập cho từng HS và không giới hạn thời gian kết nối…
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cho biết nhà trường động viên GV luôn cố gắng “bám” HS để duy trì nền nếp học tập. “Tâm lý lứa tuổi học trò mà, chỉ cần nhãng ra vài ngày là rơi rớt kiến thức đã chuẩn bị trong thời gian qua”, ông Tuấn nói.
Tại Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), Hiệu trưởng Cao Đức Khoa cho biết nhà trường duy trì kết nối giữa GV - HS - phụ huynh trong suốt thời gian này. HS đã có đề cương ôn tập, GV tiếp tục hướng dẫn hệ thống kiến thức và giải đáp thắc mắc của HS vào bất cứ thời gian nào.
Còn theo ông Đinh Văn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6), nhà trường xếp thời khóa biểu theo hình thức “tập trung” trên internet vào các buổi sáng thông qua các nền tảng công nghệ. Trong những buổi học này, GV hướng dẫn sửa bài ngày hôm trước và giao bài tập cho buổi học kế tiếp. Buổi chiều là thời gian các em tự học, hoàn tất những yêu cầu của GV đã đưa ra.
Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cũng cho hay: “Trường sẽ tiếp tục tổ chức ôn tập trực tuyến vì nếu không duy trì, các em sẽ quên dần kiến thức trong 2 - 3 tuần. Các GV sẽ sử dụng phần mềm K12 và ứng dụng Teams. Một tuần các em sẽ tự học 2 ngày trên K12 thông qua kiến thức, bài tập trọng tâm theo tuần do GV biên soạn. Bên cạnh đó là 3 buổi học với GV qua Teams, mỗi buổi bắt đầu từ 7 giờ 30 và kéo dài khoảng 2 giờ 30 phút, phân chia cho các môn thi”.

Giáo viên trong một giờ dạy học trực tuyến

Đào Ngọc Thạch

Cần sự phối hợp của phụ huynh

Theo đánh giá của các GV, trong khoảng thời gian này, để việc học tại nhà của HS đạt hiệu quả, cần sự phối hợp của phụ huynh.
Trong thông báo gửi đến phụ huynh khối 9, bà Đoan Trang có chia sẻ: “Mong phụ huynh HS ổn định tinh thần và động viên các con. Hoãn thi nên chắc hẳn tâm lý của các con cũng hoang mang. Nên trong thời gian này, phụ huynh hãy động viên, tạo điều kiện và hỗ trợ, thúc đẩy ý thức tự giác học tập để ôn tập, củng cố và giải các đề minh họa”.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ: “Việc dời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khi chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi diễn ra là điều không ai mong muốn nhưng do dịch bệnh diễn biến khó lường, việc đảm bảo an toàn cho HS, GV là trên hết. Phụ huynh, HS không nên hoang mang bởi TP sẽ có những tính toán đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho HS. Đề thi sẽ được ra theo hướng giảm độ khó, giảm các câu hỏi vận dụng và tăng các câu hỏi nhận biết, thông hiểu”.
Ông Hiếu nhắn gửi phụ huynh nên thường xuyên động viên HS ôn tập một cách khoa học, giữ gìn sức khỏe, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Thời gian này, phụ huynh HS nên khuyến khích các em xây dựng các chế độ rèn luyện thể thao, vui chơi giải trí một cách hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giữ tinh thần thoải mái.
Hỗ trợ kịp thời các vấn đề tâm lý cho học sinh cuối cấp
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bên cạnh việc hỗ trợ học sinh lớp 9 ôn tập, củng cố kiến thức, các trường THCS cũng cần có hình thức phù hợp để nắm bắt và hỗ trợ kịp thời các vấn đề tâm lý cho HS cuối cấp. Các GV bộ môn, GV chủ nhiệm phải giữ mối liên hệ trực tuyến thường xuyên với phụ huynh, HS, theo dõi quá trình học tập, nắm bắt tâm lý HS, phụ huynh để có hướng giải đáp và tư vấn đối với những thắc mắc, vấn đề HS, phụ huynh gặp phải trong thời gian tự học tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.