Học sinh lớp 11 chuyên Amsterdam viết truyện khoa học giả tưởng

27/12/2016 17:20 GMT+7

Cuốn truyện khoa học giả tưởng mang tên Biệt đội A11 - 15U của Phạm Nam Khánh, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa có mặt trên kệ các nhà sách hôm nay, 27.12.

Cuốn truyện dày 242 trang với khoảng 60.000 từ, được viết trong 2 năm, từ 2013 đến năm 2015. Lúc bắt đầu viết truyện, tác giả mới 13 tuổi.
Phạm Nam Khánh là học sinh chuyên toán nên chưa bao giờ có ý định viết văn, nhất là viết truyện dài. Cơ duyên đưa Khánh đến với "Biệt đội A11 - 15U"  do tác giả rất ham thích khoa học và thích khám phá.
Khánh thường tưởng tượng ra một thế giới mà tác giả và các bạn chế tạo được rất nhiều máy móc hiện đại, cũng như làm cho con người có những khả năng đặc biệt. Những hình ảnh đó ngày một nhiều lên và thôi thúc Khánh ghi lại tất cả trong cuốn sách sẽ là một kỷ niệm thời đi học.
Bìa cuốn sách của Phạm Nam Khánh
Phạm Nam Khánh là học sinh giỏi toán nổi tiếng tại Hà Nội và có nhiều hoạt động trải nghiệm về khoa học trong nước và quốc tế.
Năm học 2015 - 2016, khi đang là học sinh lớp 10, Khánh đã giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia. Trước đó, tại kỳ thi học sinh giỏi toán toàn thành phố Hà Nội, dù mới chỉ là học sinh lớp 10 nhưng Khánh có số điểm cao nhất.
Khi học hết cấp 2, từng nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Singapore nhưng Khánh chọn Hà Nội Amsterdam để học.
Bố của Phạm Nam Khánh cũng từng là học sinh chuyên toán nên cậu chịu ảnh hưởng nhiều từ cách học tập, nghiên cứu của bố.
Bà Nguyễn Minh Hải, mẹ Khánh cho hay con trai luôn được khuyến khích tinh thần tự học. “Tôi luôn tự hào về hai con trai. Các cháu rất ngoan và luôn chia sẻ những công việc nhà với bố mẹ, ngoài thời gian học tập và tham gia hoạt động xã hội”, bà Hải nói.
Phạm Nam Khánh đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn toán năm học 2016 - 2017. Nam sinh cho hay sẽ chinh phục được học bổng du học tại Mỹ để tiếp tục được gắn bó với toán học.
Thành tích học tập xuất sắc của Phạm Nam Khánh
Giải vàng, bạc, đồng kỳ thi toán học trẻ quốc tế IMC các năm 2012, 2013, 2014
Giải bạch kim kỳ thi toán học châu Á Thái Bình Dương
Giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn toán thành phố Hà Nội lứa tuổi THCS năm 2015
Hai lần giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn toán thành phố Hà Nội lứa tuổi THPT năm 2015, 2016
Giải nhất kỳ thi toán Hà Nội mở rộng năm 2014
Giải nhất kỳ thi toán quốc tế giữa các thành phố của Nga lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam năm 2015
Học bổng chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020
Là 1 trong 6 học sinh đại diện cho Việt Nam tham dự Chương trình Nghị viện trẻ em thế giới (PDAWC) tổ chức tại Nhật Bản
Là 1 trong 19 học sinh của Việt Nam tham dự chương trình Robotic và Khởi nghiệp tại Israel.
Dòng văn học khoa học giả tưởng tại Việt Nam nhiều năm nay khá trầm lắng. Những tác phẩm kích thích sự sáng tạo của trẻ em vẫn còn đang bỏ ngỏ tại thị trường rất sôi động này. Từ trước đến nay, có một số tác phẩm của các tác giả Viết Linh, Lưu Văn Khuê, Phạm Ngọc Toàn, Phạm Cao Củng, Vũ Kim Dũng.
Việc ra mắt cuốn truyện khoa học giả tưởng “Biệt đội A11 - 15U” của tác giả Phạm Nam Khánh kỳ vọng sẽ tạo ra được sự sôi động trên thị trường sách khoa học giả tưởng và cũng như cổ vũ các học sinh học chuyên toán nhưng vẫn yêu thích sáng tác văn học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.